fbpx

ปตท.ศึกษาแผนแยกอีเทนจากแอลเอ็นจีรองรับก๊าซฯ ไทยลด

กรุงเทพฯ 9 ก.พ. – นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวว่า ปตท.เตรียมแผนลงทุนรองรับการจัดหาก๊าซธรรมชาติป้อนโรงงานปิโตรเคมี หลังแนวโน้มปริมาณก๊าซฯ ในอ่าวไทยทยอยลดลง ทั้งการลดลงจากระดับการผลิตปกติ และการที่รัฐบาลยังไม่สามารถเปิดประมูลปิโตรเลียมรอบ  21 และแหล่งที่จะหมดอายุสัมปานปี  2565-2566 เบื้องต้นศึกษาโครงการแยกก๊าซอีเทนจากแอลเอ็นจี ( Ethane Extraction) ขนาด 500,000 ตัน/ปี มูลค่าประมาณ 300 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าจะตัดสินใจลงทุนครั้งสุดท้าย (FID) ปี 2561 และก่อสร้างเสร็จ 4-5 ปี หลังจากนั้น มีแผนจะสร้างห่วงโซ่ธุรกิจแอลเอ็นจีให้ครบวงจรด้วย เพื่อลดความเสี่ยงการดำเนินงานและจะสามารถสร้างกำไรได้อย่างสม่ำเสมอในอนาคตด้วย


ทั้งนี้ แหล่งก๊าซฯ บงกชและเอราวัณ ซึ่งมีการผลิตประมาณ  2,000  ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน หรือประมาณร้อยละ 40 ของความต้องการใช้ก๊าซฯ ในประเทศจะหมดอายุสัมปทานปี  2565-2566  โดยประเมินว่าหากไม่มีการดำเนินการใดเลยจะเริ่มเห็นปริมาณก๊าซฯ ในอ่าวไทยลดลงตั้งแต่ปี 2562 และลดลงต่ำสุดในช่วงปี 2566-2567  ซึ่งจะทำให้ปริมาณก๊าซฯ หายไปประมาณ  2.3 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุตในช่วงเวลาดังกล่าว แต่หวังว่ารัฐบาลจะมีความชัดเจนต่อการเปิดประมูลแหล่งก๊าซฯ ทั้ง 2 แหล่งภายในปีนี้ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการผลิตก๊าซฯ

นอกจากนี้ ปตท.มีนโยบายการลงทุนที่จะเน้นการสร้างมูลค่าในห่วงโซ่ธุรกิจ (Value Chain) เพื่อลดความเสี่ยงและสร้างกำไรได้อย่างสม่ำเสมอของธุรกิจ เช่น ก๊าซแอลเอ็นจีจะร่วมศึกษาร่วมทุนกับ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เรื่องการค้าระหว่างประเทศ  เรื่องการแปลงก๊าซฯ แอลเอ็นจี ตั้งแต่ต้นทาง เพื่อแปลงก๊าซเป็นของเหลว (Liquefaction)


นอกจากนี้ ปตท.ยังศึกษา Value Chain สำหรับธุรกิจไฟฟ้า จากปัจจุบัน ปตท.มีการลงทุนในแหล่งเชื้อเพลิงที่ผลิตไฟฟ้าแล้วทั้งก๊าซฯ และถ่านหิน โดยศึกษาร่วมกับบริษัทในเครือกลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ตั้งงบลงทุนกว่า 200,000 ล้านบาทในช่วง 5 ปี (ปี 2560-2564)  โดยจะเป็นเงินลงทุนปีนี้ประมาณ  22,000 ล้านบาท ซึ่งการลงทุนในช่วงเวลาดังกล่าวจะเน้นการสร้างสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG Receiving Terminal) แห่งที่ 2 และการก่อสร้างท่อส่งก๊าซฯ หลักเส้นที่ 5 โดยการประมูลหาผู้รับเหมาก่อสร้างท่อส่งก๊าซฯ จะมีขึ้นเดือนกุมภาพันธ์  เพื่อให้เริ่มก่อสร้างได้ประมาณไตรมาส 2/2560 ส่วนท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกจากสถานีควบคุมความดันก๊าซธรรมชาติราชบุรี-วังน้อยที่ 6 (RA#6) คาดว่าจะเปิดประมูลช่วงกลางปีนี้ .-สำนักข่าวไทย

 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร