fbpx

เปิด “ผับ-บาร์-คาราโอเกะ-อาบอบนวด”  1 ก.ค.

ทำเนียบ 24 มิ.ย.- ศบค. เตรียมผ่อนคลาย เปิด ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบ อบ นวด  1 ก.ค.นี้ พร้อมยึดมาตรการหลักของสาธารณสุขและมาตรการเสริมดูแลผู้ใช้บริการ พร้อมลงทะเบียนผ่านแอปฯไทยชนะ ทุกครั้ง เตรียมเปิดให้ต่างชาติบางกลุ่มเดินทางเข้าไทยได้


นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ได้สรุปร่างผ่อนคลายกิจการและกิจกรรม ที่ยังไม่ได้รับการผ่อนผันในเดือนมิถุนายนอีก 5 กิจการและกิจกรรม ได้แก่ 1 การผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา  2ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์   3 สถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ 4  ร้านเกมส์และร้านอินเตอร์เน็ต และ 5สถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด โรงน้ำชา  โดยรายละเอียดทั้งหมดจะเสนอให้ ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่พิจารณา และคาดว่าจะสามารถเปิดให้ผ่อนคลายกิจการและกิจกรรมต่างๆ ได้ในวันที่ 1 กรกฎาคม

โฆษก ศบค. กล่าวว่า มีประเด็นสำคัญที่ทุกกิจการและกิจกรรมต้องดำเนินการ คือ ให้มีการลงทะเบียนแอปพลิเคชั่นไทยชนะ ก่อนประกาศผ่อนคลายกิจการและกิจกรรม เพื่อการวางแผน ติดตามของหน่วยงานภาครัฐที่มีประสิทธิภาพ และทุกกิจการและกิจกรรมต้องจัดให้มีการลงทะเบียนการเข้า-ออกสถานที่และเพิ่มมาตรการใช้แอปพลิเคชั่น ผู้พิทักษ์ไทยชนะ สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายในการตรวจประเมินการประกอบกิจการ ส่วนมาตรการคัดกรองไข้ ไอ หอบเหนื่อย จามหรือเป็นหวัด สำหรับพนักงานบริการและผู้ใช้บริการ ให้รายงานหน่วยงานรับผิดชอบ หากพบผู้ที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค อีกทั้งให้พัฒนานวัตกรรม เช่นการจองคิวแบบออนไลน์ เพื่อให้บริการรูปแบบใหม่ในระยะยาว นำไปสู่การป้องกันโรค และต้องมีการรายงานผลการตรวจประเมินตามมาตรการควบคุมหลักให้ ศบค.รับทราบ


นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า การผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา จะให้เปิดได้ทั้งหมดในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ส่วนห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า เปิดดำเนินการหลังเวลา 21.00 น.ได้ ตามความเหมาะสมของพื้นที่หรือการประกอบกิจการ ขณะที่สถานบริการผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ เช่น โรงเบียร์ โรงเหล้า ลานเบียร์ ตามที่ใบอนุญาตประกอบการ  สามารถเปิดให้บริการได้ไม่เกิน 24.00 น. ทุกกรณี มีระยะนั่งและยืน 1 เมตร จำกัดผู้ใช้บริการตามขนาดพื้นที่ มากกว่า 4 ตารางเมตรต่อคน และห้ามร่วมโต๊ะกับกลุ่มอื่น  

นั่งและยืนเป็นกลุ่มได้ไม่เกิน 5 คน งดนั่ง ร้องเพลง เต้น หรือให้มีการเต้นกับลูกค้า งดเต้นนอกพื้นที่โต๊ะหรือที่นั่ง ต้องมีระยะห่างโต๊ะ 2 เมตร หรือมีฉากกั้นสูง 1.5 เมตร และต้องมีระบบระบายอากาศที่ดี มีพื้นที่สูบบุหรี่โดยเฉพาะ ห้ามลูกค้านำสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาบริโภค หลีกเหลี่ยงจำหน่ายเครื่องดื่มรูปแบบเหยือก ถ้วย หรือภาชนะที่ใช้ร่วมกัน  ให้ทุกคนลงทะเบียนเข้าออกสถานที่ผ่านแอปฯไทยชนะ  งดกิจกรรมส่งเสริมการขายทุกรูปแบบ  และให้ติดตั้งกล้องวงจรปิดครอบคลุมพื้นที่ร้าน บันทึกข้อมูล 1 เดือน เพื่อกำกับติดตาม 

โฆษก ศบค. กล่าวว่า ส่วนร้านเกมส์และร้านอินเตอร์เน็ต ที่มีอยู่ในพื้นที่ กทม. 2,000 ร้าน และ ต่างจังหวัด 2,000 ร้าน ต้องมีมาตรการ แบ่งเป็น เด็กอายุน้อยกว่า 15 ปี เข้าใช้บริการได้วันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 14.00-20.00 น. วันหยุด  10.00-20.00 น.   อายุ 15-18 ปี ใช้บริการ วันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 14.00-22.00 น. วันหยุด  10.00-22.00 น.และอายุ 18 ปีขึ้นไป ใช้บริการได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ต้องมีมาตรการดูแลเรื่องความสะอาดต่างๆ การจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ 4 ตารางเมตรต่อคน  เว้นระยะนั่ง ยืน ทางเดิน 1 เมตร และจำกัดเวลาให้บริการในระบบ 2 ชั่วโมงต่อรอบ เพื่อพักทำความสะอาด 15 นาที และให้ติดตั้งกล้องวงจรปิดครอบคลุมพื้นที่ร้าน บันทึกข้อมูล 1 เดือน เพื่อกำกับติดตาม 


และสุดท้าย สถานประกอบกิจการ อาบ อบ นวด โรงน้ำชา ที่มีใบอนุญาต ต้องมีมาตรการควบคุมหลักด้วยการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ยกเว้น ขณะอาบน้ำ เว้นระยะนั่งและยืน 1 เมตร ยกเว้นขณะอาบน้ำ ทุกคนต้องลงทะเบียนผ่านแอปฯไทยชนะ  และต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มพนักงานเป็นระยะ พร้อมการเฝ้าระวังโรคอื่นด้วย 

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวถึงการผ่อนคลายการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรของชาวต่างชาติ แบ่งเป็น กลุ่มเป้าหมายที่ตอบรับมาตรการ State Quarantine ได้แก่ นักธุรกิจ นักลงทุน 700 คน แรงงานฝีมือ ผู้เชี่ยวชาญ 15,400 คน คนต่างด้าวกรณีเป็นครอบครัวของคนไทยหรือมีถิ่นที่อยู่ในไทย 2,000 คน  ครู อาจารย์ บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนนักศึกษา 2,000 คน  และ ผู้ที่เข้ามาทำการรักษาด้านการแพทย์ของไทย หรือ Medical and wellness Tourism 30,000 คน  ส่วนกลุ่มเป้าหมายที่ต้องใช้มาตรการควบคุมไว้สังเกต ได้แก่ นักธุรกิจ นักลงทุนที่เข้ามาในระยะเวลาสั้น ๆ หรือแขกของรัฐบาล หน่วยงานราชการ ทั้งนี้ต้องมีการตรวจปลอดโควิด-19 ทั้งจากประเทศต้นทางและเมื่อถึงไทย และต้องมีทีมติดตามทางการแพทย์ และ นักท่องเที่ยวและผู้เดินทางตามโครงการ Travel Bubble ซึ่งรายละเอียดแต่ละประเทศต้องหารือกันอีกครั้ง

โฆษก ศบค. กล่าวว่า กลุ่มนักธุรกิจ นักลงทุน ที่ตอบรับมาตรการ State Quarantine สามารถดำเนินการได้ทันที แต่กลุ่มแรงงานฝีมือ ผู้เชี่ยวชาญ คนต่างด้าว บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน นักศึกษา กลุ่มนักธุรกิจที่เข้ามาระยะสั้นๆ จะต้องผ่านความเห็นจาก ศบค.ชุดใหญ่ในวันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน และเริ่มดำเนินการ 1 กรกฎาคมนี้ ส่วนกลุ่มผู้ที่เข้ามาทำการรักษาด้านการแพทย์ของไทย หรือ Medical and wellness Tourism จะให้ดำเนินการเมื่อมีความพร้อม  และโครงการ Travel Bubble อาจจะให้มีการพักในรีสอร์ต บังกะโล เพื่อให้นักท่องเที่ยวอยู่เป็นกลุ่มและสามารถติดตามได้

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า การเปิดให้ชาวต่างชาติบางส่วนเดินทางเข้ามาได้ ขณะที่คนไทยในต่างประเทศยังไม่ได้เดินทางกลับเข้าประเทศทั้งหมดนั้น ทุกอย่างเป็นไปตามการบริหารจัดการที่เหมาะสมและย้ำว่าให้ความสำคัญกับคนไทยทุกคน โดยให้เดินทางกลับมาได้ 500 คนต่อวัน และอาจพิจารณาให้กลับมาเพิ่ม  ส่วนคนที่มีศักยภาพที่จะดูแลค่าใช้จ่ายเองได้ ให้กลับเข้ามาในรูปแบบ Alternative State Quarantine

ด้านพล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและการยับยั้งการแพร่ระบาดโควิด-19 เปิดเผย ว่า หลังการผ่อนคลาย เปิด ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบ อบ นวด วันที่ 1 ก.ค.แล้ว จะเหลือกิจการที่ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ คือสนามกีฬา ที่มีคนเข้าชมการแข่งขัน สำหรับเรื่อง travel buble หรือ การจับคู่ประเทศเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างประเทศ ที่สามารถจัดการโรคโควิด-19 ได้ดีเท่า ๆ กัน เบื้องต้นหากพร้อมดำเนินการจะไม่เร็วกว่าเดือนสิงหาคม เพราะต้องพิจารณาปัจจัย การแพร่ระบาดโควิด-19 จากสถานการณ์ทั่วโลก รวมถึง ความพร้อมของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  และคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ ประเทศต้นทาง และในวันพรุ่งนี้ (25 มิ.ย.) ที่ประชุม สมช.จะพิจารณาการขยายเวลาการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือไม่ หลังครบกำหนดวันที่ 30 มิถุนายน จากนั้นจะนำเสนอที่ประชุม ศบค.พิจารณา และเสนอคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาในวันอังคารที่ 30 มิถุนายนนี้ .-สำนักข่าวไทย       

     

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร