fbpx

ไต้ฝุ่น “แคมี” ถล่มไต้หวัน

ไทเป 25 ก.ค. – ไต้ฝุ่น “แคมี” พัดขึ้นชายฝั่งตะวันออกของไต้หวันเมื่อคืนนี้ รุนแรงสุดในรอบ 8 ปี ส่งผลกระทบอย่างหนัก ก่อนจะเคลื่อนขึ้นฝั่งจีนในวันนี้


สำนักอุตุนิยมวิทยาไต้หวันรายงานว่า ไต้ฝุ่นแคมี ซึ่งเป็นภาษาเกาหลี แปลว่า “มด” เคลื่อนขึ้นฝั่งพัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งใกล้เมืองหัวเหลียน ทางตะวันออกของไต้หวัน ความเร็วลม 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เทียบเท่ากับเฮอริเคนระดับ 4 ถือเป็นพายุที่ทรงพลังที่สุดที่พัดถล่มไต้หวันในรอบ 8 ปี อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นแคมีส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและพายุรุนแรง ศูนย์รับมือสถานการณ์ฉุกเฉินไต้หวันแจ้งว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย รายหนึ่งเสียชีวิตเพราะต้นไม้ล้มทับ อีกรายถูกเศษซากอาคารร่วงทับระหว่างที่อยู่บนรถ ขณะที่มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 201 คน ทางการไต้หวันสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 8,000 คนออกจากพื้นที่เสี่ยงดินถล่มรุนแรง สั่งยกเลิกเที่ยวบินภายในทั้งหมด และเที่ยวบินระหว่างประเทศหลายร้อยเที่ยวบินในวันพุธและวันนี้ กระทรวงกลาโหมไต้หวันระดมกำลังทหาร 29,000 นาย ช่วยในภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะบนพื้นที่ภูเขาสูง ที่ยังไม่มั่นคงจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เดือนเมษายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม คาดว่าไต้ฝุ่นแคมีจะอ่อนกำลังลง ขณะเคลื่อนตัวผ่านภูมิประเทศที่เป็นภูเขาของไต้หวัน ก่อนจะก่อตัวขึ้นอีกครั้งในช่องแคบไต้หวัน และจะพัดขึ้นฝั่งครั้งที่ 2 ในมณฑลฝูเจี้ยนของจีนช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีฝนตกหนักวัดปริมาณน้ำฝนได้ 300 มิลลิเมตร และอาจเกิดน้ำท่วมรุนแรงเมื่อเคลื่อนตัวเข้าสู่แผ่นดินใหญ่


ก่อนหน้านี้ อิทธิพลของไต้ฝุ่นแคมี ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือของฟิลิปปินส์ วัดปริมาณน้ำฝนได้มากกว่า 200 มิลลิเมตรในช่วง 24 ชั่วโมงถึงเช้าวันพุธ จนเกิดน้ำท่วมในกรุงมะนิลา และดินถล่มรุนแรงหลายพื้นที่ มีรายงานผู้เสียชีวิตจากฝนตกหนักในฟิลิปปินส์ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาอย่างน้อย 14 ราย ไร้ที่อยู่อาศัยอีกหลายหมื่นคน.-815.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน