fbpx

ย้อนปมทะเลเดือด พิพาทขุมทรัพย์ “หอยแครง”

10 มิ.ย. – ข้อพิพาทขุมทรัพย์ “หอยแครง” ในทะเลถือว่าเริ่มหนักหน่วงมากขึ้น มีทั้งเหตุการณ์ล้อมรถตำรวจ รวมถึงการเผาขนำของผู้ที่เฝ้าคอกหอย และเหตุการณ์ล้อมกรอบเรือของคณะรองผู้ว่าฯ จนกระทั่งถึงเหตุการณ์ในวันนี้


สำนักข่าวไทยลำดับเหตุการณ์กรณีพิพาทแย่งชิง “หอยแครง” ขุมทรัพย์ในทะเล เหตุการณ์เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2563 หลังกลุ่มชาวบ้านกว่า 300 คน ล้อมรถตำรวจ โดยอ้างว่าถูกกรรโชกทรัพย์ 5 ล้านบาท แลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี กรณีจับลูกหอยแครงมาขาย จนกระทั่งมีคำสั่งย้ายด่วนตำรวจ 3 นายออกนอกพื้นที่


นอกจากนี้ยังเคยเกิดเหตุวุ่นวายอีกครั้ง หลังจากเมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา มีการลักลอบเผาขนำเฝ้าคอกหอยของผู้ประกอบการรายหนึ่ง จากนั้นมีชาวประมงพื้นบ้านล้อมกรอบเรือตรวจการแม่ทัพน้อยที่ 4 และรองผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี สาเหตุมาจากนายอำเภอพุนพินเข้าไปล้อมจับประมงพื้นบ้านที่ตักหอยในพื้นที่พิพาท พร้อมกับอ้างว่าเป็นเหตุลักทรัพย์


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย รายงานว่า พื้นที่ ต.ท่าทองใหม่ รวมถึง ต.ลีเล็ด มีชาวบ้านให้ข้อมูลว่าถือเป็นขุมทรัพย์แหล่งใหญ่ของกลุ่มผู้มีอิทธิพล ทั้งคนมีสี และนักการเมืองท้องถิ่นที่เข้ามาจับจองพื้นที่เพื่อจับลูกหอยแครงขาย โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี เพียงเดือนเดียวจะสร้างรายได้ให้นับร้อยล้านบาท อย่างไรก็ตาม รายได้มหาศาลเหล่านี้กลับไม่เคยตกถึงมือชาวบ้าน เนื่องจากที่ผ่านมามักถูกกลุ่มนายทุนกลุ่มดังกล่าวใช้อิทธิพลข่มขู่ กระทั่งมาเกิดเหตุการณ์แพร่ะระบาดของโควิด-19 จังหวัดจึงออกประกาศกันพื้นที่ราว 2,000 ไร่ ให้ชาวบ้านได้จับลูกหอยแครงขายบรรเทาความเดือดร้อน

สำนักข่าวไทยตรวจสอบข้อมูลพบว่า “หอยแครง” ไม่ต่างจากขุมทรัพย์ในท้องทะเลที่มีมูลค่าสูงมาก ลูกหอยแครงส่วนใหญ่เป็นลูกหอยแครงมาเลเซีย น้ำหนัก 1 กิโลกรัม ราคาอยู่ที่ 100 – 200 บาท ส่วนใหญ่ลูกหอยแครงเหล่านี้กลุ่มนายทุนจะซื้อมาเลี้ยงไว้ในคอกกลางทะเล และมีขนำเอาไว้เฝ้าดู นอกจากนี้มีรายงานว่าลูกหอยแครง 1 กิโลกรัม อาจเป็นหอยแครงตัวเต็มไวถึง 10,000 ตัว

จากนั้นเมื่อหอยแครง โตเต็มวัย จะได้หอยแครงทั่วไปประมาณ 2,500 ตัว ตามขนาดและไซซ์ที่แตกต่างกัน 2,500 ตัว คิดน้ำหนักแบบคร่าวๆ ประมาณ 25 กิโลกรัม (100 ตัว/กก.) แต่ภาพรวมต้องใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 1-2 ปี ตามแต่ต้องการว่าจะเอาไซซ์ไหน ส่วนใหญ่จะเลี้ยง 7-8 เดือนในทะเล ก่อนนำไปเปลี่ยนแหล่งเลี้ยงหรือเปลี่ยนน้ำ

สำหรับหอยแครงโตเต็มวัย 2,500 ตัว หรือ  25 กิโลกรัม หากนำไปขายส่งในราคากิโลกรัมละ 50-75 บาท จะได้เงินทั้งหมด 1,250 – 1,750 บาท (จากต้นทุน 100 – 200 บาท) ซึ่งส่วนใหญ่ภาพรวมนายทุนที่ประกอบกิจการประมงใหญ่ๆ เลี้ยงประมาณ 30-70 ไร่ บางแห่งนับร้อยไร่ สร้างรายได้จากต้นทุนประมาณ 6 เท่า

สมมติฐานคำนวณต้นทุนจากผู้ก่อเหตุที่ลงทุนซื้อลูกหอยแครง มาลงในคอกจำนวน 2 ล้านบาท  หากเลี้ยงดูอย่างดี ไม่เสียหาย หรือถูกขโมย จะขายหอยแครง โตเต็มวัยได้เงินทั้งหมด 12 ล้านบาท โดยใช้เวลาประมาณ 1-2 ปี. – สำนักข่าวไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดนาทีเจ้าของคอกหอย ยิงขู่ชาวประมง จ.สุราษฎร์ธานี

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้