fbpx

วุฒิสภาถกแผนปฏิรูปประเทศ

รัฐสภา 29 มิ.ย. -วุฒิสภาพิจารณารายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศ รัฐบาล ชี้แจงความคืบหน้าและการปรับแผนปฏิรูปประเทศที่อยู่ระหว่างดำเนินการภายใต้การคำนึงถึงสถานการณ์ของประเทศที่เปลี่ยนแปลงไปและรวมถึงผลกระทบจากโรคโควิด -19 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมวุฒิสภา มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณา เรื่องด่วนรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (เดือนตุลาคม – ธันวาคม 2562) ซึ่ง นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงความคืบหน้าแผนปฏิรูปประเทศในรอบ 3 เดือนว่า แผนปฏิรูปประเทศขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงแผน การปรับกิจกรรมและข้อเสนอการจัดตั้งหน่วยงานบางส่วนให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ โดยความคืบหน้าการปฏิรูปประเทศที่เห็นผลเป็นรูปธรรม แบ่งเป็น ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ที่สร้างสอบวัดความรู้ความสามารถของเจ้าหน้าที่รัฐให้เป็นมาตรฐานการเดียวกันด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบภายในปี 2567 

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ด้านกระบวนการยุติธรรม ได้แก่ ระบบการปล่อยตัวชั่วคราว ที่ประธานศาลฎีกาลงนามระเบียบเปิดทำการศาลชั่วคราวและพิจารณาคำร้องปล่อยตัวชั่วคราวในวันหยุด เพื่อขยายโอกาสการเข้าถึงสิทธิการเข้าถึงกระบวนการปล่อยตัวชั่วคราว ลดการเรียกหลักประกัน โดยคำนึงถึงเหยื่ออาชญากรรมและความสงบสุขของสังคมควบคู่ไปด้วย และด้านสาธารณสุข ได้พัฒนารูปแบบปฏิรูปปฐมภูมิ สำนักงานสนับสนุนระบบสุขภาพปฐมภูมิ โดยดำเนินการรูปแบบคลินิกหมอครอบครัว และจัดทำกฎหมายรองเพื่อขยายระบบแพทย์ปฐมภูมิให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ต่อไป 


นายเทวัญ กล่าวว่า ส่วนการดำเนินการตามแผนปฏิรูปประเทศที่ล่าช้าพบว่าปัญหาเกิดจากการจัดทำกฎหมายบางส่วน จึงปรับปรุงแผนปฏิรูปโดยให้กำหนดเรื่องแผนปฏิรูปที่ส่งผลต่อสังคมในวงกว้างให้ชัดเจน ดังนั้นคณะรัฐมนตรีจึงเห็นชอบปรับปรุงแผนการปฏิรูปประเทศให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ โดยให้กำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดในระดับแผนไว้ชัดเจนวัดผลได้อย่างเป็นรูปธรรม คัดเลือกเฉพาะกิจกรรมปฏิรูปประเทศที่จะส่งผลต่อประชาชนอย่างมีนัยยะสำคัญ คัดเลือกจัดลำดับกฎหมายภายใต้แผน ทบทวนจัดตั้งหน่วยงานของรัฐตามแผน การพิจารณาหน่วยงานรับผิดชอบ และการปรับแผนปฏิรูปแต่ละด้านให้เป็นไปในรูปแบบเดียวกัน และขยายแผนการปฏิรูปประเทศดำเนินการภายใน 90 วัน ซึ่งการดำเนินการในระยะต่อไปนั้น รัฐบาลได้เน้นย้ำว่า การปรับแผนปฏิรูปประเทศจะต้องคำนึงถึงสถานการณ์ของประเทศที่เปลี่ยนแปลงไปและบริบทต่าง ๆ ในสังคม รวมถึงผลกระทบจากโรคโควิด -19 ด้วย

พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ และพิจารณารายงานสรุปผลการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศ ประจำปี 2562 ได้นำเสนอรายงานของคณะกรรมาธิการฯ ในแต่ละด้านที่ได้ทำการศึกษาต่อที่ประชุม ก่อนเปิดโอกาสให้สมาชิกอภิปรายแสดงความเห็นอย่างกว้างขวางต่อไป.-สำนักข่าวไทย       


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว