fbpx

ผู้นำใหม่เม็กซิโกจะสาบานตนรับตำแหน่งวันนี้

เม็กซิโกซิตี 1 ธ.ค.- นายอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ นักการเมืองฝ่ายซ้ายจะสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีเม็กซิโกในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากนำพรรคการเมืองที่ตั้งมาได้เพียง 4 ปี ชนะเลือกตั้งเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมอย่างถล่มทลายด้วยการประกาศเปลี่ยนแปลงประเทศขนานใหญ่ 


นายโลเปซ โอบราดอร์ วัย 65 ปี อดีตนายกเทศมนตรีกรุงเม็กซิโกซิตีจะสาบานตนและสวมสายสะพายต่อหน้ารัฐสภาเช่นเดียวกับประธานาธิบดีคนก่อน ๆ แต่สิ่งที่จะต่างไปคือ เขาจะไปร่วมพิธีรับตำแหน่งที่เต็มไปด้วยสีสันตามแบบชนพื้นเมืองที่จัตุรัสโซกาโลใจกลางเมืองหลวง คาดว่าจะมีผู้สนับสนุนไปให้กำลังใจอย่างล้นหลาม และจะมีการแสดงคอนเสิร์ตของนักดนตรีชื่อดังหลายคน 

ผู้นำเม็กซิโกคนใหม่จะกล่าวสุนทรพจน์ที่พระราชวังแห่งชาติที่จัตุรัสดังกล่าว อดีตเป็นวังของชนชั้นปกครองมาตั้งแต่สมัยจักรวรรดิแอซเท็กสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 14-16 ปัจจุบันเป็นที่ทำการรัฐบาลกลาง  เขาตั้งใจจะใช้เป็นทำเนียบประธานาธิบดีแทนทำเนียบปัจจุบันที่อยู่ชานเมือง สะท้อนถึงความต้องการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เขาเคยประกาศก่อนหน้านี้ว่า จะพักในบ้านหลังธรรมดาของตัวเองแทนบ้านพักประธานาธิบดี จะขายเครื่องบินประจำตำแหน่งประธานาธิบดีแล้วโดยสารเครื่องบินพาณิชย์แทน จะลดเงินเดือนลงร้อยละ 60 และจะเลิกการอารักขายุ่งยากทั้งหมด 


นายโลเปซ โอบราดอร์จะต้องรับปัญหามากมายที่ตกทอดจากรัฐบาลประธานาธิบดีเอนรีเก เปนญา เนียโต ทั้งเรื่องการทุจริตอย่างแพร่หลาย ความรุนแรงอันเกิดจากสงครามปราบปรามยาเสพติด และขบวนผู้เข้าเมืองจากอเมริกากลางร่วม 6,000 คนที่ปักหลักอยู่ในเม็กซิโกรอจะเข้าสหรัฐ.-สำนักข่าวไทย

 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร