fbpx

สุราษฎร์ฯ คุมตัวสอบเจ้าของคอกหอยแครงยิงปืนขู่ในทะเลพุนพิน

สุราษฎร์ธานี 10 มิ.ย.- เจ้าของเลี้ยงหอยแครงที่สุราษฎร์ฯ ถูกตำรวจคุมตัวสอบ หลังใช้ปืนยิงขู่กลุ่มคนนำเรือเข้ามาเก็บหอยถึงคอกในทะเลพุนพิน พร้อมขอความเป็นธรรม เผยลงทุนเป็นล้านรับซื้อลูกหอยจากชาวบ้านมาเลี้ยง แต่กลับมีเรือย้อนเข้ามาเก็บอีก ทั้งทีแจ้งเตือนแล้วยังไม่เชื่อ 


นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับรายงานด่วนช่วงสายวันนี้ (10 มิ.ย.) จากนายสิทธิชัย ไทยเจริญ นายอำเภอพุนพินว่า เกิดเหตุมีผู้ใช้อาวุธปืนยิงบริคอกหอยในทะเลบ้านคลองราง หมู่ 2 ต.ลีเล็ด อ.พุนพิน และสามารถคุมตัวผู้ใช้อาวุธปืนไว้ได้คือนายสันติ นวลเสน อายุ 29 ปี ถูกนำตัวมา สภ.พุนพิน โดยมีนายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มาร่วมสอบปากคำ

เบื้องต้นนายสันติ ให้การว่าที่บ้านทำธุรกิจเลี้ยงหอยทะเลใน อ.ท่าฉาง เป็นเวลา18 ปี และ 2-3 ปีที่ผ่านมา ได้ซื้อคอกหอยจากชาวบ้านบ้านคลองราง หมู่ 2 ต.ลีเล็ด เนื้อที่ 30 ไร่ เพื่อเพาะเลี้ยงหอย ล่าสุดวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา เพิ่งซื้อลูกหอยจากชาวบ้านที่ไปตักเก็บมาเป็นเงิน 2,200,000 บาท ซึ่งทราบมาก่อนว่ามีชาวบ้านนำลูกหอยมาขายให้ผู้เลี้ยงแล้วย้อนเข้ามาตักเก็บกลับไป จึงไปแจ้งลงบันทึกประจำวันไว้ว่าตนซื้อหอยมาเพาะเลี้ยงไว้และให้คนมาเฝ้าดูไว้จนพบเหตุการณ์ดังกล่าว


นายสันติ ให้การด้วยว่า ก่อนเกิดเหตุมีกลุ่มคนนำเรือหางยาวกว่า 300 ลำ เข้ามาในพื้นที่ จึงขับเจ็ตสกีเข้าไปขอร้องไม่ให้เก็บลูกหอยในที่ตนเลี้ยงไว้ แต่ชาวบ้านก็ยังตักเก็บลูกหอยต่อจึงเกิดบันดาลโทสะใช้อาวุธปืนขึ้นฟ้า 5-7 นัด ชาวบ้านถอยออกไป ขณะนั้นเห็นคนหนึ่งบนเรือหางยาวถืออาวุธปืนหันมาทางตนด้วย อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุแล้วตนก็ไม่ได้หลบหนีและต้องขอความเป็นธรรมด้วย เพราะครอบครัวมีหนี้ร่วม 20 ล้านบาท ซื้อสิทธิ์ที่แปลงเลี้ยงหอยจากชาวบ้านและรับซื้อลูกหอยจากชาวบ้านที่ไปเก็บมาขายแต่กลับถูกเข้ามาขโมยหอยกลับไปอีก

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จากการสอบถามทราบว่าเจ้าของที่เลี้ยงหอยในที่สาธารณะได้ใช้อาวุธปืนยิงข่มขู่ โดยอ้างว่าเป็นการปกป้องสิทธิ ซึ่งนายอำเภอพุนพินได้จับกุมตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย  ส่วนที่อ้างว่าได้ซื้อลูกหอยมาเลี้ยงก็ให้ไปใช้สิทธิดำเนินการไป ซึ่งจังหวัดได้เคยมีไว้ประกาศว่าในพื้นที่ 3 ไมล์ทะเล (5,400 เมตร) เป็นพื้นที่สาธารณะชาวประมงพื้นบ้านสามารถที่จะทำมาหากินใช้ตะแกรงในการหาลูกหอยได้ 

“ส่วนที่อ้างถูกลิดรอนสิทธิ์ไปก็ให้ใช้สิทธิทางกฎหมายไป ในมาตรการต่อไปมีการจัดกำลังลาดตระเวนฝ่ายปกครอง อ.ส.ตำรวจแต่ละอำเภอดูแลความสงบเรียบร้อยและได้มอบให้นายสุทธิพงษ์ รองผู้ว่าฯ ไปทำความเข้าใจกับชาวประมงในพื้นที่ตำบลต่าง ๆ ด้วย ” นายวิชวุทย์ กล่าว


ต่อมานางจันทร์เพ็ญ นวลเสน อายุ 50 ปี มารดานายสันติ ได้เดินทางมาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน สภ.พุนพิน กล่าวว่า ตอนนี้แปลงหอยนี้เป็นหนี้กว่า 2 ล้านบาท รวมหนี้แล้ว 20 ล้านบาท หวังว่าได้ช่วยซื้อลูกหอยจากชาวบ้านมาเลี้ยงให้หลุดหนี้บ้าง แต่ถ้ามาทำแบบนี้ก็ขาดทุนหมด ซึ่งลูกชายนำเรือออกไปคนเดียวก็ต้องป้องกันตัว เพราะมีพ่อค้าซื้อหอยบอกให้ระวังจะมีคนเข้ามาเอาหอยในพื้นที่เลี้ยง แต่ก็ไม่คิดจะเกิดเหตุจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นพนักงานสอบสวน สภ.พุนพิน ได้แจ้งข้อหานายสันติ ยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร ขณะเดียวกันนายสันติ ได้ขอแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มที่เข้าเก็บลูกหอยในข้อกล่าวหาบุกรุกและร่วมกันปล้นทรัพย์.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้