fbpx

BIG STORY : เปิดนาทีเจ้าของคอกหอย ยิงขู่ชาวประมง จ.สุราษฎร์ธานี

สุราษฎร์ธานี 10 มิ.ย. – กลุ่มประมงพื้นบ้าน 500 คน หนีตายอลหม่าน หลังเจ้าของคอกเลี้ยงหอยแครงขี่เจ็ตสกีและชักปืนออกมายิงขู่ชาวประมงที่กำลังงมหาหอยในทะเลบริเวณปากอ่าวคลองราง อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี


เป็นภาพความวุ่นวายขณะที่กลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน กำลังลงงมหอยในทะเล บริเวณปากอ่าวคลองราง ต.ลีเล็ด อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี แต่มีชายฉกรรจ์ขับเจ็ตสกีพร้อมชักปืนยิงขู่ชาวประมง ทำให้หมดตกใจรีบขึ้นจากทะเล และรีบติดเครื่องเรือขับหนีตายอลหม่าน 


สำหรับกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นบ่อยครั้งในระยะหลัง สืบเนื่องจากปัญหาขัดแย้งชิงผลประโยชน์ลูกหอยแครงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในพื้นที่ชุ่มน้ำ ซึ่งเป็นพื้นสาธารณประโยชน์ที่ประชาชนใช้ร่วมกันได้ และไม่อนุญาตให้มีการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งทะเลอ่าวบ้านดอน ต.ลีเล็ด อ.พุนพิน และในอีก 2-3 ตำบลในพื้นที่ อ.เมืองสุราษฎร์ธานี จนเป็นเหตุให้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มประมงพื้นบ้าน ผู้นำชุมชน  และผู้ประกอบการอยู่เรื่อยๆ


คุมตัวเจ้าของคอกหอยสอบปากคำ แจ้ง 3 ข้อหา

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวชายที่ขับเจ็ตสกียิงปืนขู่ชาวประมง ทราบชื่อนายสันติ นวลเสน อายุ 29 ปี โดยขณะก่อเหตุได้ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก จำนวน 3 คลิป จากนั้นเมื่อก่อเหตุเสร็จได้ไปนอนที่ขนำหลังคาฟ้ากลางทะเล จนเจ้าหน้าที่เข้าพบและคุมตัวนำส่งพนักสอบสวน สภ.พุนพิน สอบปากคำ พร้อมกับแจ้ง 3 ข้อหา ทั้งมีอาวุธปืนในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พกพาอาวุธปืนเข้าไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร และ 3.ยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร และอยู่ระหว่างการประกันตัว 

ขณะเดียวกันนายสันติ ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับชาวประมงทั้งหมดที่ไปจับลูกหอยแครง  ฐานร่วมกันปล้นทรัพย์ นายสันติ ให้ข้อมูลว่า ที่บ้านได้ทำธุรกิจเลี้ยงหอยใน อ.ท่าฉาง เป็นเวลา 18 ปี จากนั้นช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ได้ซื้อคอกหอยจากชาวบ้านที่บ้านคลองราง หมู่ 2 ต.ลีเล็ด  เนื้อที่ 30 ไร่ ในราคา 150,000 บาท เพื่อเพาะเลี้ยงหอยแครง และล่าสุดเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพิ่งไปซื้อลูกหอยจากชาวบ้านที่ไปตักเก็บจากพื้นที่ 1,000 เมตรในทะเล จำนวน 2.2 ล้านบาท และทราบมาก่อนว่ามีชาวบ้านนำลูกหอยแครงมาขายให้ผู้เลี้ยง มีพฤติกรรมย้อนเข้ามาเก็บลูกหอยแครงกลับไปขาย จากนั้นได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้ และให้คนเฝ้าดูจนพบเหตุการณ์จริง

เจ้าของคอกหอยที่เกิดเหตุ กล่าวต่อว่า ก่อนเกิดเหตุมีกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านนำเรือหางยาวกว่า 300 ลำ เข้ามาในพื้นที่ จึงขับเจ็ตสกีเข้าไปขอร้องไม่ให้ชาวบ้านเก็บลูกหอยในที่ตนเลี้ยงไว้ แต่ชาวบ้านไม่สนใจ จึงบันดาลโทสะใช้ปืนยิงขึ้นฟ้า 5-7 นัด จนชาวบ้านถอยออกไป และอ้างว่าเห็นชาวบ้านบนเรือหางยาวนำอาวุธปืนเล็งมาทางตนด้วย และไม่ได้หลบหนีไปไหน จึงต้องขอความเป็นธรรมด้วย เพราะครอบครัวมีหนี้ร่วม 20 ล้าน  ซื้อสิทธิ์ที่แปลงเลี้ยงหอยจากชาวบ้าน  และรับซื้อลูกหอยจากชาวบ้านที่ไปเก็บมาขาย แต่กลับถูกเข้ามาขโมยหอยกลับออกไปอีก

ด้านนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี ระบุจากการสอบถามทราบว่า เจ้าของที่เลี้ยงหอยในที่สาธารณะได้ใช้อาวุธปืนยิงข่มขู่ โดยอ้างว่าเป็นการปกป้องสิทธิ์ และนายอำเภอพุนพินได้จับกุมตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนที่อ้างว่าซื้อลูกหอยมาเลี้ยงก็ให้ไปใช้สิทธิ์ดำเนินการไป ซึ่งทางจังหวัดได้เคยประกาศว่าในพื้นที่ 3 ไมล์ทะเล หรือ 5,400 เมตร เป็นพื้นที่สาธารณะ ชาวประมงพื้นบ้านสามารถที่จะทำมาหากินใช้ตะแกรงในการหาลูกหอยได้

ชาวประมงพื้นบ้านยืนยันไม่ได้เก็บหอยเลี้ยง

ขณะที่ชาวบ้านเล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ช่วงระหว่างที่กำลังหาหอยอยู่ มีชายฉกรรจ์ขับเจ็ตสกีวนไปมา และยิงปืนขึ้้นฟ้าหลายนัด ชาวบ้านนกว่า 500 คน บนเรือกว่า 100 ลำ ต้องรีบหนีกันจ้าละหวั่น โดยเวลาผ่านไปประมาณ 20 นาที ตำรวจจึงมาควบคุมตัว ขณะที่บางส่วนบอกว่า  พรุ่งนี้จะเลิกหาหอยแล้ว แต่บางส่วนบอกว่าจะรวมกลุ่มกันมากกว่า 10 คน ลงงมหาหอย และจะไม่เข้าใกล้คอกหอยที่มีการปักไม้ไผ่ไว้. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้