fbpx

โพลนักวิเคราะห์คาดเป้าหมายหุ้นไทยปีนี้อยู่ที่ 1,618 จุด

กรุงเทพฯ 28 ก.พ. – โพลนักวิเคราะห์การลงทุน  คาดดัชนีหุ้นไทยสิ้นปีนี้อยู่ที่ 1,618 จุดปรับขึ้นจากระดับปัจจุบันร้อยละ 3.9


นางภรณี ทองเย็น อุปนายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุน จำนวน 27 ราย  ซึ่งทำการสำรวจเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาว่า ผลสำรวจส่วนใหญ่ ร้อยละ 64.25 เห็นว่าตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในทิศทางแกว่งตัวขึ้น มีเป้าหมายดัชนีสิ้นปี 2560 จะเฉลี่ยอยู่ที่ 1,618 จุด  ปรับตัวขึ้นจากระดับดัชนีเมื่อวานนี้ ร้อยละ 3.9 โดยมีจุดสูงสุดของดัชนีที่ระดับ 1,669 จุด และจุดต่ำสุดที่ 1,453 จุด

โดยปัจจัยที่มีอิทธิพลบวกต่อตลาดมากที่สุด คือ เศรษฐกิจในประเทศ การลงทุนภาครัฐ ความเชื่อมั่นทางด้านเศรษฐกิจ การบริโภคภาคเอกชน และ ปัจจัยการเมืองที่มีแนวโน้มดีขึ้นรวมถึงการเลือกตั้ง  ส่วนปัจจัยลบ คือ นโยบายของนายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ต่อมาตรการกีดกันทางการค้าโลก และการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ประมาณ 3 ครั้งในปีนี้ ปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ และ ความไม่ชัดเจนการเลือกตั้งในหลายประเทศในยุโรป ที่อาจแยกตัวออกจากสภาพยุโรปตามสหราชอาณาจักร


ส่วนอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.39 สัดส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ หรือ พีอี เรโช อยู่ที่ 14.95 กำไรต่อหุ้นของตลาดเฉลี่ยอยู่ที่ 102.75 บาท และอัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้น อยู่ที่ร้อยละ 9.73 โดยหมวดค้าปลีกส่ง และหมวดพลังงาน มีกำไรต่อหุ้นสูงสุดที่ร้อยละ 19.33 และ 18.24  ส่วนกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และพลังงาน มีอัตราการจ่ายเงินปันผลสูงสุด เฉลี่ยที่ร้อยละ 4.57 และ 3.84 โดยเน้นหุ้นที่การเติบโต  เช่น PTTGC ,BANPU ,STEC และ SCB

 

นายรัชกฤษณ์พงศ์ เอกรังสรรค์ เลขาธิการและกรรมการผู้อำนวยการสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน กล่าวว่า ปีนี้การลงทุนอยู่ท่ามกลางความผันผวนสูง นักวิเคราะห์แนะนำให้กระจายการลงทุน โดยลดน้ำหนักการลงทุนในตลาดตราสารหนี้ลงร้อยละ 5 จากสัดส่วนร้อยละ 19 เหลือเพียงร้อยละ 14  เนื่องจากผลตอบแทนของตราสารหนี้ลดลงและเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นและกองทุนหุ้นในประเทศ เป็นร้อยละ 42  , หุ้นต่างประเทศ หรือ กองทุนหุ้นต่างประเทศร้อยละ 21 , ทองคำโกลด์ฟิวเจอร์ส ร้อยละ 8 ,  เงินสดและเงินฝากร้อยละ 11 และกองทุนน้ำมัน กองทุนอสังหาริมทรัพย์ ร้อยละ 4.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา