fbpx

คลังมั่นใจตั้งพิโกไฟแนนซ์ทั่วประเทศปีนี้

เมืองทองธานี  1 มี.ค. – นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการเปิดงานแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการและยั่งยืน ว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการยื่นขอจดทะเบียนพิโกไฟแนนซ์ทั้งสิ้น 107 ราย อนุมัติแล้วทั้งสิ้น 6 ราย ซึ่งสามารถดำเนินการปล่อยสินเชื่อได้ทันทีต่อรายไม่เกิน 50,000 บาท อัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 36 คาดว่าภายในสิ้นปี 2560 จะมีผู้ประกอบการพิโกไฟแนนซ์ครบ 77 จังหวัด และสามารถแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นศูนย์หรือหมดไปภายในสิ้นปีนี้


สำหรับแนวทางของเจ้าหนี้นอกระบบหากไม่ต้องการขอใบอนุญาตพิโกไฟแนนซ์ ยังสามารถดำเนินการให้กู้ยืมได้ตามแบบเดิม แต่ต้องคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 15 หากคิดดอกเบี้ยมากกว่าร้อยละ 15 ต้องมาจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลและได้รับใบอนุญาตพิโกไฟแนนซ์เท่านั้น ซึ่งจะสามารถเก็บอัตราดอกเบี้ยได้ในอัตราไม่เกินร้อยละ 36 ซึ่งหากไม่ดำเนินการในรูปแบบดังกล่าวจะมีตำรวจ เจ้าหน้าที่ทหารคอยติดตามสอดส่อง หากพบมีการเก็บดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนดจะมีโทษตามความผิด พ.ร.บ.เรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยเกินอัตรา ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  ซึ่งการดูแลการปล่อยสินเชื่อของพิโกไฟแนนซ์ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง  (สศค.) จะให้พิโกไฟแนนซ์ส่งงบการเงินให้ตรวจสอบเป็นประจำ  และจะออกสุ่มตรวจหากพบการคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดจะตักเตือนและถ้ากระทำความผิดซ้ำจะถอนใบอนุญาตทันที

นายสมชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในกรณีการเจรจาขอปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้นอกระบบนั้น ได้ส่งรายชื่อเจ้าหนี้นอกระบบรายใหญ่กว่า 100 ราย ให้กรมสรรพากรตรวจสอบและให้สรรพากรจังหวัดเข้าไปเจรจาขอปรับโครงสร้างหนี้ระหว่างเจ้าหนี้กับลูกหนี้แล้ว หากเจ้าหนี้รายใหญ่ยินยอมประนอมหนี้ดังกล่าว กรมสรรพากรจะยกเว้นการตรวจสอบเพื่อเรียกเก็บภาษีย้อนหลังกับเจ้าหนี้ดังกล่าว โดยจากการสำรวจ พบว่าเจ้าหนี้รายใหญ่จำนวนมากอยู่ที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รองลงมา คือ ภาคเหนือและภาคใต้


ด้านผู้ประกอบการพิโกไฟแนนซ์  นายปรากฏการณ์ พุทธราชา ผู้ถือหุ้น บริษัท นิวสันติ 999 ลิสซิ่ง จำกัด   กล่าวว่า การที่กระทรวงการคลังให้ใบอนุญาตพิโกไฟแนนซ์เป็นเรื่องที่ดี เพราะจะช่วยให้บริษัทมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น มีใบอนุญาตถูกต้อง ส่วนเพดานอัตราดอกเบี้ยสูงสุดไม่เกินร้อยละ 36 เป็นอัตราสูงกว่าบริษัทเก็บจากลูกหนี้ที่ไม่ถึงร้อยละ 30 นอกจากนี้ ไม่กังวลปัญหาหนี้เสีย เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนอยู่ในจังหวัด รู้จัก และคุ้นเคย ซึ่งเชื่อว่าบริษัทจะมีลูกค้าเพิ่มขึ้นประมาณ 200 – 300 ราย อย่างไรก็ตาม เสนอให้รัฐบาลแก้ปัญหาเรื่องของการพนัน ทั้งพนันฟุตบอล พนันออนไลน์ อย่างจริงจังเพราะเป็นต้นเหตุหลักของการเกิดหนี้นอกระบบ

ด้านนายเฉลิมพงษ์ กองกันภัย กรรมการ บริษัท คุณสมร จำกัด กล่าวว่า เห็นโอกาสของธุรกิจพิโกไฟแนนซ์ จึงเข้ามาทำธุรกิจดังกล่าว จากปัจจุบันดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดพิจิตร คาดว่าหลังจากได้รับใบอนุญาตจะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ภายในหนึ่งเดือน  อย่างไรก็ตาม ไม่กังวลเรื่องของปัญหาหนี้เสีย เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่กระทรวงการคลังกำหนดไว้ที่ร้อยละ 36 ถือเป็นระดับที่สูงพอสมควร ท่ามกลางความเสี่ยงที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันจากลูกหนี้และส่วนใหญ่เน้นการปล่อยสินเชื่อให้กับคนในจังหวัด ซึ่งมีความคุ้นเคยกัน. – สำนักข่าวไทย

 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้