fbpx

ตั้ง 3 ข้อหา 3 ตำรวจเรียกเงิน 5 ล้านบาท จากพ่อค้าหอยแครง

สุราษฎร์ธานี 24 พ.ค. – ตั้ง 3 ข้อหา 3 นายตำรวจ เรียกรับเงิน 5 ล้านบาท จากพ่อค้ารับซื้อลูกหอยแครง เพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดี ด้านตำรวจสุราษฎร์ธานีเร่งส่งสำนวนให้ ป.ป.ช. ชี้มูล


จากกรณีชาวบ้านชุมชนบ้านสำโรง หมู่ 4 ต.ท่าทองใหม่ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี กว่า 200 คน ฮือล้อมรถยนต์ฟอร์จูนเนอร์ของชาย 3 คน อ้างเป็นตำรวจ หลังมาจับกุมนายอนุชา บินมูซา อายุ 46 ปี พ่อค้ารับซื้อลูกหอยแครงจากชาวประมงพื้นบ้าน และเรียกรับเงิน 5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่ตำรวจทั้ง 3 นาย จะถูกย้ายไปที่ ศปก.ภ.8 และถูกตั้งกรรมสอบสวน

ความคืบหน้าเรื่องการสอบสวน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ว่าจากการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานในเบื้องต้น เห็นว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 นาย มีความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นแก่ตนเองหรือผู้อื่น ตาม ป.อาญา ม.148, เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ ตาม ป.อาญา ม.149 และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตาม ป.อาญา ม.157”

สำหรับการดำเนินการทางวินัย ในส่วนของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงก็มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ซึ่งได้ทำงานควบคู่กับคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน คาดว่าจะสามารถรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ภายในสัปดาห์หน้า หากพบว่ามีมูลจะมีคำสั่งตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง และหากมีความผิดชัดแจ้งจะดำเนินการพิจารณาลงโทษทางวินัย หรือมีคำสั่งให้ออกจากราชการ

ส่วนเมื่อวานนี้ นายอนุชาหรือบังหมัด ผู้เสียหาย เข้าให้ปากคำเพิ่มเติมกับพนักงานสอบสวนที่ สภ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี นาน 4 ชั่วโมง โดยมี พ.ต.อ.วิรุฬห์ สุวรรณวงศ์ รองผู้บังคับการภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี  เป็นหัวหน้าทีมพนักงานสอบสวน  ก่อนจะพานายอนุชา หรือบังหมัด ไปนำชี้จุดถูกจับหอยแครง ก่อนถูกปืนจี้บังคับรีดเงิน 5 ล้านบาท เพื่อประกอบสำนวนคดีนานประมาณ 15  นาที

ขณะที่ พล.ต.ต.ฐากูร เนตรพุกกณะ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า พนักงานสอบสวนยังได้สอบปากคำพยานอีก 4 ปาก โดยมีนายพงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว อดีตนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.สุราษฎร์ธานี ผู้ที่ชาวประมงให้ความนับถือ เป็นผู้เคลียร์เหตุการณ์ในวันเกิดเหตุ รวมอยู่ด้วย ที่เหลือเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ต.ท่าทองใหม่ และชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ โดยจะเร่งสอบปากคำผู้เสียหายและพยานให้เร็วที่สุด จากนั้นส่งสำนวนการสอบปากคำให้ ป.ป.ช. ชี้มูล เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาเป็นข้าราชการตำรวจ ส่วนการแจ้งข้อกล่าวหาอาจจะอยู่ที่ ป.ป.ช. อาจจะสั่งฟ้องศาลเอง หรือส่งกลับมาให้ตำรวจแจ้งคดีอาญา สามารถทำได้ทั้ง 2 ทาง แต่คิดว่า ป.ป.ช. น่าจะดำเนินการเอง เพื่อไม่เป็นที่ครหาต่อสังคม ส่วนรถที่ 3 ตำรวจใช้ ตรวจสอบแล้วไม่ใช่ของกำนันในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี เป็นญาติของตำรวจ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่