fbpx

นร.ฝรั่งเศสไม่พกมือถือไปโรงเรียนรับเปิดเทอม

ปารีส 3 ก.ย.- นักเรียนฝรั่งเศสเปิดภาคเรียนในวันนี้โดยไม่พกโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปโรงเรียน ตามกฎหมายที่ห้ามนักเรียนทั่วประเทศนำสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตและสมาร์ทวอทช์ไปโรงเรียน 


กฎหมายนี้เป็นหนึ่งในนโยบายหาเสียงของประธานาธิบดีเอมานูว์เอล มาครงเรื่องจะปฏิรูปประเทศขนานใหญ่รวมถึงการศึกษา รัฐสภาให้ความเห็นชอบเมื่อเดือนกรกฎาคม ห้ามนักเรียนประถมและมัธยมต้นทั่วประเทศพกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปโรงเรียน ส่วนนักเรียนมัธยมปลายวัย 15-18 ปี ห้ามเป็นบางส่วนหรือทั้งหมดแล้วแต่ดุลยพินิจของโรงเรียน เยาวชนฝรั่งเศสวัย 12-17 ปี จำนวน 12 ล้านคน เกือบร้อยละ 90 มีสมาร์ทโฟนอย่างน้อยหนึ่งเครื่อง 

กฎหมายนี้ทำให้เกิดกระแสถกเถียงอย่างหนัก ฝ่ายสนับสนุนชี้ว่า การห้ามนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปโรงเรียนจะช่วยให้เด็กมีสมาธิในห้องเรียนมากขึ้น เพิ่มการทำกิจกรรมระหว่างพักคาบเรียน ลดการรังแกกัน ลดการแพร่กระจายเนื้อหารุนแรงและอนาจารในกลุ่มเด็ก ๆ ขณะที่ฝ่ายคัดค้านมองว่า เป็นเพียงแผนประชาสัมพันธ์ของรัฐบาลและยากจะใช้ได้จริงในทางปฏิบัติ รัฐบาลให้โรงเรียนพิจารณาเองว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยเสนอแนะให้เก็บสมาร์ทโฟนของเด็กไว้ในล็อกเกอร์ แต่บางโรงเรียนไม่มี ผลวิจัยพบว่า หลายโรงเรียนมีคำสั่งห้ามเด็กนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปโรงเรียนตั้งแต่ยังไม่มีกฎหมายนี้ แต่เด็กก็ไม่ปฏิบัติตาม ส่วนที่สหรัฐ นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กยกเลิกคำสั่งห้ามเด็กนำสมาร์ทโฟนไปโรงเรียนตั้งแต่ปี 2558 เพื่อให้ผู้ปกครองติดต่อกับบุตรหลานได้.-สำนักข่าวไทย



ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร