fbpx

อัยการสูงสุดเด้ง “อัยการ บ.” คดี “เสี่ยแป้ง” เตรียมสอบข้อร้องเรียน

กรุงเทพฯ 30 พ.ย. -“อัยการสูงสุด” เด้ง “อัยการ บ.” เข้ากรุ เตรียมสอบอัยการเรียกรับเงิน 5 แสนบาทหรือไม่ ส่วนรายชื่อแก๊งตำรวจอุ้ม “จรวด” ยันมีคำสั่งฟ้องไปแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการ


นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์ ผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนของ “แป้ง นาโหนด” ที่เรียกร้องความเป็นธรรมจาก 3 หน่วยงานต่ออัยการสูงสุด เพื่อให้ทำการตรวจสอบกรณีคำกล่าวอ้างของ “เสี่ยแป้ง” ที่เกี่ยวข้องกับอัยการ เรียกรับสินบนจำนวน 5 แสนบาท และกรณีอัยการ บ. โดยมีทีมโฆษกอัยการสูงสุดเป็นผู้รับหนังสือ

โดยนายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า เรื่องที่นายแป้ง เผยแพร่คลิปซึ่งมีการพาดพิงถึงพนักงานอัยการในพื้นที่อัยการภาค 9 เรื่องดังกล่าวอัยการสูงสุดไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการติดตามตรวจสอบมาก่อนหน้านี้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวทางอัยการสูงสุดเคยได้รับเรื่องจากมือที่ 3 หรือผู้ไม่หวังดีนำหนังสือดังกล่าวไปวางไว้ที่ศาลแขวงจังหวัดสงขลา เพื่อให้ทำการตรวจสอบ ก่อนที่จะมีคลิปเผยแพร่ออกมาในช่วง 3 สัปดาห์ หลังจากนั้นอัยการสูงสุดได้ทำการตรวจสอบทันที ซึ่งพบว่านายเลอศักดิ์ อัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานอัยการภาค 9 รักษาการตำแหน่งอัยการจังหวัดคดีศาลแขวงสงขลา ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง คาดว่าเป็นการยื่นหนังสือจากบุคคลที่ 3 หรือผู้ไม่หวังดี ซึ่งสอดคล้องกับที่นายแป้ง เผยแพร่คลิปว่าไม่ได้มีผู้ร้องเรียนอัยการจังหวัดคดีศาลแขวงสงขลา


ส่วนกรณี อัยการ บ. หลังจากที่อัยการสูงสุดสั่งสำนักงานวิชาการให้รับสำนวนคดีนายแป้ง ที่กล่าวหา อัยการ บ. มาตรวจสอบเมื่อวันอังคารที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาสำนวน ซึ่งเช้าวันนี้ (30 พ.ย.) อัยการสูงสุดมีคำสั่งย้าย อัยการ บ. เข้ามาส่วนกลาง หรือสำนักงานอัยการการค้ามนุษย์ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อไม่ให้เกี่ยวข้องกับงานคดี โดยยืนยันว่าการสั่งย้ายไม่ได้หมายความว่า อัยการ บ. มีความผิดแต่ย้ายเพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปด้วยความโปร่งใสและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

นายประยุทธ กล่าวอีกว่า ส่วนการตรวจสอบมี 2 สำนวน โดยขณะนี้กรณีที่นายแป้ง เป็นโจทก์ยื่นฟ้องตำรวจชุดจับกุม 8 นาย พลเรือน 1 นาย ในกรณีอุ้มรีดทรัพย์และกักขังหน่วงเหนี่ยว แลกกับการไม่ดำเนินคดีนั้น ขณะนี้พนักงานอัยการได้มีความเห็นสั่งฟ้องไปเมื่อวันที่ 13 กันยายน 66 และอยู่ระหว่างนัดนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมาฟ้องพร้อมสำนวนในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ ในข้อหา ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157, กักขังหน่วงเหนี่ยว และข้อหาอื่นๆ รวม 10 ข้อหา

ส่วนประเด็นที่นายแป้ง อ้างว่าอัยการฯ เรียกรับผลประโยชน์ เป็นจำนวนเงิน 500,000 บาท ในส่วนข้อกล่าวหาจะต้องรอคณะกรรมการที่อัยการสูงสุดตั้งขึ้นมาตรวจสอบในประเด็นที่นายแป้งร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม แล้วทางอัยการจะมีการชี้แจงถึงผลการสอบสวนอีกครั้ง ส่วนจะมีการสั่งย้ายอัยการที่ถูกกล่าวอ้างหรือไม่นั้นมองว่าเรื่องนี้ยังไกลไปที่จะมีคำสั่งได้ จะให้เหมือนการสั่งย้าย อัยการ บ.เลยไม่ได้ ส่วนการที่สังคมทำไมต้องเชื่อจากจดหมายร้องเรียนของนายแป้ง แล้วถึงลงไปตรวจสอบ ยืนยันว่าไม่ใช่แบบนั้น แต่มองว่าการตรวจสอบ หากมีคนท้วงติงในเรื่องสั่งคดี อีกทั้งเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ ทางอัยการสูงสุดจึงให้ความสำคัญที่จะต้องทำให้มันโปร่งใส เพื่อตอบกลับสังคมให้ได้. – 414-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด