fbpx

ป.ย.ป. วางกรอบปฏิรูปประเทศปี 60

3530984ทำเนียบฯ 3 มี.ค.- ที่ประชุม ป.ย.ป. วางกรอบปฏิรูปประเทศปี 60 จำนวน 27 วาระ รวม 42 เรื่อง นายกฯ ย้ำทำความเข้าใจประชาชนและต่างประเทศ ให้ทราบถึงการทำงานป.ย.ป.


นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.)  แถลงผลการประชุมคณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปประเทศ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศในปี 2560 จำนวน 27 วาระ 42 เรื่อง และการปฏิรูปประเทศในปี 2561-2564 อีก 32 เรื่อง ตามกรอบยุทธศาตร์ชาติ 6 ด้าน

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งที่ต้องทำใน 27 วาระนั้น ล่าสุดมีความคืบหน้า คือ การจัดทำกฎหมาย ที่ขณะนี้เข้าสู่การพิจารณาของ สนช.แล้ว 1 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ และอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา 7 ฉบับ เช่น วิธีการงบประมาณ การเงิน คลัง เป็นต้น   การจัดตั้งองค์กรและหน่วยงานใหม่ 11 หน่วยงาน เช่น ธนาคารที่ดิน สำนักส่งเสริมเศรษฐกิจ สร้างสรรค์ โดยมีมาตรการเชิงบริหารที่สามารถทำได้ทันที 15 เรื่อง เช่น การพัฒนาโรงเรียนต้นแบบ 55 แห่ง และโรงเรียนขนาดเล็ก เป็นต้น


นายสุวิทย์ กล่าวว่า จากนี้การขับเคลื่อนการปฏิรูป จะดำเนินการผ่านกลไกปกติของคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล (กขร.)และ คณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูป (กขป.) พร้อมกันนี้ได้ตั้งคณะอนุทำงานอีก 2 คณะ เพื่อให้การขับเคลื่อนการปฏิรูปเป็นไปอย่างราบรื่น คือ คณะทำงานสานพลังปฏิรูปเพื่อพัฒนาพื้นที่และสังคม และคณะทำงานบูรณาการและขับเคลื่อนการปฏิรูปเชิงระบบและโครงสร้าง ซึ่งการประชุมวันนี้ทำให้เห็นความชัดเจนของการปฏิรูปมากขึ้น

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การขับเคลื่อนการปฏิรูป จะแบ่งเป็น 3 ระดับ คือ ระดับที่ทำได้ทันที ก็จะให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ส่วนเรื่องที่ต้องบูรณาการระหว่างกระทรวงนั้น จะใช้กลไกของ กขร.และ กขป.ดำเนินการ ขณะที่การปฏิรูปซึ่งมีความซับซ้อนและยุ่งยาก จนต้องใช้กลไกหรือกฎหมายพิเศษดำเนินการ ก็จะส่งให้คณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปประเทศ  และ ป.ย.ป.ดำเนินการต่อไป

นายสุวิทย์ ยังกล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำในที่ประชุมถึงเรื่องการทำความเข้าใจกับประชาชน สร้างการรับรู้ว่าการขับเคลื่อนงานของ ป.ย.ป.จะมีผลสัมฤทธิ์ อย่างไร ที่สำคัญจะทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์ หรือตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนในเรื่องใดบ้าง โดยการทำงานนั้นต้องให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม นอกจากนี้ยังต้องทำความเข้าใจกับต่างประเทศ ว่าการทำงานของ ป.ย.ป.ตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาในระดับสากลได้อย่างไรบ้าง


ด้านร.อ.ทินพันธ์ นาคะตะ ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงกรอบการปฏิรูป  27 วาระ 42 เรื่องที่จะปฏิรูปในปี 2560 จะเป็นไปตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 6 ประเด็นของนายกรัฐมนตรี ซึ่งแบ่งเป็นเรื่องของกลไกภาครัฐ การพัฒนาฐานราก การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาเศรษฐกิจเพื่ออนาคตและการพัฒนาระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ เป็นต้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ