fbpx

เอเอฟพีและสื่อญี่ปุ่นรายงานชาวไทยร่วมถวายอาลัยรัชกาลที่ 9 ครั้งสุดท้าย

กรุงเทพฯ 13 ต.ค.- สำนักข่าวเอเอฟพีและเจแปนทูเดย์ในญี่ปุ่นรายงานว่า คณะสงฆ์ประกอบพิธีสวดมนต์และออกบิณฑบาตตามพิธีที่จัดขึ้นทั่วประเทศในเช้าวันนี้ครบรอบ 1 ปีวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อน้อยถวายความอาลัยเป็นครั้งสุดท้ายแด่พระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่เคารพรักยิ่งของปวงชนชาวไทย


เอเอฟพีรายงานว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเปรียบเสมือนพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย และทรงเป็นที่เคารพรักของพสกนิกรตลอดระยะเวลา 70 ปีแห่งการครองราชย์   เอเอฟพีและเจแปนทูเดย์รายงานว่า ห้วงปีที่ผ่านมา ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความเศร้าเสียใจของประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ ชาวไทยจำนวนมากแต่งกายในชุดไว้ทุกข์สีดำ-ขาวตลอดทั้งปี จนเข้าสู่เดือนตุลาคมนับเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนชาวไทยต้องเศร้าเสียใจครั้งใหญ่อีกในการเตรียมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชวันที่ 26 ตุลาคมนี้   ชาวไทยวัย 57 ปี  และชาวไทยอีกคนวัย 61 ปีซึ่งอยู่ในกลุ่มผู้มาร่วมถวายความอาลัยหลายร้อยคนที่ด้านหน้าพระบรมมหาราชวังในวันนี้ บอกกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่เมื่อใกล้ถึงวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ  เอเอฟพีรายงานว่า นอกจากนี้ยังมีการจัดงานไว้อาลัยครบ 1 ปีวันสวรรคตรัชกาลที่ 9 ตามสถานที่ต่างๆ อาคาร ห้างร้าน และภาคธุรกิจประดับพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9  ส่วนตามท้องถนนและทางเท้าเต็มไปด้วยพวงมาลัย ดอกไม้สด ดอกไม้สีเหลือง และดอกดาวเรือง ดอกไม้ประจำพระองค์ในหลวงรัชกาลที่ 9 .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่