fbpx

สารคดีโลก : อาคารเก่าในเยเมนขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

เยเมน 12 ธ.ค.-อาคารเก่าแก่ในย่านเมืองเก่ากลางกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมน ที่ได้รับการจัดให้เป็นมรดกโลก สร้างจากดินแดงที่มีวิธีการทำมาอย่างยาวนาน 


บ้านเรือนเก่าแก่ย่านชุมชนเก่าในกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมน ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูเนสโก มีวิธีการก่อสร้างและใช้วัสดุในการทำเหมือนกับเมื่อหลายพันปีที่ผ่านมา อาคารบ้านเรือนในย่านชุมชนเก่าของเยเมนมีลักษณะเป็นอาคารสูง 5 ชั้น หลายคนบอกว่าอาคารเก่าในเยเมนน่าจะเป็นตึกสูงแห่งแรกของโลก ความสูงของอาคารยังเสมือนเป็นเกราะป้องกันการรุกรานจากบุคคลภายนอก 

วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างบ้านเรือนตามแบบโบราณของเยเมน มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง มีการใช้อิฐสีแดงที่มีส่วนผสมของดินแดงและมูลสัตว์ โรงงานผลิตอิฐแดงแห่งหนึ่งในกรุงซานา ยังใช้วิธีการผลิตอิฐแดงตามแบบโบราณดั้งเดิม ที่นี่คนงานจะใช้มือผสมดินแดง และมูลสัตว์ คลุกเคล้าจนเข้ากันดี ซึ่งนับว่าเป็นงานที่หนักและใช้เวลาหลายชั่วโมง เมื่อดินและมูลสัตว์ผสมเข้ากันดีแล้ว ก็จะนำมาตัดเป็นก้อนอิฐตามขนาดที่ต้องการ หลังจากนั้นก็จะนำมาตากแดดให้แห้ง เมื่อแห้งสนิทดีแล้วก็จะนำเข้าเตาเผา ใช้เวลาเผาประมาณ 20 วัน เพื่อให้อิฐแห้งสนิทและแข็งแกร่งทนทาน พร้อมนำไปก่อสร้างเป็นอาคารบ้านเรือนตามแบบโบราณต่อไป 


การก่อสร้างบ้านเรือนตามแบบโบราณของชาวเยเมนนั้น การก่อสร้างชั้นล่างและชั้นสองของตัวอาคารจะใช้หินในการก่อสร้างเพื่อความแข็งแรงทนทาน หลังจากนั้นจะใช้อิฐแดงสร้างต่อในชั้นสูงถัดไปจนเสร็จสมบูรณ์ แต่แม้ว่าอาคารบ้านเรือนเก่าแก่ของเยเมนจะมีการสืบทอดกรรมวิธีในการก่อสร้างตามแบบฉบับโบราณดั้งเดิมมาจนถึงปัจจุบัน แต่สงครามกลางเมืองในเยเมนส่งผลให้อาคารบ้านเรือนทรงคุณค่าเหล่านี้กำลังถูกทำลายไปอย่างรวดเร็วจากการโจมตีทางอากาศ หลายฝ่ายจึงเริ่มรณรงค์เรียกร้องให้รัฐบาลเยเมนให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์บ้านเรือนเก่าแก่ที่ทรงคุณค่าเหล่านี้ ไม่ให้ถูกสงครามทำลาย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า