fbpx

สวดมนต์ข้ามปี 2567 เสริมสิริมงคลทั่วไทย

1 ม.ค.- หลายวัดทั่วไทยจัดกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี” เพื่อความเป็นสิริมงคล ต้อนรับศักราชใหม่ 2567 ด้าน “เสริมศักดิ์” รมว.ฒนธรรม ปลื้มประชาชนร่วมสวดมนต์กว่า 12 ล้านคน


สำหรับกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปีเสริมสิริมงคลทั่วไทย ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับศักราชใหม่ 2567” เมื่อคืนที่ผ่านมา มีหลายวัดที่จัดกิจกรรม โดยที่ส่วนกลาง วัดหลัก คือ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดอรุณราชวราราม และวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ กรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้กระทรวงวัฒนธรรมได้รับพระเมตตาจากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกประทานไฟพระฤกษ์ให้แก่กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อจุดเทียนมงคลในพิธีสวดมนต์ข้ามปี และโปรดประทานตราอักษรพระนาม ออป. จัดพิมพ์ลงบนกล่องไม้ขีดไฟมอบให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศสำหรับเชิญไปถวายเจ้าคณะจังหวัดทุกจังหวัด อันเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับ พุทธศาสนิกชนที่เข้าร่วมในพิธี และเป็นสิริมงคลในการเข้าสู่ศักราชใหม่ 2567


“เสริมศักดิ์” ปลื้มประชาชนร่วมสวดมนต์กว่า 12 ล้านคน

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังมาเป็นประธานในงานสวดมนต์ข้ามปี ที่วัดมหาธาตุ ว่า กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในวันนี้ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากคนไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่เข้าร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ซึ่งในปีนี้ได้จัดกิจกรรมดังกล่าวกว่า 24,000 แห่ง มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 12,000,000 คน ถือว่าเป็นการสวดมนต์ข้ามปีที่ยิ่งใหญ่ แสดงให้เห็นว่าประชาชนอยากเข้าร่วมสวดมนต์ข้ามปี เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล สวดมนต์แล้วทำให้ความทุกข์ ความโศก โรคภัยไปกับปีเก่า เพื่อให้ปีใหม่เป็นปีที่มีแต่ความโชคดีมีชัย อยู่ดีมีสุข สุขภาพร่างกายแข็งแรง

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมจะมุ่งมั่นจัดงานสวดมนต์ข้ามปีให้กว้างขวาง ยิ่งใหญ่ยิ่งขึ้น จากกว่า 24,000 แห่ง เป็น 3-4 หมื่นต่อไป ให้เป็นประเพณีที่สำคัญของศาสนาพุทธ เพราะการสวดมนต์เป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา ถ้าทุกคนมีศีล 5 ธรรมะ 5 บ้านเมืองก็อยู่เย็นเป็นสุข มีศีล มีธรรมดี บ้านเมืองก็จะเรียบร้อย พี่น้องประชาชนก็จะมีแต่ความรู้รักสามัคคี ขยันมุ่งมั่นในการทำมาหากิน


สวดมนต์ข้ามปีวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช

ที่วิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ อำเภอเมืองพิษณุโลก นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำหัวหน้าส่วนราชการและพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดพิษณุโลก ร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปี 2567 เพื่อความเป็นสิริมงคลของการเริ่มศักราชใหม่

โดยมีการอัญเชิญโคมไฟพระฤกษ์ประทาน จากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายกมาในพิธี รวมถึงการแสดงพระธรรมเทศนา และเจริญพระพุทธมนต์ “ธัมมจักกัปปวัตนสูตร” ก่อนที่พระสุธรรมมุนี ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ประธานฝ่ายสงฆ์จุดเทียนมหามงคล พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา พร้อมทั้งเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตภาวนา โดยมีประชาชนนุ่งขาวห่มขาวมาร่วมสวดมนต์กว่า 3,000 คน

เช่นเดียวกับวัดต่างๆ ของจังหวัดพิษณุโลก ก็ได้มีการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีให้ประชาชน พุทธศาสนิกชนในพื้นที่ใกล้เคียงมาร่วมสวดมนต์กันอย่างเนืองแน่น อย่างที่วัดราชบูรณะ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ก็มีพุทธศาสนิกชน มาร่วมสวดมนต์ เอาฤกษ์เอาชัย ในวันขึ้นปีใหม่ เช่นกัน

ชาวสงขลาร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี

บรรยากาศที่วัดโคกสมานคุณ พระอารามหลวง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ประชาชนพร้อมใจกับนุ่งขาวห่มขาว ร่วมกันลด ละ เลิก อบายมุขทั้งปวง และเจริญจิตภาวนา เกิดความสุขสงบในจิตใจ ร่วมกันสวดมนต์ข้ามปีเสริมสิริมงคล ซึ่งที่วัดโคกสมานคุณ มีผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายสมนึก พรหมเขียว เป็นประธานฝ่ายฆราวาส, พระราชวรเวที เจ้าคณะจังหวัดสงขลา ประธานฝ่ายสงฆ์ นำพุทธศาสนิกชนชาวสงขลาหลายร้อยคน ร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับศักราชใหม่ 2567 และในงานนี้ ได้มีพิธีต่อไฟพระฤกษ์ประทานของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาปริณายก ถวายประธานฝ่ายสงฆ์ด้วย

ซึ่งนอกจากวัดโคกสมานคุณแล้ว วัดอีกหลายแห่งในจังหวัดสงขลา ต่างก็มีประชาชนร่วมกันสวดมนต์ข้ามอีกจำนวนมากด้วย ถือเป็นการเริ่มต้นปีด้วยความเป็นมงคล

สวดมนต์ข้ามปีลุ้นรับรถยนต์ อำเภอเมืองลพบุรี

รถเก๋ง จำนวน 1 คัน เป็นรางวัลใหญ่ของกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่วัดเสาธงทอง ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี นอกจากนี้ยังมีรถจักรยานจำนวน 9 คัน หนังสือสวดมนต์ วัตถุมงคล ผ้ายันต์ ผลไม้มงคล เป็นของขวัญให้กับพุทธศาสนิกชน ที่พร้อมใจกันนุ่งขาวห่มขาว สวดมนต์ข้ามปี ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2567 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง