fbpx

คืนแล้วโล่งใจ! หนังสือบุดโบราณ ผู้ครอบครองเผยตลอดเวลาเหมือนมีบางสิ่งคอยเตือน

นครศรีธรรมราช 26 ก.ค.- ศูนย์รับบิณฑบาตหนังสือบุดสมุดข่อยนครศรีฯ เร่งตรวจหนังสือถูกส่งคืนเพิ่มจากหลายจังหวัด บางรายบึ่งรถจากเหนือมาส่งเอง บอกโล่งใจ-ไม่กังวลแล้ว เผยซื้อจากคนนำมาขาย แต่ตลอดเวลาเกิดความรู้สึกแปลกมีบางสิ่งเตือนอยู่ตลอด กระทั่งรู้ข่าวหนังสือบุดโบราณหาย ด้านตำรวจระบุซื้อโดยไม่รู้และสุจริตใจสามารถแจ้งเอาผิดคนขายได้




วันนี้ (26 ก.ค.) ที่ห้องประชุมพุทธสมาคมจังหวัดนครศรีธรรมราช คณะสงฆ์ศูนย์รับบิณฑบาตคืนหนังสือบุดสมุดข่อยนครศรีธรรมราช พระครูเหมเจติยาภิบาล พระสงฆ์ผู้ประสานงานศูนย์รับบิณฑบาตฯ และผู้เกี่ยวข้องร่วมกันเปิดกล่องเพื่อตรวจสอบหนังสือบุดโบราณที่ถูกส่งคืนมาเพิ่มเติมจาก จ.เชียงใหม่ ชลบุรี และ กทม. โดยหนึ่งในนี้ผู้ครอบครองอยู่ที่เชียงใหม่ได้ขับรถนำหนังสือบุดมาส่งมอบเองให้กับ พ.ต.ท.จรินทร์ ขาวเอี่ยม รอง ผกก.สส.สภ.เมืองนครศรีธรรมราช พร้อมให้ข้อมูลเบื้องต้นว่ามีคนนำมาขายให้ และซื้อไว้ด้วยความสุจริตใจ เพราะไม่คิดว่าเป็นหนังสือถูกขโมยมาหรือไม่ แต่ขณะเก็บรักษาไว้เกิดความรู้สึกกังวลใจ เหมือนมีบางอย่างคอยเตือนตลอดเวลา กระทั่งมีข่าวหนังสือบุดจังหวัดนครศรีธรรมราชหายไปจากศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช จึงรีบขับรถมาส่งคืนด้วยตัวเอง หลังจากคืนแล้วรู้สึกโล่งใจมากเหมือนยกภูเขาออกจากอก  




พ.ต.ท.จรินทร์ กล่าวว่า ผู้ที่ซื้อไปโดยสุจริตถือเป็นผู้เสียหาย เช่น ผู้ที่นำมามอบให้กับเจ้าหน้าที่พร้อมแสดงตน บางรายก็สอบถามกับผู้ขายแล้วอ้างว่าเป็นของสะสมมานาน จึงซื้อไว้ ดังนั้น ผู้ที่ซื้อไปจึงอยู่ในฐานะผู้เสียหายสามารถแจ้งความดำเนินคดีเรียกค่าเสียหายคืนได้ โดยผู้ที่ซื้อไปให้มาแจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ข้อมูลและลงบันทึกประจำวันก่อนไปแจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวนท้องที่เกิดเหตุในคดีฐานฉ้อโกง 

“ผู้ที่ขายจะต้องชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งค่าซื้อ ค่าเดินทางนำมาคืนเจ้าหน้าที่ ค่าใช้จ่ายทุกอย่างที่เกี่ยวข้อง หากไม่ชำระสามารถที่จะยึดทรัพย์สินของผู้ต้องหามาขายเพื่อเอาเงินเยียวยาได้” พ.ต.ท.จรินทร์ กล่าว

พระครูเหมเจติยาภิบาล กล่าวว่า ที่ผ่านมามีหนังสือที่ผู้ครอบครองได้ทยอยส่งคืนจากหลายพื้นที่ และตรวจสอบแล้วมีทั้งคัมภีร์พระมาลัย วัดใหญ่ชัยมงคล คัมภีร์พระมาลัยฉบับลุงอ่ำ ศรีสมพุทธ ซึ่งผู้ครอบครองหรือผู้ที่ซื้อไปเมื่อเขารู้ว่ามีการเปิดกล่องทางผู้ส่งคืนก็ได้ทำบุญไปด้วยกัน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับเจ้าของหนังสือบุดตัวจริงที่ส่งมอบให้กับมหาวิทยาลัยราชภัฏฯ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

ฝนตกหนัก อุปสรรคฟื้นฟูชายแดนแม่สาย

ฝนที่ตกหนักลงมาเมื่อเช้านี้ (23 ก.ย.) ทำให้การฟื้นฟูสภาพชุมชนชายแดนแม่สาย ซึ่งเต็มไปด้วยโคลน ยากลำบากมากขึ้น แม้จะมีการระดมกำลังคนและเครื่องจักรเข้าพื้นที่เพิ่มมากขึ้น

อุตุฯ เตือนทั่วไทย ฝนตกหนักมากบางพื้นที่ กทม.ฟ้าคะนอง 80%

กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ภาคใต้มีฝนลดลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 80% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน