fbpx

เปิดขายพันธบัตรผ่านวอลเล็ตครั้งแรกของไทย

กรุงเทพฯ 23 มิ.ย. – คลังเตรียมเปิดขายพันธบัตรผ่านวอลเล็ต 24 มิ.ย.นี้ ครั้งแรกของไทย ยืนยันระบบพร้อมรองรับไม่มีล่ม 


นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า หลังจากพัฒนาช่องทางการซื้อขายพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นวอลเล็ต สบม. ของกระทรวงการคลัง ผ่านวอลเล็ต สบม. (วอลเล็ตสะสมบอนด์มั่งคั่ง) บนแอปพลิเคชันเป๋าตัง นับเป็นการซื้อขายพันธบัตรแบบดิจิทัลครั้งแรกของไทย คาดว่าพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นวอลเล็ต สบม. วงเงินรวมไม่เกิน 200 ล้านบาท จะได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะเป็นครั้งแรกที่สามารถลงทุนในพันธบัตรออมทรัพย์เพียง 100 บาท  และเพิ่มขึ้นครั้งละ 100 บาท แต่ไม่เกิน 500,000 บาท

กระทรวงการคลังเตรียมจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นวอลเล็ต สบม.วันที่ 24 มิถุนายน  2563 ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป ผ่านวอลเล็ต สบม. บนแอปพลิเคชันเป๋าตัง ผู้สนใจซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นเป๋าตังผ่านแอปสโตร์และกูเกิ้ลสโตร์ พร้อมสมัครและลงทะเบียนวอลเล็ต สบม.  สำหรับขั้นตอนการซื้อพันธบัตรเพียงโอนเงินเข้าวอลเล็ต สบม. ด้วย Wallet ID หรือ QR PromptPay ผ่าน  Mobile Banking ของทุกธนาคาร ตามวงเงินที่แต่ละธนาคารกำหนด จากนั้นเลือกพันธบัตรที่ต้องการซื้อ ระบุจำนวนเงิน และกดยืนยันการชำระเงิน ด้วย PIN จากนั้นได้รับหลักฐานการชำระเงินเป็น E-Slip Payment  จัดเก็บในมือถือโดยอัตโนมัติ 


สำหรับลูกค้า Krungthai NEXT  ต้องการปรับวงเงิน เพื่อโอนเข้าวอลเล็ต สบม. การซื้อพันธบัตรนั้น สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตนเอง บนแอปพลิเคชัน Krungthai NEXT  โดยไม่ต้องเดินทางไปสาขา ยืนยัน ระบบมีความพร้อมรองรับการซื้อขายพันธบัตรผ่านช่องทางดิจิทัลครั้งนี้ไม่มีปัญหา คาดว่านักลงทุนหน้าใหม่อายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไปจะสนใจลงทุนมากขึ้น เพื่อสร้างนิสัยการออม  ด้วยผลิตภัณฑ์บนแพลตฟอร์มทันสมัย เหมาะกับไลฟ์สไตล์ และยังรองรับการซื้อขายพันธบัตรในอนาคต 

นายผยง กล่าวเพิ่มเติมว่า แอปพลิเคชันเป๋าตังเป็นระบบการเงินแบบเปิดสามารถรองรับวอลเล็ตได้หลายตัวพร้อม ๆ กัน และนำเทคโนโลยี  Blockchain มาประยุกต์ออกแบบใหม่ เพื่อรองรับการเงินในโลกแห่งอนาคต  สำหรับวอลเล็ต สบม.ออกแบบการซื้อขายพันธบัตรเป็นแบบรวมศูนย์สามารถซื้อขายแบบทันที  ผู้ขายมีข้อมูลผลลัพธ์การขายเป็นรายนาที ผู้ซื้อเห็นข้อมูลของเงินและพันธบัตรในวอลเล็ตเดียวกัน และข้อมูลการถือครองจะแสดงให้เห็นในวอลเล็ตทันทีไม่ต้องรอ 15 วันเหมือนที่ผ่านมา และยังดูข้อมูลการซื้อ ตรวจสอบประวัติการซื้อ และดาวน์โหลดเอกสารต่าง ๆ และธนาคารอยู่ระหว่างพัฒนาวอลเล็ต สบม.ให้สามารถซื้อขายพันธบัตรในตลาดรอง เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับพันธบัตรรัฐบาล รวมทั้งส่งเสริมตลาดเงินตลาดทุนของประเทศ

พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นวอลเล็ต สบม.จ่ายอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 1.70 ต่อปี เข้าวอลเล็ตทันที ปีละ 2 ครั้ง วันที่ 24 ธันวาคม และ 24 มิถุนายน และเมื่อพันธบัตรครบกำหนดอายุ 3 ปี จะได้รับเงินต้นคืนเข้าวอลเล็ตเช่นกัน  ข้อมูลเพิ่มเติมติดตามผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย Krungthai Care.-สำนักข่าวไทย 


 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา