fbpx

ครบหนึ่งปีซัมมิตครั้งแรกผู้นำเกาหลีเหนือ-ใต้คนปัจจุบัน

โซล 27 เม.ย.- เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้แสดงท่าทีแตกต่างกันในวันนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบหนึ่งปีที่นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือประชุมสุดยอด หรือซัมมิต ครั้งแรกกับประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้


ซัมมิตวันที่ 27 เมษายน 2561 ปูทางไปสู่ซัมมิตครั้งแรกระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐที่สิงคโปร์ในเดือนมิถุนายนปีเดียวกัน แต่ผ่านมาหนึ่งปีแทบไม่มีความคืบหน้าใด ๆ เรื่องการปลดนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ และนับตั้งแต่ซัมมิตครั้งที่สองของผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐจบลงโดยไร้ข้อตกลงที่กรุงฮานอยของเวียดนามเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ เกาหลีเหนือก็ไม่เข้าประชุมประจำสัปดาห์หัวหน้าสำนักงานประสานงานร่วมที่เมืองเกซอง และไม่เข้าร่วมโครงการร่วมอื่น ๆ กับเกาหลีใต้ นอกจากนี้ยังไม่ตอบรับคำเชิญของเกาหลีใต้เรื่องร่วมงานที่หมู่บ้านปันมุนจอมในวันนี้ รำลึกวันที่ผู้นำทั้งสองจับมือทักทายและโอบกอดกันอย่างอบอุ่นในการพบกันครั้งแรกที่เส้นแบ่งเขตสองประเทศ 

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่แถลงการณ์ยาวเหยียดของคณะกรรมการเพื่อการรวมชาติอย่างสันติของเกาหลีเหนือซึ่งรับผิดชอบเรื่องความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ในวันนี้ว่า ขอให้เกาหลีใต้ดำเนินมาตรการเชิงรุกให้มากขึ้นเพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ ซัมมิตสองเกาหลีเมื่อปีก่อนทำให้นาฬิกาการรวมชาติทำงานอีกครั้ง แต่สหรัฐกำลังกดดันเกาหลีใต้ให้หยุดการเดินหน้า สถานการณ์เลวร้ายที่ถูกสร้างขึ้นอาจทำให้ทุกอย่างกลับไปสู่อดีตที่เสี่ยงเข้าสู่หายนะท่ามกลางเมฆหมอกแห่งสงครามที่ก่อตัวหนาทึบขึ้น


ด้านหนังสือพิมพ์ดงอาแนวอนุรักษ์นิยมของเกาหลีใต้ลงบทความวันนี้ว่า ความสัมพันธ์เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้กลับเข้าสู่รูปแบบเดิม ๆ อีกครั้งที่เกาหลีใต้พยายามเข้าหาเกาหลีเหนือเพียงฝ่ายเดียว ทั้งที่ถูกเกาหลีเหนือดูแคลนครั้งแล้วครั้งเล่า ปีที่แล้วผู้นำเกาหลีเหนือดูเหมือนจะตั้งใจฟังคำพูดของประธานาธิบดีมุนทีหมู่บ้านปันมุนจอม แต่ตอนนี้เขากลับไม่ใส่ใจเกาหลีใต้อย่างเห็นได้ชัด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล