fbpx

ปธน.ฝรั่งเศสจะเปิดตัว ครม.วันนี้หลังเลื่อนมา 1 วัน

ปารีส 17 พ.ค.- ประธานาธิบดีเอมานูว์แอล มาครงของฝรั่งเศสจะประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีในวันนี้ หลังเลื่อนประกาศมาจากวันก่อน 


ประธานาธิบดีมาครงวัย 39 ปี รับปากระหว่างหาเสียงเลือกตั้งว่า จะลดจำนวนรัฐมนตรีลงเหลือ 15 คน โดยจะเป็นสตรีครึ่งหนึ่ง และจะมีคนนอกด้วย กำหนดประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีในเวลา 15.00 น.วันนี้ตามเวลาฝรั่งเศส ตรงกับเวลา 20.00 น.วันนี้ตามวลาในไทย ส่วนสาเหตุที่เลื่อนการประกาศจากเมื่อวานนี้ทางการให้เหตุผลว่า ต้องใช้เวลาตรวจทานคุณสมบัติรัฐมนตรีอย่างถี่ถ้วน 

หลายฝ่ายมองว่า นายมาครงพยายามรักษาสมดุลในคณะรัฐมนตรี เนื่องจากต้องการเสียงสนับสนุนจากพรรคเลส์เรปูบลิแกงส์ สายกลางขวา โดยได้แต่งตั้งนายเอดัวร์ ฟีลิป ของพรรคนี้เป็นนายกรัฐมนตรีไปเมื่อวันจันทร์ ขณะนี้เขาได้เสียงสนับสนุนของ สส. พรรคสังคมนิยมแล้วหลายสิบคน หวังสร้างกลุ่มการเมืองสายกลางเพื่อลดบทบาทพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายหรือฝ่ายขวาที่ผูกขาดการเมืองประเทศมานาน ผู้นำใหม่ฝรั่งเศสคาดหวังว่า พรรคเรปูบลิก ออง มาร์ชของเขาจะได้เสียงข้างมากในการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 11 และ 18 มิถุนายนเพื่อให้สามารถเดินหน้านโยบายปฏิรูปได้โดยไม่ต้องพึ่งพาเสียงจากพรรคอื่น.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง