fbpx

ไทยหวังอาเซียนร่วมขับเคลื่อนสู่ยุค 4.0

ม.ธรรมศาสตร์ 23 มี.ค.-รมว.ต่างประเทศ กล่าวปาฐกถา 50 ปีไทยกับอาเซียน ในโอกาสครบรอบ 50 ปีอาเซียน หวังประเทศสมาชิกร่วมกันก้าวผ่านสู่ยุค 4.0 นำบทเรียนสหภาพยุโรปมาพัฒนาสร้างแข็งแกร่ง


นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมงาน “TU-ASEAN Expo 2017” ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดขึ้นและกล่าวปาฐกถา หัวข้อ 50 ปีไทยกับอาเซียน ในโอกาสครบรอบ 50 ปีอาเซียน เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่านอาเซียน 4.0 ซึ่งไทยเป็น 1ใน 5 ประเทศผู้ร่วมก่อตั้งอาเซียน โดยไทยมีบทบาทโดดเด่นหลายเรื่อง อาทิ เสนอการจัดตั้งเขตการค้าเสรีอาเซียน หรือว่า อาฟต้า ส่งผลให้ไทยทำการค้ากับประเทศในอาเซียนได้จำนวนมาก คิดเป็นมูลค่ากว่าร้อยละ 25 จากการค้ากับท้่วโลก 

“ไทยยังเป็นผู้ผลักดันให้ 4 ประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม หรือกลุ่ม CLMV เข้าเป็นสมาชิกของอาเซียน ซึ่งในปัจจุบัน 4 ประเทศในกลุ่มนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะด้านการค้าการลงทุนกับไทยและขณะนี้อาเซียนกำลังร่วมกันขับเคลื่อน เพื่อเปลี่ยนจากอาเซียน 3.0 เป็น 4.0 โดยมีแผนประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 2025 ที่มุ่งเน้นในความร่วมมือด้านการเกษตร สุขภาพ ดิจิทัล รวมไปถึงนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ นอกจากนี้ได้นำบทเรียนจากสหภาพยุโรปมาเป็นบทเรียนพัฒนาอาเซียนให้แข็งแกร่ง สามารถต่อรองกับนานาประเทศได้” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว


นายดอน กล่าวว่า การที่ไทยมีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์อยู่ตรงกลางของอาเซียน จะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางของประชาคมอาเซียน ทำให้ไทยจำเป็นต้องพัฒนาทักษะและวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน เพื่อให้อยู่ในประชาคมอาเซียนอย่างมีประสิทธิภาพ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

ไทยตอนบนฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงบางแห่ง

กรมอุตุฯ เตือนไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักบางพื้นที่ในภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล และภาคตะวันออก ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง

“คาฟู-ฟิโก-เชฟเชนโก” ร่วมฟาดแข้งแมตช์พิเศษ

ฟุตบอลทัวร์นาเมนต์พิเศษ รายการ FIFA Delegation Football Tournament ที่ราชกรีฑาสโมสร มีเหล่านักเตะระดับตำนานที่เดินทางมาประเทศไทย ร่วมฟาดแข้ง

นายกฯ หารือทวิภาคี ปธน.ฝรั่งเศส

นายกฯ เข้าพบหารือทวิภาคีกับ ปธน.ฝรั่งเศส ขณะที่ “เอมานูว์แอล มาครง“ รอต้อนรับและทักทายอย่างเป็นกันเอง ก่อนร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน

แจ้ง 3 สาเหตุเบื้องต้น “บุ้ง” เสียชีวิต

ทนายกฤษฎางค์ เผย รพ.ธรรมศาสตร์ แจ้ง 3 สาเหตุเบื้องต้น “บุ้ง” เสียชีวิต “ภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน-ภาวะสมดุลเกลือแร่ผิดปกติ-หัวใจโต”