fbpx

ปลาทูคืนสู่ท้องทะเลไทย

กระบี่ 25 มิ.ย. – หลายปีแล้วที่ชาวประมงจับปลาทูได้น้อยลงจนเกิดความกังวลว่าปลาทูจะหายไปจากทะเลไทย แต่ช่วงปิดอ่าวฤดูปลาวางไข่ และเลี้ยงตัวในวัยอ่อนปีนี้ ชาวประมง จ.กระบี่ พบฝูงลูกปลาทูชุกชุมอย่างมาก จึงร่วมมือกับกรมประมงปกป้องเพื่อให้ลูกปลาทู เติบโตเป็นตัวเต็มวัย แพร่พันธุ์ตามธรรมชาติ คืนความอุดมสมบูรณ์แก่ท้องทะเลไทยอีกครั้ง


ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงเขต 3 ออกตรวจการชายฝั่งที่อ่าวบ่อม่วง อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ถี่ขึ้น เมื่อชาวประมงพื้นบ้านรายงานพบฝูงลูกปลาทูจำนวนมากในรอบหลายปี ห้วงนี้ควบคุมการทำประมงชายฝั่งตามมาตรการปิดอ่าวฤดูปลามีไข่วางไข่และเลี้ยงตัวในวัยอ่อนฝั่งทะเลอันดามัน ตั้งแต่แหลมพันวา อ.เมืองภูเก็ต ถึงปลายแหลมหัวล้าน เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา ไปยังเกาะบิดานอก อ.เมืองกระบี่ และปลายแหลมเกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ต่อเนื่องปลายแหลมเกาะตะลิบง อ.กันตัง เกาะสุกร ถึงแหลมหยงสตาร์ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง รวมพื้นที่ 4,696 ตารางกิโลเมตร เริ่มเมื่อ 1 เมษายน และจะสิ้นสุด 30 มิถุนายนนี้ 

ปีนี้อากาศร้อนและฝนน้อย นักวิชาการประมงพบว่าลูกปลาทูโตช้า ปกติในเดือนนี้ต้องเกือบโตเต็มวัยแล้ว ดังนั้นจึงขอความร่วมมือชุมชนประมงช่วยกันดูแลรักษาฝูงลูกปลาทูต่อไป แม้จะสิ้นสุดประกาศมาตรการปิดอ่าว เพื่อให้เติบโตและขยายพันธุ์ต่อไป


กรมประมงเร่งสร้างความเข้าใจกับชาวบ้านให้เลิกใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ทำให้บางชุมชนกลับมาร่วมมือรื้อถอนโพงพางซึ่งเป็นเครื่องมือประมงตาถี่ ป้องกันไม่ให้ลูกสัตว์น้ำไปติด โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกปลาทู

ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเขต 3 นำลูกพันธุ์ปลากระพงไปมอบให้เพื่อส่งเสริมการปรับเปลี่ยนอาชีพ เลิกวางโพงพางซึ่งมีอานุภาพทำลายล้างสูง แล้วมาเพาะเลี้ยงปลาในกระชัง เป็นการบริหารจัดการทรัพยากรแบบมีส่วนร่วม

เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ประเภทโป๊ะน้ำตื้นและยอแดง 20 ปาก ที่ชายฝั่งทะเลบ้านทุ่งครก และบ้านท่ามะพร้าว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ได้เข้ารื้อถอนทำลายและตรวจยึด ในขณะรื้อถอนพบฝูงลูกปลาทูจำนวนมากติดเครื่องมือประมงดังกล่าว ขนาดลำตัว 10 -12 เซนติเมตร จึงปล่อยคืนสู่ทะเล และจะขอความร่วมมือจากชาวประมงยังไม่จับจนกว่าจะโตเต็มวัยขนาด 15 เซนติเมตรขึ้นไป ซึ่งจะมีมูลค่าทางเศรษฐกิจมากกว่า ที่สำคัญเป็นการรักษาให้ปลาทูอยู่คู่ทะเลได้อย่างยั่งยืน. – สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้