fbpx

เปิดแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 2 โอกาสสุดท้ายในรัชกาลที่ 9 วันที่ 1 มี.ค.นี้

กรมธนารักษ์ 23 ก.พ. – กรมธนารักษ์เปิดแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 2 โอกาสสุดท้ายในรัชกาลที่ 9 วันที่ 1 มีนาคม นี้


นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า กรมธนารักษ์ได้จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 2 วาระ และเป็นเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 2 โอกาสสุดท้าย ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประกอบด้วย เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี การสหกรณ์ไทย โดยจัดทำเป็นเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ชนิดราคา 20 บาท ประเภทธรรมดา โดยมีลวดลาย ด้านหน้า กลางเหรียญมีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ผินพระพักตร์ทางเบื้องซ้าย ทรงฉลองพระองค์ชุดสากล ภายในวงขอบเหรียญเบื้องล่างมีข้อความว่า “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” ด้านหลัง กลางเหรียญมีรูปเกลียวเชือกล้อมด้วยเส้นวงกลม ภายในวงขอบเหรียญเบื้องบนมีข้อความว่า “ครบ 100 ปี การสหกรณ์ไทย 26 กุมภาพันธ์ 2559” เบื้องล่างมีข้อความบอกราคาว่า “20 บาท” และข้อความว่า“ประเทศไทย” โดยมีลายไทยประดิษฐ์คั่นระหว่างข้อความเบื้องบนกับเบื้องล่างทั้งสองข้าง

และเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกการเข้าร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ASEAN Economic Community : AEC โดยจัดทำเป็นเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ชนิดราคา 20 บาท ประเภทธรรมดา โดยมีลวดลาย ด้านหน้า กลางเหรียญมีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผินพระพักตร์ทางเบื้องขวา ทรงฉลองพระองค์ชุดสากล ภายในวงขอบเหรียญเบื้องล่างมีข้อความว่า “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” โดยมีลายช่อกระหนกเปลวอยู่ด้านหน้าและหลังของข้อความ


ด้านหลัง กลางเหรียญมีรูปตราสัญลักษณ์อาเซียน ด้านขวาตราสัญลักษณ์มีข้อความบอกราคาว่า “20 บาท” ด้านซ้ายมีข้อความว่า “20 BAHT” ภายในวงขอบเหรียญเบื้องบนมีข้อความว่า “การเข้าร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” และข้อความว่า “ASEAN Economic Community : AEC” เบื้องล่างมีข้อความว่า “31 December 2015 THAILAND” และข้อความว่า “31 ธันวาคม 2558 ประเทศไทย”

เหรียญ 2เหรียญ 3

โดยกรมธนารักษ์ได้เตรียมเหรียญเพื่อจะจัดจ่ายให้กับประชาชนจำนวน 150,000 ชุด ๆ ละ 5 เหรียญ ประกอบด้วย เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก AEC จำนวน 2 เหรียญ // เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี การสหกรณ์ไทย จำนวน 2 เหรียญ // เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 50 ปี ฝนหลวงพระราชทาน จำนวน 1 เหรียญ


สำหรับจำนวนเหรียญที่ได้รับการจัดสรรในแต่ละภูมิภาคขึ้นอยู่กับจำนวนของประชากรในแต่ละจังหวัด โดยในกรุงเทพมหานคร ได้รับการจัดสรร จำนวน 60,000 ชุด ส่วนต่างจังหวัด จังหวัดที่ได้รับการจัดสรรมากที่สุด คือ นครราชสีมา จำนวน 4,053 ชุด รองลงมา คือ อุบลราชธานี จำนวน 2,856 ชุด และขอนแก่น จำนวน 2,772 ชุด ส่วนจังหวัดที่ได้รับการจัดสรรน้อยที่สุด คือ ระนอง จำนวน 269 ชุด ซึ่งเปิดให้ประชาชนแลกเหรียญได้ 1 คน ต่อ 1 สิทธิ์ และต้องนำบัตรประชาชนมาแสดงตัวด้วย

นายจักรกฤศฏิ์ กล่าวต่อว่า ผู้ที่ประสงค์จะขอแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกทั้ง 2 วาระ สามารถขอแลกได้ตั้งแต่วันที่ 1 , 2 , 3 , 6 และ 7 มีนาคมนี้ (5 วันทำการ) ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 18.00 น. โดยจะไม่มีการหยุดพักระหว่างวัน ซึ่งสามารถแลกเหรียญได้ที่ ส่วนกลาง หน่วยรับและจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ สำนักบริหารเงินตรา ถนนจักรพงษ์ กรุงเทพฯ หน่วยจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ กรมธนารักษ์ ถนนพระราม 6 กรุงเทพฯหน่วยรับและจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ สำนักบริหารเงินตรา ถนนพหลโยธิน จังหวัดปทุมธานี ส่วนภูมิภาค

สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ 76 พื้นที่ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ  ซึ่งอธิบดีกรมธนารักษ์คาดว่า หลังจากเปิดจ่ายแลกเหรียญจะหมดภายในสองวัน

 

ขณะที่ ความคืบหน้าผลิตเหรียญถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จประปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชนั้น ขณะนี้มีรูปแบบแล้ว โดยคาดว่าประมาณเดือน มี.ค. น่าจะทำเหรียญต้นแบบเสร็จ ซึ่งด้านหน้าจะเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ ส่วนด้านหลังจะเป็นรูปพระเมรุ ซึ่งจะเป็นเหรียญนิกเกิล-ทองแดง โดยจะมีการเปิดให้สั่งจองต่อไป

ส่วนเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนรุ่นใหม่ รวมถึงเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกในโอกาสขึ้นครองราชย์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 นั้น ยังอยู่ระหว่างการสรุปแบบ – สำนักข่าวไทย

 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน