fbpx

สภาฯ มีมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญรับฟังความเห็นนักศึกษา

รัฐสภา 23 ก.ค.-สภาฯ มีมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญรับฟังความเห็นนิสิตนักศึกษา จำนวน 39 คน ด้านฝ่ายค้าน ปัดส่งคนร่วมเป็น กมธ. ชี้ไม่เกิดประโยชน์และประวิงเวลา เพราะเป็นข้อเรียกร้องถึงนายกรัฐมนตรีโดยตรง


การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (23 ก.ค.) มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม โดยเป็นการพิจารณาญัตติด่วนที่หลายพรรคการเมืองเสนอขอให้สภาผู้แทนราษฎรมีมติรับฟังความคิดเห็นนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่มีการชุมนุมหลายกลุ่มตั้งแต่ก่อนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรสา 2019 (โควิด-19) และเริ่มกลับมาชุมนุมอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งในวันนี้ นายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งได้รับการรับรอง ได้เข้าร่วมประชุมและปฏิญาณตน

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ขอให้รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการเคลื่อนไหวของนิสิต นักศึกษาเพราะถือเป็นความหวังดีต่อประเทศชาติ พร้อมไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอที่ให้ตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมารับฟังความเห็นของนิสิต นักศึกษา เพราะเห็นว่าไม่ถูกต้องตามสถานการณ์ และคนที่จะต้องฟังความเห็นคือนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ไม่ใช่สภาฯ จึงเกรงจะถูกหยิบเป็นข้ออ้างในวันที่นักศึกษาออกมาเคลื่อนไหวอีกรอบว่าสภาฯ ได้เปิดเวทีรับฟังความเห็นแล้ว เหตุใดจึงไม่ไปให้ความเห็น ทั้งนี้เห็นว่าหนึ่งในข้อเรียกร้องของนักศึกษาคือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น เป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกร่างโดยคนสูงอายุที่อีกไม่นานจะร่วงโรย โดยที่นิสิต นักศึกษา ไม่ได้มีส่วนเข้าไปร่วมกำหนดชะตาของประเทศ


“ประเทศที่ปกครองโดยคนอายุมากแล้ว วัยเกษียณแล้ว สิ่งที่ท่านต้องทำ คือ กลับบ้านไปอยู่กับหลาน แล้วปล่อยให้คนอย่างพวกผมขึ้นนำประเทศนี้ ท่านต้องยอมรับความจริงได้แล้วว่า ท่านคือไม้ใกล้ฝั่ง อยู่เฉย ๆ เป็นประโยชน์กับประเทศนี้มากกว่าอยู่ในอำนาจ นี่คือสิ่งที่ควรจะเป็น ดังนั้นผมบอกเลยว่าในข้อเสนอที่จะให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญนี่คือข้อเสนอที่ไม่ถูกต้องตามสถานการณ์ เรารู้อยู่แล้วว่าการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ คือ การประวิงเวลา เอาคนที่โกรธแค้นต่อสภาพการณ์ในขณะนี้ไปขังเอาไว้ แล้วถ้าคนเหล่านี้ออกมาชุมนุมอีกครั้ง ก็จะบอกว่าทำไมไม่มาพูดในสภาฯ ฝากถึงท่านประธานไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าบาปกรรมทั้งหลายที่ทำเอาไว้ วันนี้ประชาชนกำลังทวงถาม นายกฯ ต้องไม่มาโยนบาปให้สภาฯ ท่านต้องอธิบายเอาเองกับนิสิตนักศึกษา ถ้านายกฯ ยังปฏิบัติต่อประชาชนเช่นเดิม ไม่อ่อนน้อมถ่อมตน คุกเข่าอ้อนวอนต่อประชาชน ยังพูดจาไม่ดี เหมือนแต่ก่อน ผมก็ขอเรียนต่อท่านนายกรัฐมนตรีว่า Winter is Coming” นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ ยังได้ขยายความของคำว่า Winner Is Coming ว่า เป็นคำพูดในหนังเรื่อง Game of Thrones ที่ฤดูหนาวกำลังจะมาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

ด้าน นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอให้ฝ่ายรัฐบาลมีเวทีให้นิสิตนักศึกษาแสดงออกอย่างเต็มที่ อย่าเอามาอยู่ในสภาและคณะกรรมาธิการ แต่ขอให้มีบทบาทในการสื่อสารกับทุกฝ่ายและเปิดทุกช่องทางในการสื่อสารกับต่างประเทศและต้องให้ความเป็นธรรม ท้ายสุดขอให้ยึดหลักเมตตาธรรม ประนีประนอม อย่าใช้ความรุนแรง หากปล่อยให้มีกระสุนนัดแรกในวันนั้น จะถือเป็นหายนะของรัฐบาลชุดนี้


ขณะที่ นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ทุกฝ่ายควรต้องรับฟังข้อเรียกร้องของนิสิตนักศึกษาทั้ง 3 ข้อ แต่ก็เห็นว่าการยุบสภาฯ ไม่ใช่ทางออกของปัญหาที่แท้จริงของการเมือง ทุกวันนี้มาจากปัญหาของรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ถูกมองว่าเป็นประชาธิปไตยครึ่งใบ เพราะมีระบบรัฐสภามาจากการเลือกตั้งกึ่งหนึ่ง อีกกึ่งหนึ่งมาจากการสรรหาและแต่งตั้ง และการเลือกตั้งที่ผ่านมามีปัญหาการทุจริตเลือกตั้งจำนวนมาก ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุด คือ การตั้งคณะกรรมการขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญ และในขณะนี้เห็นด้วยว่าควรตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมารับฟังความเห็นของนิสิตนักศึกษา เพราะถือว่าจะเป็นอีกหนึ่งเวทีที่ให้นิสิต นักศึกษา ได้แสดงออกและสะท้อนความเห็นและไม่ได้ปิดกั้นกับการชุมนุมเคลื่อนไหวตามกฎหมาย และอยากฝากบอกรัฐบาลว่าอย่าทำตัวเป็นผู้สูงอายุที่หูหนัก และโปรดรับฟังความเห็นของนิสิตนักศึกษาด้วย

นายฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ไม่ควรตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมารับฟังความเห็น เนื่องจากห้องประชุมและบุคลากรไม่พอ และยังต้องใช้ระยะเวลา 3 เดือนเป็นอย่างต่ำในการศึกษา จึงเห็นว่ารัฐบาลควรเข้าไปรับทราบปัญหากับนักศึกษาโดยตรง และเห็นด้วยกับข้อเรียกร้อง 3 ข้อของกลุ่มนักศึกษา

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า มีข้อเสนอ 5 ข้อในการแก้ไขปัญหาการชุมนุมของนิสิตนักศึกษา คือ ขอให้ยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทันที / ทบทวนการดำเนินคดีที่เป็นคดีทางการเมืองที่ผ่านมาทั้งหมด / หยุดปิดปากนักศึกษาประชาชนที่ออกมาแสดงความเห็นต่าง เพราะการดำเนินคดีไม่ใช่ทางออกของปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น รัฐบาลต้องหยุดคุกคามเยาวชนและครอบครัวหยุดคุกคามสถานศึกษา หยุดสร้างกระแสความเกลียดชังกันเอง / นายกรัฐมนตรีควรลาออกและควรยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยพรรคก้าวไกลเสนอให้มี สสร.มาจากการเลือกตั้งโดยให้คนอายุตั้งแต่ 18 ปีมีสิทธิ์เข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดกติกาของประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่สุดที่ประชุมมีมติไม่เห็นควรส่งเรื่องให้รัฐบาลรับไปดำเนินการด้วยคะแนน 261 ต่อ177 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง และมีมติเห็นควรให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมารับฟังความเห็นนิสิตนักศึกษาด้วยคะแนน 260 ต่อ 178 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง โดยให้มีจำนวนคณะกรรมาธิการ 39 คน

ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีมติไม่เสนอชื่อบุคคลเป็นกรรมาธิการ เพราะเห็นว่าการพิจารณารับฟังความเห็นของนักศึกษาเป็นการเพิ่มขั้นตอนการรับฟัง ซึ่งไม่ทันกับสถานการณ์ สภาฯ ไม่ควรทำหน้าที่เป็นบุรุษไปรษณีย์ มีแต่ควรให้รัฐบาลรับไปดำเนินการ อีกทั้งยังเห็นว่าเป็นการซ้ำซ้อนกับคณะกรรมาธิการที่มีอยู่ เช่น คณะกรรมาธิการการเมือง และคณะกรรมาธิการศึกษารัฐธรรมนูญก็รับฟังความเห็นมาตลอด นอกจากซ้ำซ้อนแล้วยังสิ้นเปลืองงบประมาณ และเชื่อว่าถึงแม้ตั้งคณะกรรมาธิการก็รับฟังความเห็นเพียง 1-2 ครั้ง แต่การแก้ปัญหาตัดไฟแต่ต้นลม ต้องเร็วและควรทำมากกว่า

“พวกเราเชื่อมั่นในระบบรัฐสภา แต่ไม่เชื่อมั่นในตัวนายกรัฐมนตรี จึงเห็นว่ารัฐบาลต้องไปคุยโดยตรง ไม่จำเป็นต้องมีคนกลางอย่างรัฐสภา ควรมีโครงการจะได้นักศึกษาพบนายกฯ โดยตรง” นายสุทิน กล่าว

ด้านนายพิธา กล่าวว่า ปัญหาของนักศึกษาไม่ควรถูกจำกัดอยู่ในสภาฯ ควรเป็นปัญหาที่อยู่บนท้องถนนที่นายกรัฐมนตรีต้องเข้าไปรับฟังโดยตรง จึงไม่ขอเสนอชื่อคนร่วมเป็นคณะกรรมาธิการชุดนี้ เพราะข้อเรียกร้องทั้งหมดเป็นข้อเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรีโดยตรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับกรรมาธิการที่ยังว่างโดยพรรคการเมืองไม่ได้เสนอชื่อนั้น ในส่วนของสภาฯ ยังคงเว้นเอาไว้รอฝ่ายค้านก่อน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้