fbpx

สส. ขวาจัดของรีพับลิกันยื่นเรื่องปลดประธานสภาฯ

ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

วอชิงตัน 3 ต.ค.- สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) สายขวาจัดของพรรครีพับลิกันยื่นเรื่องปลดประธานสภาผู้แทนราษฎรพ้นจากตำแหน่ง


สส. แมทธิว หรือ แมตต์ เกตซ์ รัฐฟลอริดา วัย 41 ปี ยื่นญัตติในสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น แล้วเผยกับผู้สื่อข่าวในเวลาต่อมาว่า นายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้รับการสนับสนุนอีกแล้ว และไม่ได้เสียงสนับสนุนในจำนวนที่จำเป็นจากพรรครีพับลิกันที่จะทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันอีกต่อไป ขณะที่นายแมคคาร์ธี วัย 58 ปี ท้าทายผ่านแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ว่า ทำเลย

แมทธิว หรือ แมตต์ เกตซ์

ญัตติดังกล่าวจะต้องผ่านด้วยเสียงข้างมาก และอาจจะมีการบังคับให้ลงมติในอีกไม่กี่วัน สส. เกตซ์ประกาศจะลงโทษนายแมคคาร์ธี หลังจากนายแมคคาร์ธีเป็นคนกลางเจรจาให้พรรคเดโมแครตยอมผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวที่ทำให้สหรัฐไม่ต้องปิดชั่วคราวหน่วยงานที่ได้รับงบจากรัฐบาลกลางหรือที่เรียกว่าชัตดาวน์ ไม่กี่ชั่วโมงก่อนถึงเส้นตายเมื่อวันที่ 30 กันยายน


สส. เกตซ์เป็นผู้สนับสนุนตัวยงของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และเป็นแกนนำของกลุ่มขวาจัดในพรรครีพับลิกันที่จุดชนวนเรื่องชัตดาวน์ ด้วยการไม่ยอมรับร่างกฎหมายงบประมาณหากไม่ตัดลดงบประมาณลงอย่างมาก กลุ่มนี้ยังขัดขวางการจัดสรรงบสนับสนุนยูเครนครั้งใหม่ โดยระบุว่าควรนำเงินไปใช้ปราบปรามคนลอบเข้าสหรัฐมากกว่า.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคูคลอง เกาะรัตนโกสินทร์

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคู คลอง กรุงเทพฯ ชั้นใน บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ พัฒนาทางเท้า ปรับปรุงน้ำให้ใสสะอาด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2567

อุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบริเวณอีสานตอนบน-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง