fbpx

ชาวเมียนมาฝั่งเมียวดีหนีเข้าไทย

แม่สอด 12 เม.ย. – ประชาชนชาวเมียนมาจำนวนมากในฝั่งเมืองเมียวดี เข้าแถวยาวเหยียด หวังเดินทางเข้าไทย ผ่านด่านแม่สอด จังหวัดตาก หนีภัยการสู้รบรุนแรงในพื้นที่


ตลอดวานนี้มีประชาชนชาวเมียนมาจำนวนมากในฝั่งเมืองเมียวดี เข้าแถวยาวเหยียดหวังเดินทางเข้าไทย ผ่านด่านแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อหนีการสู้รบระหว่างทหารกองทัพเมียนมากับกองกำลังฝ่ายต่อต้านกะเหรี่ยง หรือเคเอ็นยู ขณะที่ฝั่งไทยมีทหารเฝ้าตรึงพื้นที่อย่างเข้มงวด และคอยตรวจสัมภาระผู้เดินทางเข้ามา

มีรายงานว่าจำนวนชาวเมียนมาที่ขอข้ามแดนชั่วคราวผ่านด่านพรมแดนแม่สอด เมื่อวันพุธ อยู่ที่กว่า 4,000 คน เพิ่มจากช่วงเวลาปกติที่มีวันละ 1,000-2,000 คน จนทางการในพื้นที่เตรียมเสริมเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เพื่อรับมือกับความเป็นไปได้ที่จะมีคนเข้าเมืองเพิ่มมากขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า นอกจากนี้กองทัพไทยยังได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยตามแนวพรมแดนด้วย


ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน โฆษกกลุ่มติดอาวุธและสื่อท้องถิ่นรายงานว่า ทหารเมียนมาประมาณ 200 นาย ได้ล่าถอยไปยังสะพานที่เชื่อมเมืองเมียวดีกับอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เมื่อวานนี้ หลังจากถูกกองกำลังต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาโจมตีอย่างหนักมาหลายวัน ขณะที่สื่อท้องถิ่นในเมียนมา รายงานว่า ทางการไทยกำลังพูดคุยกับทหารเหล่านี้ เพื่อตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้ลี้ภัยในไทยหรือไม่

ด้านเครือข่ายสนับสนุนสันติภาพกะเหรี่ยงที่เป็นกลุ่มภาคประชาสังคม เผยว่า การสู้รบรอบล่าสุดระหว่างกองกำลังฝ่ายต่อต้านกับกองทัพเมียนมา ทำให้มีคนพลัดถิ่นแล้วไม่ต่ำกว่า 2,000 คน.-813-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว