fbpx

จับตาโผผู้นำเหล่าทัพ ปรากฏการณ์เกษียณพร้อมกัน

กรุงเทพฯ 17 ก.ค.- ผู้บัญชาการเหล่าทัพเกษียณพร้อมกันปีนี้ ถือเป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก แต่ก็เคยเกิดมาแล้วในช่วงหลังการรัฐประหารปี 2549 และในปี 2550 จับตานายกรัฐมนตรีเลือกใครเป็น ผบ.ทบ.และ ผบ.เหล่าทัพ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปีนี้ถือเป็นการปรับย้ายทหารขั้นนายพล ในระดับผู้บัญชาการเหล่าทัพครั้งใหญ่ เนื่องจากมีผู้บัญชาการเหล่าทัพครบกำหนดเกษียณอายุราชการ 4 นาย ประกอบด้วย พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด, พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก, พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ, พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เหลือเพียง พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ที่จะเกษียณอายุราชการในปีหน้า


หากย้อนกลับไป ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และปลัดกระทรวงกลาโหม ที่จะมีเพียงไม่กี่ปีที่ทั้งหมดเกษียณอายุราชการพร้อมกันหมดเกือบยกแผงเหมือนปีนี้ แต่ก็เคยมีหลังการรัฐประหารปี 2549 ที่เตรียมทหารรุ่น 6 (ตท.6) คุมอำนาจทุกเหล่าทัพ นำโดย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และในปี 2550 เพื่อน ตท.6 รุ่นพี่ ตท.5 ที่ดำรงตำแหน่ง ผบ.เหล่าทัพทั้งหมด ก็เกษียณอายุราชการพร้อมกัน

ที่น่าสนใจคือ ปีนี้สถานการณ์ด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม อยู่ในช่วงประเทศต้องเจอกับวิกฤติหลายเรื่อง หลายฝ่ายมองไปที่การแต่งตั้งผู้บัญชาการเหล่าทัพคนใหม่ ในช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล ตามพระราชบัญญัติจัดระเบียบกระทรวงกลาโหม จึงมี 1 เสียงในการประชุมร่วมกับปลัดกระทรวงกลาโหม ผบ.ทสส. และ ผบ.เหล่าทัพคนปัจจุบัน


ทั้งนี้ หากเป็นรัฐบาลที่มีผู้นำพลเรือน การจัดทัพครั้งนี้คงมีแรงกระเพื่อมจากคลื่นใต้น้ำทางการเมือง แต่ พล.อ.ประยุทธ์ กับ ผบ.เหล่าทัพปัจจุบัน แม้จะมีความเห็นบางตำแหน่งไม่ลงตัวกันบ้าง แต่ก็ไม่ได้ขัดแย้งกันอย่างรุนแรง และเข้าใจในปัจจัย เงื่อนไขที่เปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งการวางตัวบุคคลในปัจจุบันก็มีการวางตัวมาให้เข้ามาดำรงตำแหน่งสำคัญๆ เป็นขั้นตอน จะมีเพียงบางตำแหน่งที่ยังไม่ลงตัวอยู่บ้าง สำหรับการจัดทำโผ จึงอาจต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้ง เมื่อไปสู่การพิจารณาระดับกระทรวงกลาโหม

เบื้องต้นมีการคาดการณ์ว่า ตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุดคนใหม่ คาดว่ายังเป็นชื่อของ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารบก คาดว่าเป็นของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ขณะที่ผู้บัญชาการทหารเรือมีแคนดิเดตเดิม 3 คน ตัวเต็งคือ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ส่วนทหารอากาศ คือ พล.อ.อ.ธรินทร์ ปุณศรี.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

น้ำป่าทะลักท่วมพะเยา เสียหายหนักเป็นวงกว้าง

น้ำป่าที่ทะลักท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงเช้ามืดวันนี้ (17 ก.ย.) แม้น้ำท่วมเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่สร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน