fbpx

เร่งหาสาเหตุ พ่ออ้างพวงมาลัยล็อกชนทางด่วนลูกชาย 6 ขวบดับ

สมุทรปราการ 21 ก.พ. – ตำรวจเร่งหาสาเหตุ พ่ออ้างพวงมาลัยล็อกขับกระบะชนขอบทางด่วน ลูกชายวัย 6 ขวบ ตกลงมาเสียชีวิต ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเผยหากพวงมาลัยล็อก พิสูจน์ได้ไม่ยาก


ความคืบหน้ากรณี พ่อขับรถกระบะอ้างพวงมาลัยล็อกจนไม่สามารถควบคุมรถได้ เสียหลักชนขอบทางบนทางด่วน ทำให้ลูกชายวัย 6 ขวบ ที่นอนหลับอยู่เบาะด้านหลังกระเด็นทะลุกระจกด้านข้างพุ่งตกลงมาเสียชีวิต ที่เกิดเหตุบนทางด่วนทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี – สุขสวัสดิ์) จากพระราม2มุ่งหน้าบางนาช่วงทางข้ามแม่น้ำ กม.ที่ 19+500 เหตุเกิดเมื่อช่วง 15.00 น. วันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา ล่าสุดเจ้าหน้าที่ซึ่งเก็บรถของกลางของการทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี – สุขสวัสดิ์) ได้ตรวจสอบความเสียหาย พบว่าที่พวงมาลัยรถยังอยู่ในสภาพถูกหมุนไปทางซ้าย ยางล้อหน้าด้านซ้ายแตก สภาพตัวถังด้านซ้ายพังยับเยิน กระจกห้องโดยสารด้านหลังข้างซ้ายแตกหลุดออกไปทั้งบาน ส่วนรถยังอยู่ในสภาพเดิมเพื่อรอการนำไปตรวจพิสูจน์

ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปที่อู่ซ่อมรถยนต์หลายแห่ง เพื่อขอความคิดเห็นถึงเรื่องดังกล่าว ซึ่งทุกอู่ที่เราติดต่อไปต่างให้ความเห็นตรงกันว่า เหตุการณ์ระบบพวงมาลัยล็อกเองขณะขับขี่ไม่เคยพบว่าเกิดขึ้นมาก่อน ส่วนถ้าจะให้ยืนยันสาเหตุเลยนั้นก็ไม่สามารถชี้ชัดได้ในเวลานี้ เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องให้ผู้ผลิตรถยนต์หรือช่างผู้ชำนาญการจริงๆ มาตรวจพิสูจน์


ด้าน พันตำรวจโท ประจวบ แขดสันเทียะ รองผู้กับกับสอบสวน สภ.สำโรงใต้ กล่าวว่า เบื้องต้นได้อายัดรถกระบะคันเกิดเหตุไว้ก่อน เพื่อส่งให้กองวิทยการ 1 กองพิสูจน์หลังฐานตรวจสอบตามคำกล่าวอ้างของผู้ขับขี่ที่อ้างว่าเหตุเกิดจากระบบของรถยนต์ แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ตัดประเด็นเรื่องความประมาทของผู้ขับขี่แต่อย่างใด ในชั้นนี้ต้องรอผู้เกี่ยวข้องตรวจสภาพรถอย่างระเอียดอีกครั้งและจะเชิญตัวแทนบริษัทผลิตรถยนต์ ช่างผู้ชำนาญการมาสอบสวนเพิ่มเติม ส่วนศพน้องตอนนี้นำไปชันสูตรที่นิติเวช รพ.ตำรวจ ซึ่งพ่อแม่น้องจะมารับร่างไปประกอบพิธีทางศาสนา

อาจารย์ ธณานุพล หัวหน้าแผนกช่างยนต์ วิทยาลัยแห่งหนึ่ง ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า ปกติระบบพวงมาลัยรถยนต์ในหลายๆ ค่ายที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน แบ่งออกเป็น 2 แบบ

  1. ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฮดรอลิก ระบบนี้จะใช้ปั๊มไฮดรอลิกสร้างกำลังส่งไปกระปุกพวงมาลัย หรือ แร็กพวงมาลัย เพื่อช่วยผ่อนแรงผู้ขับเมื่อหักเลี้ยว โดยใช้แรงจากเครื่องยนต์หมุนผ่านสายพานมายังที่ปั๊มไฮดรอลิก ข้อดี คือ พวงมาลัยมีความแม่นยำสูงเข้าโค้งได้ดี ส่วนข้อเสียมันก็มี เนื่องด้วยระบบใช้น้ำมันในการถ่ายทอดกำลังดังนั้นเมื่อซีล-ท่อทางชำรุดย่อมเกิดการรั่วซึมได้
  2. ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้า ระบบนี้จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวสร้างกำลังช่วยผ่อนแรง เมื่อผู้ขับขี่หักพวงมาลัยจะมีเซ็นเซอร์ ตรวจจับก่อนส่งให้กล่องควบคุมสั่งการให้มอเตอร์ทำงาน ข้อดี ของระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้า คือเมื่อใช้ความเร็วต่ำ พวงมาลัยจะเบามาก แต่เมื่อใช้ความเร็วสูงกล่องควบคุมจะสั่งการให้พวงมาลัยหนักขึ้นเพื่อความปลอดภัยตามความเหมาะสมในช่วงความเร็วนั้นๆ ตัดปัญหาการรั่วซึมในระบบเพราะใช้มอเตอร์ ข้อเสีย มีระยะฟรีและความแม่นยำน้อยกว่า ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฮดรอลิก และในระบบไฟฟ้าพวงมาลัยจะทำงานได้ต่อเมื่อเครื่องยนต์ติด

อาจารย์ ธณานุพล กล่าวต่อว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวเรื่องของสาเหตุคงต้องรอผู้ชำนาญการเข้าตรวจสอบสภาพรถอย่างละเอียดก่อน ส่วนที่ผู้ขับขี่อ้างว่าพวงมาลัยล็อกนั้น ส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้พิสูจน์ได้ไม่น่ายากเพราะรถรุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบันมีกล่องควบคุมที่เรียกว่ากล่อง ecu (Electronic Control Unit) เป็นกล่องอุปกรณ์ที่ประมวลผลเช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์ ทำหน้าที่รับข้อมูลต่างๆของตัวรถมาประมวลผล หากเครื่องยนต์ขัดข้องก็สามารถนำกล่องมาตรวจสอบได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด ส่วนพวงมาลัยหรือระบบอื่นๆ หากทำงานขัดข้องปกติจะมีไฟสีแดงแจ้งเตือนที่หน้าปัด ผู้ขับขี่ต้องคอยสังเกตหากไฟสีแดงขึ้นที่หน้าปัดรถต้องจอดตรวจสอบและนำเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็กหาสาเหตุทันที .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด