fbpx

เวนิสเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมนักท่องเที่ยว

เวนิส 26 เม.ย.- เวนิส เมืองท่องเที่ยวชื่อดังในอิตาลี กลายเป็นเมืองแรกของโลกที่เริ่มเก็บค่าธรรมเนียมจากนักท่องเที่ยว หวังจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว และป้องกันไม่ให้เมืองมรดกโลกแห่งนี้ได้รับความเสียหายจากนักท่องเที่ยวที่แห่แหนกันมามากเกินไป


เมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) เป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ในอิตาลี และเป็นวันแรกที่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนเวนิสแบบไปเช้าเย็นกลับต้องชำระค่าธรรมเนียมเข้าเมืองราคาคนละ 5 ยูโร (ประมาณ 200 บาท) มีจุดจำหน่ายและสแกนค่าธรรมเนียมด้านนอกสถานีรถไฟของเมืองและตามสะพานต่างๆ เกือบทุกแห่ง โดยมีเจ้าหน้าที่ตรวจตั๋วในจุดท่องเที่ยวสำคัญ ๆ รอบเมือง ผู้ที่ไม่มีตั๋วอาจเสี่ยงต่อการถูกปรับตั้งแต่ 50 ถึง 300 ยูโร (ราว 1,975-11,850 บาท)

เมื่อวานนี้ยังถือเป็นวันแรกจากทั้งหมด 29 วัน ที่นักท่องเที่ยวต้องซื้อตั๋วเข้าเมืองเวนิส หากต้องการไปท่องเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับ ระหว่างเวลา 08.30 น.-16.30 น. ทั้ง 29 วันดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ระหว่างเดือน พฤษภาคมถึงกรกฎาคมปีนี้ เพื่อจูงใจให้นักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวเมืองเวนิสช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ที่มักจะมีผู้คนแห่ไปท่องเที่ยวพร้อมกันจำนวนมาก และให้ไปเที่ยวในช่วงวันเวลาอื่นแทน


เวนิสเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำของโลก มีนักท่องเที่ยวพักค้างคืนในเมืองมากถึง 3.2 ล้านคน ในปี 2565 แม้จำนวนประชากรที่อาศัยอยู่ในเมืองจะมีเพียง 50,000 คนเท่านั้น โดยในช่วงกลางวัน ผู้คนนับหมื่นที่ส่วนมากเดินทางด้วยเรือสำราญ หลั่งไหลเข้ามาในถนนแคบ ๆ เพื่อเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น จัตุรัสเซนต์มาร์ก และสะพานริอัลโต อย่างไรก็ดี จำนวนนักท่องเที่ยวที่มากเกินไป แม้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น แต่ก็ต้องแลกมากกับความวุ่นวายชุมชน ระบบนิเวศและสถานที่ทางประวัติศาสตร์ในเมืองที่เสี่ยงต่อการเสียหาย.-815(814).-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่