fbpx

เปิดภารกิจท้าทายว่าที่ “พิทักษ์ 1” ผบ.ตร.คนใหม่

กรุงเทพฯ 29 ส.ค.- วันที่ 1 ตุลาคมนี้ “บิ๊กปั๊ด” พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข จะเริ่มปฏิบัติภารกิจในตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอย่างเต็มตัว เมื่อวิเคราะห์สถานการณ์ของประเทศและภาพลักษณ์องค์กรตำรวจขณะนี้ เชื่อว่าเป็นงานหินที่รอท้าทายความสามารถของ “พล.ต.อ.สุวัฒน์” อย่างแน่นอน


หลังจากเมื่อวานนี้ คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช. มีมติเอกฉันท์เห็นชอบแต่งตั้ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข หรือ “บิ๊กปั๊ด” รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร. ที่มีอาวุโสน้อยที่สุด เป็น ผบ.ตร. คนที่ 12 รับไม้ต่อจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา เท่ากับว่านักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 36 ได้เป็น ผบ.ตร.แล้วถึง 2 คน เพราะทั้ง 2 ท่าน เป็นเพื่อนกัน

สำนักข่าวไทย วิเคราะห์ภารกิจท้าทายที่รอ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แก้ไข เริ่มจากสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มการเมือง ที่มีการนัดรวมตัวกันตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งจะมีในช่วงเดือนกันยายนและต่อเนื่องไปยันเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ เข้ามาทำหน้าที่ในตำแหน่ง ผบ.ตร.แล้ว งานนี้ต้องวัดใจ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ว่าจะเลือกใช้ไม้แข็ง หรือไม้นวม บริหารจัดการให้การชุมนุนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


ส่วนอีกประเด็นวิเคราะห์ว่า ปัญหาอาชญากรรมในอนาคตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบมาจากปัญหา “โควิด-19” จึงคาดว่าอาจกลายเป็นปัญหารุมเร้าที่กำลังรอการแก้ไขจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ เช่นกัน

ส่วนปัญหาอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ในโลกออนไลน์ นับวันจะยกระดับความรุนแรงขึ้นเป็นปัญหาระดับประเทศ ถึงขั้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดตั้งกองบัญชาการขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหานี้โดยเฉพาะ ซึ่งก็คือ “กองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี” หรือที่เรียกกันว่า “กองบัญชาการตำรวจไซเบอร์” โดยจะเริ่มดำเนินการในยุค “บิ๊กปั๊ด” พอดี จึงเป็นอีกงานหินที่รอการแก้ไข

หน้าที่ในตำแหน่ง ผบ.ตร. นอกจากต้องบริหารจัดการทุกอย่างให้เรียบร้อยประสานได้กับทุกฝ่ายแล้ว โดยเฉพาะฝ่ายการเมือง ปัญหาคลื่นใต้น้ำในองค์กรมีให้ปวดหัวเหมือนกัน เช่น กรณี พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ที่ฟ้องร้องอยู่กับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ รวมถึงคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ “บอส” ที่เขย่าภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้สั่นคลอน จากกรณีไม่แย้งคำสั่งไม่ฟ้องของอัยการของ พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร.


ผลการสอบสวนเบื้องต้นจบแล้ว แต่ยังอยู่ในขั้นที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ต้องดำเนินการพิจารณาข้อบกพร่องตำรวจที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่าประเด็นนี้จะยังไม่จบในยุคของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ดังนั้น ผู้ที่จะสั่งลงโทษหรือชำระความกับตำรวจที่บกพร่อง น่าจะไม่พ้น พล.ต.อ.สุวัฒน์ เรียกได้ว่าทำดีเสมอตัว แต่หากไม่ถูกใจประชาชน อาจมีเสียงไม่พอใจเกิดขึ้นได้

อีกคดีที่ไม่พูดถึงไม่ได้คดีของ “น้องชมพู่” โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ ถือเป็นภาพจำของคดีเช่นกัน เพราะเคยลงพื้นที่หลายครั้ง รวมถึงสั่งการใช้เทคโนโลยีสารพัดที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติมี เพื่อหาตัวคนร้าย แต่ปรากฏว่าผ่านมากว่า 3 เดือน ยังจับคนร้ายไม่ได้ คดีจึงสำคัญต่อว่าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเช่นกัน เพราะครอบครัวผู้เสียหายและประชาชนยังจับตาดูคดีนี้อยู่ว่าจะจับคนร้ายได้หรือไม่

สำนักข่าวไทย รวบรวมข้อมูลประวัติที่น่าสนใจของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ และเชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ เคยมีวีรกรรมที่ทำร่วมกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ สมัยเรียนโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน หรือ นรต.รุ่นที่ 36 คือ การยกรุ่นประท้วงไม่เข้าเรียน จนเกือบสั่งให้ออกจากโรงเรียน กระทั่งมีผู้ที่เกี่ยวข้องไปกราบนิมนต์สมเด็จพระสังฆราช เพื่อขอบิณฑบาตคำสั่งให้ นรต.36 กลับมาเรียนจนจบ กลายเป็นเรื่องเล่าขานกันในกลุ่มว่าเป็น “รุ่นสังฆราชขอบิณฑบาต” ไม่เช่นนั้นอาจไม่มี 4 นายพลของนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 36 ในปัจจุบัน คือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา หรือ “บิ๊กแป๊ะ”, พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ หรือ “บิ๊กใหม่”, พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย หรือ “บิ๊กช้าง” และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข หรือ “บิ๊กปั๊ด” โดย 2 คนใน 4 คนนี้ คือ “บิ๊กแป๊ะ” กับ “บิ๊กช้าง” จะเกษียณอายุราชการพร้อมกันในวันที่ 30 กันยายน ส่วน “บิ๊กปั๊ด” และ “บิ๊กใหม่” จะเกษียณอายุราชการในปี 2565

ย้อนประวัติ “บิ๊กปั๊ด” เกิดวันที่ 20 ธันวาคม 2504 ที่ฉะเชิงเทรา เข้าโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 20 รุ่นเดียวกับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกคนปัจจุบัน เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 36 จบปริญญาโท วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เริ่มติดยศ ร.ต.ต. รับราชการครั้งแรกในตำแหน่งรองสารวัตร สอบสวน สน.หัวหมาก ก่อนเติบโตในนครบาลรวมถึงบางพื้นที่ในปริมณฑล กระทั่งในปี 2555 ย้ายไปเป็นผู้การสืบฯ ที่ภูธรภาค 3 ก่อนกลับเข้ากรุงเทพฯ เป็นรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ตามมาด้วยผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล และในปี 2559 ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และในปี 2561 ได้ขึ้นตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ตร. ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมคลี่คลายคดีระเบิดป่วนกรุง และในปี 2562 ขึ้นเป็นรอง ผบ.ตร.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด