fbpx

ปชป.แนะ จับตาเอ้กบอร์ดเคาะเงินชดเชยส่งออกไข่ไก่

กรุงเทพฯ 24 พ.ค.- ประชาธิปัตย์แนะ จับตา เอ้กบอร์ดเคาะเงินชดเชยส่งออกไข่ไก่ อ้าง ขยับราคาในประเทศเพื่อเกษตรกรรายย่อย เปิดทางทุนใหญ่ ฟันกำไร เสนอแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เปิดนำเข้าเสรี ลดการผูกขาด


นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วันที่ 25 พฤษภาคมนี้ คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ หรือ เอ้กบอร์ด จะพิจารณาแนวทางแก้ปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำ โดยปัจจุบันไข่คละหน้าฟาร์มอยู่ที่ 2.40 บาทต่อฟอง จึงต้องผลักดันให้มีการส่งออก เพื่อขยับราคาในประเทศให้สูงขึ้นบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรรายย่อย สุดท้ายผู้บริโภคคือประชาชนก็ต้องซื้อไข่ไก่แพง พร้อมเชื่อว่าทุนใหญ่ที่เป็นทั้งผู้ส่งออก ผู้นำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ ขายลูกไก่ ไก่สาว ขายอาหารสัตว์ และขายไข่ไก่ หรือผู้ที่ทำธุรกิจในอุตสาหกรรมไข่ไก่ครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำได้ประโยชน์จากวงจรนี้ โดยได้ทั้งเงินชดเชยจากการส่งออก และฟันกำไรเพิ่มจากราคาในประเทศที่ขยับขึ้น แต่ถ้าไม่มีการชดเชยการส่งออก ก็ไม่ขาดทุน เพราะต้นทุนต่ำกว่าชาวบ้านอยู่แล้ว แถมควบคุมราคาได้ตามใจชอบ อยากให้ราคาตกเพื่อบีบให้เกิดนโยบายที่ตัวเองได้ประโยชน์ก็เทไข่ไก่จากห้องเย็นเข้าสู่ระบบเพื่อดั๊มพ์ราคา ส่วนเกษตรกรรายย่อยที่เหลืออยู่เพียงน้อยนิด ได้แต่นั่งมองตาปริบ ๆ ทำอะไรไม่ได้ เพราะนโยบายรัฐไม่เคยแก้ปัญหาที่ต้นทาง 

” อีกคำถามหนึ่งที่คาใจที่รัฐไม่เคยมีคำตอบว่าเหตุใดเรื่องที่เกี่ยวกับราคาไข่ไก่ รัฐจึงขยับเข้าไปอุ้มอย่างรวดเร็ว แต่พอสินค้าเกษตรชนิดอื่นที่เจ้าสัวไม่ได้เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ทำไมจึงไม่ได้รับการดูแลในแบบเดียวกัน เพราะถ้าคิดว่านโยบายนี้ถูกต้อง ท่านต้องใช้วิธีเดียวกันนี้กับสินค้าเกษตรชนิดอื่นด้วย ไม่ใช่ท่องคาถาไข่ไก่ขาดทุนไม่ได้ต้องเข้าไปอุ้ม แต่สินค้าเกษตรอื่นราคาตกต่ำกลับอ้างกลไกตลาด” นายเชาวน์


อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ยังได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่ไว้ด้วยว่า ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลต้องแก้ปัญหาราคาไข่ไก่ที่ต้นเหตุ นั่นคือต้องลดต้นทุนการผลิตให้เกษตรกร ลดการผูกขาดในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ และต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เพื่อขจัดปัญหาการตั้งราคาทุ่มตลาด โดยควรดำเนินการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ ต้องเปิดเสรีอย่างแท้จริง ไม่ควรแก้ปัญหาไข่ไก่ราคาตกด้วยการไปจำกัดการนำเข้า เพราะสุดท้ายแล้วเกิดปัญหาเลือกปฏิบัติ รัฐบาลควรเปิดช่องทางให้มีการกระจายพ่อแม่พันธุ์อย่างทั่วถึง รวมถึงปรับปรุง ประกาศคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการแจ้งผลการรวมธุรกิจ พ.ศ.2561  รัฐบาลต้องแก้ปัญหาทุนผูกขาดที่มีอำนาจเหนือตลาดไข่ไก่อย่างจริงจัง บังคับใช้กฎหมายแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 อย่างจริงจัง และต้องปรับปรุงเกณฑ์การพิจารณาผู้มีอำนาจเหนือตลาด ในประกาศคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการแจ้งผลการรวมธุรกิจ พ.ศ.2561 ที่กำหนดเกณฑ์ยอดขายขั้นต่ำสำหรับธุรกิจที่มีอำนาจเหนือตลาดในตลาดใดตลาดหนึ่ง หนึ่งพันล้านบาทขึ้นไป ซึ่งถือว่าสูงเกินไป อีกทั้งควรมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนไม่ให้บริษัทใดบริษัทหนึ่งทำธุรกิจไข่ไก่แบบครบวงจร ซึ่งหากรัฐบาลทำได้จะเป็นการแก้ปัญหาราคาไข่ไก่ที่ต้นทาง นอกจากจะเกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรรายย่อยแล้ว ประชาชนก็จะได้รับประโยชน์ จากการแข่งขันที่เป็นธรรมด้วย และยังช่วยทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.