fbpx

อธิบดีกรมอุทยานฯ บินด่วนดูสุสานช้างหัวหิน

ประจวบคีรีขันธ์ 5 ม.ค.- อธิบดีกรมอุทยานฯ บินด่วนดูสุสานช้างหัวหิน หลังจากชุดพญาเสือขุดพบซากหลายตัว สงสัยเชื่อมโยงกับช้างที่ถูกยึดจากตั๋วรูปพรรณไม่ถูกต้อง และอาจทำเป็นขบวนการล่าช้างเอางา ต้องเอาผิดให้ถึงที่สุด


เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (5 ม.ค.) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ลงยังท่าอากาศยานหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จากนั้นขึ้นรถตู้ไปตรวจสอบแหล่งท่องเที่ยวของนักธุรกิจดังรายหนึ่ง บนถนนสายหัวหิน-หนองพลับ เขตเทศบาลเมืองหัวหิน เนื่องจากวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา ชุดเฉพาะกิจพญาเสือของกรมอุทยานฯ ได้ใช้รถแบ็กโฮขุดหาซากซ้างบริเวณเขาโดยรอบของพื้นที่ดังกล่าวรวม 4 หลุม พบซากช้างทั้งหมด 5 ตัว โดยมีนายภูวิช ยมหา ผู้อำนวยการบริหารคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พล.ต.ต.ทรงธรรม อัลภาชน์ รอง ผบช.ภ.7 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดเฉพาะกิจพญาเสือ นำเข้าตรวจสอบแต่ละหลุม โดยหลุมแรกอยู่ด้านหน้าทางเข้า พบซากโครงกระดูกช้าง 2 ตัว ฝังลึกราว 10 เมตร ห่างจากหลุมแรกไปประมาณ 100 เมตร อีก 3 หลุม พบซากช้าง 3 ตัว โดยเฉพาะหลุมสุดท้ายยังมีกะโหลกโครงกระดูกและอวัยวะช้างครบถ้วน คาดว่าถูกฝังไม่เกิน 2 ปี และส่งกลิ่นเหม็น

S__20824098


นายธัญญา กล่าวว่า ชุดเฉพาะกิจพญาเสือ ร่วมกับทหาร ตํารวจ ปทส. ฝ่ายปกครอง และปศุสัตว์ ตรวจยึดช้างของนักธุรกิจรายนี้รวม 6 เชือก ตั้งแต่เดือน พ.ค.2559 เนื่องจากตั๋วรูปพรรณไม่ถูกต้อง ต่อมาได้เบาะแสขุดพบซากช้างจนถึงขณะนี้อีก 5 ตัว ถูกฝังอยู่ เชื่อว่าทำเป็นขบวนการใหญ่ และเชื่อมโยงถึงขบวนการล่าช้างป่าเพื่อเอางาและอวัยวะ หรือนำมาสวมรอย ขณะนี้ได้เก็บตัวอย่างดีเอ็นเอจากกระดูกช้าง เพื่อนำไปพิสูจน์ที่ห้องปฏิบัติการของกรมอุทยานฯ คาดว่า 2 สัปดาห์ จะทราบผลที่ไปที่มาว่าช้างถูกต้องหรือไม่ และมีการสวมตั๋วรูปพรรณหรือไม่อย่างไร

S__20824099

อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวด้วยว่า จากข้อมูลปศุสัตว์พบว่า นักธุรกิจรายนี้ได้แจ้งครอบครอบช้างไว้มากกว่า 11 ตัว ถ้ามีช้างตายต้องแจ้งนายทะเบียนทราบ เพื่อยกเลิกตั๋วรูปพรรณ แต่ไม่มีการแจ้งตาย กระทั่งมาขุดพบซากช้างหลายตัว ทำให้เชื่อว่ามีขบวนการที่ไม่สุจริตแล้ว จากนี้คงต้องแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ประกอบการ ข้อหากระทําผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตวป่า พ.ศ.2535 มาตรา 19 มาตรา 47 และมาตรา 55 ฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตวป่าสงวน ซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อหาซ่อนเร้นซากของสัตว์ป่าอันได้มาโดยการกระทําความผิด และมอบหมายให้ดีเอสไอเข้าดำเนินการสอบสวนสาวโยงให้ถึงขบวนการล่าช้างสวมรอย รวมถึงส่งเรื่องให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง.) เข้าตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้ที่เกี่ยวข้อง


ด้านนายชัยวัฒน์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวพบว่าไม่มีใบอนุญาต ซึ่งเจ้าของได้ทำสัญญาเช่าที่ดินจากวัดเขาอิติสุคโตมานับสิบปี ก่อนทางวัดจะมีหนังสือยกเลิกสัญญาเช่าให้ย้ายออกไปตั้งแต่ปี 2556 แต่ก็เพิกเฉย จากนี้จะประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการรื้อถอนต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ