fbpx

ชงแนวทางประกันรายได้ข้าวให้ ครม.เห็นชอบ

นนทบุรี 21 มิ.ย. – รัฐมนตรีพาณิชย์เตรียมนำแนวทางประกันราคาข้าวเปลือกเสนอ ครม. ย้ำปรับใหม่ช่วยเกษตรกร พร้อมทํายุทธศาสตร์ข้าวไทย หวังดันทำตลาดโลกมากขึ้น


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2563/2564 ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) แล้ว ซึ่งรูปแบบแนวทางจะช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกข้าวให้มีรายได้ไม่ต่ำกว่าที่ประกันไว้ และมีมาตรการเสริมช่วยเหลืออีกหลายมาตรการ โดยเฉพาะช่วยค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ซึ่งเดิมช่วยค่าต้นทุน 500 บาทต่อตัน ไม่เกิน 20 ไร่ ช่วยค่าเก็บเกี่ยว 500 บาทต่อตัน ไม่เกิน 20 ไร่ แต่บางครั้งค่าเก็บเกี่ยวมีปัญหา เพราะภัยแล้ง น้ำท่วม ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์จึงขอปรับปรุงแนวทางใหม่ คือ ให้เงินส่วนนี้ก้อนเดียวในอัตราไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ หรือ 20,000 บาทต่อครัวเรือน

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการอื่น ๆ เสริม เช่น กรณีช่วงไหนที่ปริมาณข้าวออกมามากจะใช้วิธีชะลอการขายให้เกษตรกรเก็บข้าวเปลือกไว้ที่ยุ้งฉางก่อน โดยได้รับเงินชดเชยตันละ 1,500 บาท แต่หากเป็นสถาบันเกษตรกรก็ได้อีก 1,500 บาทเช่นกัน ขณะที่โรงสีและสหกรณ์ต่าง ๆ หากช่วยรับซื้อข้าว เพื่อไม่ให้ปริมาณข้าวออกสู่ตลาดมากภาครัฐจะช่วยเรื่องดอกเบี้ยร้อยละ 3 


อย่างไรก็ตาม พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือส่วนใหญ่ปลูกข้าวหอมมะลิ ซึ่งรัฐบาลจะประกันรายได้ให้กับเกษตรกร โดยข้าวหอมมะลิประกันตันละ 15,000 บาท หากวันไหนราคาข้าวหอมมะลิในตลาดต่ำกว่านี้ รัฐบาลพร้อมจ่ายเงินส่วนต่างให้กับเกษตรกรทันที ซึ่งหลักเกณฑ์ทั้งหมดนี้ทางกระทรวงพาณิชย์จะนำเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายใน 1-2 สัปดาห์นี้และวันพรุ่งนี้จะมีประชุมคณะอนุกรรมการจัดทํายุทธศาสตร์ข้าวไทย ครั้งที่ 1/2563 เพื่อกำหนดแนวทางการทำตลาดข้าวไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้และวางกรอบแนวทางไว้ปีหน้าได้ต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร