fbpx

จัดชุดใหญ่ ปูพรมค้นเครือข่าย “กำนันนก” ทั่วนครปฐม

นครปฐม 13 ก.ย. – ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ตำรวจพร้อมด้วย ป.ป.ช. ป.ป.ท. จัดทีมพร้อมหมายค้นบุกบ้านกำนันนก และเครือข่ายในพื้นที่ อ.เมืองนครปฐม และ อ.กำแพงแสน ปูพรมตรวจค้นเป้าหมาย 15 จุด


จุดแรก คือบ้านหลังหนึ่งในหมู่ 7 ต.ทับหลวง อ.เมืองนครปฐม ซึ่งเป็นบ้านของนายศักรินทร์ อายุ 42 ปี อาชีพค้าขาย ชาวบ้านเรียกกันว่า กำนันเต้ง จากข้อมูลของตำรวจระบุพบว่ามีความเกี่ยวข้องกันกับเครือข่ายกำนันนก จากการสอบถามเพื่อนบ้าน เล่าว่า กำนันเต้ง เป็นฉายาที่ชาวบ้านเรียกกัน ไม่ได้เป็นกำนันจริงๆ ปัจจุบันขายข้าวมันไก่อยู่ที่กัมพูชา ส่วนกำนันนก ยืนยันว่าไม่เคยรู้จักกัน และไม่เคยทำงานด้วยกัน

จากนั้นไปตรวจค้นบ้านเลขอีกหลังในหมู่ 2 ต.ทัพหลวง อ.เมืองนครปฐม ซึ่งเป็นบ้านเดี่ยว มีรั้วคอนกรีตสูง ประตูแน่นหน้า ภายในมีรถยนต์จอดอยู่ ข้างบ้านมีห้องกระจก เปิดเป็นร้านรับส่งพัสดุด่วน เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงหมายค้นและเข้าไปตรวจสอบ พบหญิง อายุ 39 ปี คนหนึ่งจากการสอบถามทราบว่า เป็นพี่สาวกำนันเต้ง ยืนยันกำนันเป็นฉายาที่ได้มาสมัยถูกดำเนินคดีอยู่ในเรือนจำ นานกว่า 10 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้ประกอบอาชีพรถยกรถสไลด์ ขายพระเครื่อง เปิดร้านรับส่งพัสดุด่วน และก็ขายอาหาร


ตำรวจเปิดเผยว่า การปูพรมตรวจค้นครั้งนี้ โฟกัสเรื่องเอกสารการทำธุรกิจ การประมูลงาน ซึ่งพบว่ามีหลายโครงการ เป็นการจ้างแบบเฉพาะเจาะจง ราคาต่ำกว่าที่ภาครัฐกำหนด อาจจะมีความผิดปกติเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง

ส่วนการตรวจค้นอีกหนึ่งจุด ตำรวจสอบสวนกลาง นำกำลังชุดปฏิบัติพิเศษ เข้าตรวจค้นบริษัทแห่งหนึ่ง ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ซึ่งเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้าง จากข้อมูลพบว่า บริษัทนี้มีนายแบงค์ ซึ่งถูกระบุว่าเป็นคนสนิทของกำนันนก เป็นหุ้นส่วนบริษัท และยังพบอีกว่า ได้ยื่นประมูลเป็นบริษัทคู่เทียบในการประกวดราคาโครงการก่อสร้างต่างๆ ในพื้นที่ จ.นครปฐม แข่งกับ บริษัทของกำนันนก ตำรวจได้เข้าตรวจสอบเอกสารต่างๆ ของบริษัทในห้องทำงานที่เก็บเอกสาร โดยนำเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร และเจ้าหน้าที่กรมบัญชีกลาง ร่วมตรวจสอบเอกสารต่างๆ ด้วย เพื่อหาข้อมูลหลักฐานว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการฮั้วประมูลโครงการก่อสร้างต่างๆ หรือไม่

ส่วนอีกจุดที่มีความสำคัญ คือ ภายในบริษัทของกำนันนก ระหว่างที่ตำรวจเข้าตรวจค้นด้านในบริษัท น้องชายของกำนันนก ค่อยๆ เดินออกมาจากโรงงาน แล้วมีรถตู้ออกมารอรับ โดยเจ้าตัวสวมหน้ากากอนามัย มีสีหน้าเรียบเฉย และยังคงไม่ยอมพูดอะไรทั้งสิ้น ก่อนขึ้นรถตู้ออกจากพื้นที่ไป


การตรวจค้นในวันนี้ เจ้าหน้าที่มุ่งไปที่การตรวจสอบเอกสารการประมูลงาน โดยเฉพาะ e-bidding หลังพบพิรุธว่าประมูลต่ำกว่าราคากลางหลายรายการ รวมถึงการตรวจสอบบริษัทคู่เทียบในการยื่นประมูลทั้งหมด

เลขาธิการ ป.ป.ท. ระบุเบื้องต้นพบพิรุธบริษัท มีพิรุธส่อเข้าข่ายสมคบกันในการประมูลราคา ซึ่งเชื่อว่าผู้กระทำผิดไม่ได้มีแค่คนเดียว การตรวจค้นวันนี้จะรวบรวมพยานหลักฐาน นำไปวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ เพื่อหาจุดเชื่อมโยงไปถึงตัวผู้กระทำผิดคนอื่นๆ

การตรวจสอบ บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด บริษัทของกำนันนก พบเพียงแค่เจ้าหน้าที่ บางส่วน และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และไม่เจอญาติของกำนันนกอยู่ในภายบริษัท

ที่สำคัญภายในบริษัทแห่งนี้ เจ้าหน้าที่พบรถของกำนันนกที่ใช้ในการหลบหนี เป็นโตโยต้า Fortuner สีขาว และรถฟอร์ด สีเทา ซึ่งทั้งสองคันอยู่ในรถหลบหนี ซึ่งจอดรถซ่อนอยู่ภายในบริษัทแห่งนี้ ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเตรียมเข้าตรวจสอบ

ขณะที่เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาติดตามผลการสอบสวนผู้เกี่ยวข้อง และเปิดเผยว่า เซิร์ฟเวอร์ที่เป็นหลักฐานสำคัญในเหตุยิงตำรวจที่บ้านกำนันนก อยู่ระหว่างการกู้ภาพทั้งหมด ยืนยันไม่มีปัญหา ซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันพฤหัสบดีนี้ โดยสอบตำรวจและประชาชนในที่เกิดเหตุครบหมดแล้ว ซึ้งมีตำรวจเพิ่มมาอีก 1 รวมเป็น 29 คน พลเรือนทั้งหมด 28 คน

ส่วนการจะออกหมายจับใครเพิ่ม ขอเวลาดูข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์ ยืนยันมีการออกหมายจับเพิ่มอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังพบว่ามีการโอนเงินไปยังบัญชีแม่บ้านของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งได้เชิญตัวมาสอบสวนแล้วว่าเกี่ยวข้องกันอย่างไร แต่ที่ชัดเจนแล้วคือมีการโอนเงินจากกำนันนก และจากนายหน่อง ไปให้ตำรวจ แต่จะเป็นใครบ้าง ขอเป็นความลับก่อน สิ่งที่ต้องขยายต่อคือเครือข่ายกำนันนกทั้งหมด เส้นทางการเงิน การประกอบธุรกิจรวมถึงเรื่องการฮั้วประมูลด้วย . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด