fbpx

นักวิชาการ ชี้หากไม่มีใบอนุญาตครู ก็ต้องผ่านการอบรม

สำนักข่าวไทย 21 มี.ค.-อาจารย์ครุศาสตร์  โพสต์ข้อความหลังมติ ก.ค.ศ. ปรับเกณฑ์ให้คนที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู สามารถสมัครสอบครูผู้ช่วยได้ แจงยอมรับความสามารถ แต่หากจะมาเป็นครูผ่านการอบรมและฝึกฝนเฉพาะด้าน


จากกรณีที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงมติที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) ว่ามีการปรับแก้หลักเกณฑ์การรับสมัคร ให้คนที่ยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู  หรือใบอนุญาตปฏิบัติการสอน ที่คุรุสภาออกให้ สามารถสมัครสอบแข่งขันครูผู้ช่วย จากเดิมที่ต้องมีใบอนุญาตจึงจะสามารถสมัครได้เท่านั้น ซึ่งจะเริ่มประกาศรับสมัครในวันที่ 21 มีนาคม เมื่อสอบแล้วก็ต้องเข้าสู่กระบวนการเพื่อให้ได้ใบอนุญาตฯ ที่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์และขั้นตอนคุรุสภา โดยสาขาที่มีความต้องการจำนวนมากคือสาขาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงประเด็นดังกล่าวอย่างกว้างขวาง บางส่วนบอกว่าไม่เหมาะสม คนที่ตั้งใจเรียนครูกว่า 5 ปีก็สูญเปล่า ขณะที่บางส่วนแย้งว่าเกณฑ์ใหม่จะช่วยสรรหาคนเก่งมาเป็นครูมากยิ่งขึ้น 


นายอรรถพล อนันตวรสกุล อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความบนเฟสบุ๊คส่วนตัวถึงกรณีดังกล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการที่มีครูและบุคลากรทางการศึกษาออกมาประชดว่า คนที่ไม่เรียนจบครูจะมาเป็นครูได้อย่างไร แต่ตนก็ยืนยันว่าการทำงานเป็นครู ต้องผ่านการอบรมและฝึกฝนเฉพาะด้าน  มีประสบการณ์การสอน และก็ไม่ปฏิเสธคนเก่งในศาสตร์ต่างๆ แนะหากอยากเข้าสู่อาชีพครู ต้องผ่านการเรียนรู้ ฝึกอบรม ให้มีความรู้ส่วนอื่นๆ ที่สำคัญจำเป็นในการทำงานครู

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อความที่นายอรรถพลโพสต์ดังกล่าวมีใจความดังนี้


“จริงๆ เบื่อมากกับ debate เรื่องไม่เรียนครูมาเป็นครูได้หรือไม่ เหมือนถกกันจบไปนานแล้ว แต่เอาเข้าจริงๆ ยังไปไม่ถึงไหน ผมไม่เห็นด้วยกับท่าทีประชด ค้านหัวชนฝา หรือเอาแต่พร่ำพูดว่าครูเป็นวิชาชีพชั้นสูงจนคนอื่นมาทำงานนี้ไม่ได้ คนเรียนครูมีความเป็นครูสูงกว่าคนที่ไม่ได้เรียน วิชาชีพครูศักดิ์สิทธิ์สูงส่ง ฯลฯ ทั้งหมดนี้มันเป็นเหตุผลข้างๆ คูๆ ที่ฟังไม่ขึ้น แต่ขอยืนยันซ้ำๆ ว่าคนจะมาทำงานครู ต้องผ่านการอบรม ศึกษาเล่าเรียน และฝึกฝนเฉพาะด้านมา มีประสบการณ์การสอนมา  คนที่เรียนจบคณะเฉพาะทางมีความรู้ที่เสนอในรูปเป็นวงกลมสีฟ้า นั่นคือความรู้เฉพาะสาขา (Content Knowledge) แต่คนที่เรียนครู ผ่านการอบรมมา มีเงื่อนไขตามหลักสูตรวิชาชีพให้ต้องเรียนทั้งความรู้เฉพาะสาขาตามวิชาเอก ไปพร้อมๆ กับความรู้ว่าด้วยการสอน (Pedagogical Knowledge) (สีเหลืองในรูป) จนเกิดเป็น ความรู้ว่าด้วยการสอนความรู้เฉพาะศาสตร์ (Pedagogical Content Knowledge) (สีเขียว) ซึ่งเมื่อรวมกับความรู้ว่าด้วยเทคโนโลยี (Technological Knowledge) ยังผสานเป็นความรู้ในการจัดการเทคโนโลยีในการเอื้ออำนวยต่อการจัดการเรียนรู้เฉพาะศาสตร์ (Technological Pedagogical Content Knowledge) เสียด้วยซ้ำ นั่นคือสิ่งที่รายวิชาบังคับหมวดวิชาครูตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพ + ประสบการณ์ภาคสนาม 1 ปีเต็มในการฝึกงานระบุไว้

ผมไม่ปฏิเสธคนเก่งในศาสตร์ต่างๆ คุณมีความรู้เฉพาะศาสตร์ของคุณเป็นพื้นฐาน หากอยากเข้าสู่อาชีพครู คุณต้องไปต้องผ่านการเรียนรู้ ฝึกอบรม ให้มีความรู้ส่วนอื่นๆ ที่สำคัญจำเป็นในการทำงานครู ไปผ่านประสบการณ์ชั้นเรียนมาก่อน ได้ใบประกอบวิชาชีพมาก่อน แล้วมาสอบบรรจุด้วยเงื่อนไขเดียวกันครับ สำหรับผู้ที่ร่ำเรียนครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ และรับผิดชอบการผลิตบัณฑิตครู “เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบ” ของพวกเราเช่นกันในการอธิบายให้สังคมเข้าใจว่า ทำไมจึงต้องเรียนครู มีหลักสูตร และมีคณะวิชาในด้านนี้มาเป็นเวลาหลายสิบปี ช่วยกันอธิบาย และทำให้ประจักษ์เชิงคุณภาพว่าทำไมการฝึกหัดครู และคนที่เรียนครู ต้องร่ำเรียน “ศาสตร์” ที่มีความเฉพาะเจาะจง จึงได้ระบุเป็นวิชาชีพไม่ต่างจากวิชาชีพแพทย์ วิศวกร สถาปนิก ทนาย และอื่นๆ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท