ไพบูลย์ นั่งประธานกมธ.ตรวจสอบการใช้เงินโควิด-19

รัฐสภา 18 มิ.ย.-ประชุม กมธ.ตรวจสอบการใช้เงินโควิด-19 วุ่นตั้งแต่นัดแรกเลือกประธาน ชาติไทยพัฒนาจับมือฝ่ายค้านหนุน “กนก” นั่งประธาน ด้าน “สุชาติ” วิ่งล็อบบี้วุ่นสุดท้าย “ไพบูลย์” นั่งประธานสมใจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาติดตามตรวจสอบการใช้เงินตามพระราชกำหนด 3 ฉบับเพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 สภาผู้แทนราษฎร นัดแรก เพื่อเลือกประธานและรองประธาน มีนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ซึ่งอาวุโสสูงสุดเป็นประธานชั่วคราว

กมธ.จากฝ่ายค้าน โดยนายเกรียงศักดิ์ ฝ้ายสีงาม และนายอดิศร เพียงเกษ เสนอตรงกันว่าโดยหลักการประชาธิปไตย ผู้ที่จะตรวจสอบควรเป็นฝ่ายค้านทำหน้าที่ประธาน เพราะมีความสำคัญ ต้องเป็นบุคคลที่สังคมให้การยอมรับโดยไม่มีเงื่อนไข และรับไม่ได้ถ้านายไพบูลย์ นิติตะวัน จะมาเป็นประธาน เพราะมีข่าวว่า คณะรัฐมนตรีส่งมาให้คุมคณะกรรมาธิการ 


นายอดิศร กล่าวว่า ตนจะต้องปรึกษาหารือกับพรรคเพื่อไทย  เพราะไม่อยากรับคำสั่งจาก ครม. เรื่องนี้เป็นการตรวจสอบ ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ ต้องทำงานโดยปราศจากข้อสงสัย อย่างไรก็ตาม นายสัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ พลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อนายไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นประธาน

ขณะที่นายมุข สุไลมาน ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ กล่าวว่าประธานเป็นภาพแรกของกมธ.ว่าบวกหรือลบ ถ้าดูแล้วได้คน ไม่เป็นที่ยอมรับหรือร้องยี้ จะทำให้เกิดปัญหา จึงอยากให้กมธ. ที่เข้ามาทำงานเพื่อบ้านเมือง พิจารณาในส่วนนี้

นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ทุกคนพยายามที่จะรักษาผลประโยชน์ของเงินกู้ให้ได้ผลดีที่สุด ดังนั้นเมื่อเข้ามาร่วมตรวจสอบด้วยกันแล้ว เห็นว่าต้องช่วยกัน และเห็นด้วยว่าประธานกรรมการต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถเป็นที่ประจักษ์ จึงขอเสนอ นายกนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน เพราะเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ อาวุโสทางวัยวุฒิและคุณวุฒิ ได้รับการยกย่องในสังคม และเห็นว่าหากรัฐบาลต้องการ ให้มีการตรวจสอบอย่างสง่างาม พรรคพลังประชารัฐอย่ารับตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ


นายวิสาร เตชะธีรวัฒน์ เสนอลงคะแนนลับ และขอให้นายกนก รับตำแหน่งนี้ไม่อย่างนั้นจะประท้วงด้วยการเดินออกจากห้องประชุม เช่นเดียวกับนายอดิศร เพียงเกษ ที่สนับสนุนนายกนก และเสนอนายไพบูลย์ว่าให้ถอนตัวจะดีกว่า

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ยืนยัน ผลักดันนายไพบูลย์ นิติตะวัน และย้ำว่าพรรคพลังประชารัฐจะทำหน้าที่รักษาผลประโยชน์ของชาติ

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กล่าวว่า กรรมาธิการชุดนี้ไม่ควรมีรัฐบาลแต่เป็นเรื่องของการทำหน้าที่ ซึ่งประธานเป็นเพียงผู้อำนวยการประชุม ดังนั้นขึ้นอยู่กับเพื่อนสมาชิกจะตัดสินใจที่จะเลือก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการถกเถียงของกรรมาธิการ นายไพบูลย์ ได้ขอร้องต่อที่ประชุมว่า อย่านำความเห็นส่วนตัวที่เป็นประเด็นทางการเมืองมาพูดคุยในที่ประชุม เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม เพราะไม่เกิดประโยชน์ กรรมาธิการชุดนี้มีหน้าที่รักษาศักดิ์ศรีของฝ่ายนิติบัญญัติ คนที่เข้ามาเป็นกรรมาธิการทุกคนเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ และมีความรู้ความสามารถเหมือนกัน จึงขอให้ทุกคนภูมิใจ

จากนั้นเข้าสู่ กระบวนการลงมติ ซึ่งในกรณีที่มีการเสนอชื่อ มากกว่า 1 คนต้องลงคะแนนโดยลับ ซึ่งในระหว่างที่มีการเตรียมการจะลงคะแนนลับ นายสุชาติ ชมกลิ่น ได้เดิน พูดคุยกับกมธ.พรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะกมธ. จากพรรคประชาธิปัตย์ ว่าขอให้สนับสนุนนายไพบูลย์ เพราะตกลงกันแล้ว ว่าประธานต้องเป็นโควตาของพรรคพลังประชารัฐ ขอให้ทำตามมติของวิปรัฐบาลด้วย ขณะที่นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ พยายามยื่นโทรศัพท์ ซึ่งปลายสายเป็นนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปของพรรคประชาธิปัตย์ ให้นายกนกคุยกับปลายสาย แต่นายกนกไม่คุย 

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าวิปของพรรคร่วมรัฐบาลได้พยายามโทรศัพท์มาคุยกับกรรมาธิการพรรคร่วมรัฐบาลด้วย จนนายอุดมเดช  รัตนเสถียร กมธ.จากพรรคเพื่อไทย ถึงกับแซวว่า เลิกพยายามล็อบบี้ได้แล้ว สุชาติ  แต่เมื่อลงคะแนนเสร็จ ผลการลงคะแนนปรากฏว่านายไพบูลย์ได้รับเลือกเป็นประธานคณะกรรมาธิการด้วยคะแนน 28 ต่อ 19 เสียง ไม่ประสงค์ลงคะแนน 1 เสียง.-สำนักข่าวไทย       

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก