fbpx

อิหร่านเผยกลุ่มคนร้ายก่อเหตุ 2 แห่งเป็นสมาชิกไอเอสในอิหร่าน

เตหะราน 8 มิ.ย.- ทางการอิหร่านระบุว่า กลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุในรัฐสภาและสุสานผู้นำการปฏิวัติเมื่อวานนี้เป็นสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในอิหร่าน ขณะที่กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติกล่าวหาซาอุดีอาระเบียและสหรัฐว่าอยู่เบื้องหลัง


เจ้าหน้าที่อิหร่านเผยว่า คนร้ายทั้งสองกลุ่มถูกสังหารหมด และมีอีก 5 คนที่เตรียมก่อเหตุแห่งที่สามถูกจับกุม นายเรซา ไซฟอลลาฮี รองประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติสูงสุดเผยกับสถานีโทรทัศน์ของรัฐว่า กลุ่มคนร้ายเข้าร่วมกับดาเอช ซึ่งเป็นภาษาอาหรับที่ใช้เรียกไอเอส จากหลายพื้นที่ในอิหร่าน ขณะที่กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่านประกาศจะตอบโต้และชี้ว่าการก่อการร้ายนี้เกิดขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากประธานาธิบดีสหรัฐพบกับผู้นำหนึ่งในรัฐบาลฝ่ายขวาของภูมิภาคนี้ ซึ่งหมายถึงซาอุดีอาระเบีย แสดงให้เห็นว่าทั้งสองประเทศเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ 

กลุ่มไอเอสอ้างว่าสาวกเป็นผู้ก่อเหตุในอิหร่าน ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นในอิหร่านและขู่จะก่อเหตุร้ายกับมุสลิมชีอะห์ในอิหร่านต่อไป บรรษัทกระจายเสียงอังกฤษ (บีบีซี) ตั้งข้อสังเกตว่า แม้อิหร่านมีบทบาทสำคัญในการทำสงครามปราบปรามกลุ่มไอเอสในซีเรียและอิรัก แต่ไอเอสซึ่งเป็นมุสลิมสุหนี่ยังไม่เคยก่อเหตุในอิหร่านและดูเหมือนไม่มีกลุ่มสนับสนุนในอิหร่าน อย่างไรก็ดี ช่วงหลายเดือนมานี้กลุ่มไอเอสได้เพิ่มการโฆษณาชวนเชื่อเป็นภาษาฟาร์ซี หวังโน้มน้าวชาวสุหนี่ที่มีจำนวนน้อยในอิหร่าน ขณะที่หน่วยข่าวกรองอิหร่านเองเผยว่า สามารถทำลายแผนการก่อเหตุร้ายที่ได้แรงจูงใจจากไอเอสหลายครั้ง.-สำนักข่าวไทย



ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.