fbpx

“วิษณุ” คาด ไม่เกิน 3 เดือนได้ผู้บริหารแผนฟื้นฟูการบินไทย

ทำเนียบฯ 22 พ.ค.- “วิษณุ” รองนายกฯ ระบุหลัง ก.คลัง ขายหุ้นการบินไทย 3% ก็จะไม่สามารถเข้าไปจัดการในการบินไทยได้อีก คาด 3 เดือน ได้ผู้บริหารแผนฟื้นฟู


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วานนี้ (21 พ.ค.) นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มาขอความเห็นว่า จะดำเนินการอย่างไร หลังคณะรัฐมนตรีมีมติให้ บมจ.การบินไทย เข้าสู่แผนการฟื้นฟูตามกระบวนการศาลล้มละลาย 

“ผมแจ้งไปว่า ให้ไปคิดต่อ โดยแนวทางเป็นไปตามกฎหมาย แต่เวลาปฏิบัติจริง ขึ้นอยู่กับบอร์ดการบินไทยเท่านั้น ณ วันนี้ นาทีนี้ การบินไทยถือว่ายังเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่ และรัฐยังควบคุมอยู่ แต่ถ้ากระทรวงการคลังขายหุ้น 3% ให้กับผู้อื่นไป สัดส่วนของหุ้นจะลดลงจาก 51% เหลือ 48% จะส่งผลให้การบินไทยพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจทันที ซึ่งกระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการบินไทยไม่ได้อีก และจะเป็นเพียงผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ทั้งนี้ ต้องไม่ลืมว่า ยังมีหุ้นอีก 52% ถ้าเขารวมกันติด เขาก็ใหญ่กว่า มันเป็นเหมือนบริษัทมหาชนธรรมดา” นายวิษณุ กล่าว


เมื่อถามว่า หากหุ้นที่กระทรวงการคลังถืออยู่ที่ 48% ไม่จำเป็นที่รัฐจะเข้าไปอุ้มอะไรแล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอุ้ม ไม่เคยมีใครพูดถึงการอุ้ม ขืนไปอุ้มก็เป็นรัฐวิสาหกิจอีก จากนี้ กระทรวงการคลังต้องขายหุ้นในการบินไทย เพื่อลดสัดส่วนหุ้นลง ให้การบินไทยหลุดจากรัฐวิสาหกิจ เป็นบริษัทมหาชน เหมือนกับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) เป็นต้น จากนั้น บอร์ดการบินไทยชุดใหม่ ที่เกิดจากสัดส่วนการขายหุ้นของกระทรวงการคลัง จะไปจัดการกันเอง เพื่อตัดสินใจเข้าสู่แผนฟื้นฟู และเสนอแผนฟื้นฟู 

“กระทรวงการคลังจะไปชักใยอะไรไม่ได้แล้ว แต่การเสนอตัวบุคคลที่จะมาเป็นผู้จัดทำแผนฟื้นฟู กระทรวงการคลังสามารถเสนอชื่อได้ เนื่องจากยังถือหุ้นใหญ่อยู่” นายวิษณุ กล่าว

ส่วนโครงสร้างของผู้จัดทำแผนจะต้องมีจำนวนเท่าใด 15 คน ตามที่กระทรวงคมนาคมเคยบอกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีใครตอบได้ว่าตัวเลข 15 คนนี้มาจากไหน อาจจะ 20 คน 30 คนหรือ 40 คนก็ได้ ซึ่งบอร์ดใหม่การบินไทยจะเป็นผู้เสนอรายชื่อผู้จัดทำแผนฟื้นฟูดังกล่าว


ต่อข้อถามว่า การขายหุ้นของกระทรวงการคลัง ต้องขอมติ ครม.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้อง กระทรวงการคลังสามารถขายได้เลย ครม.อนุญาตแล้ว  เนื่องจากให้พ้นจากความเป็นรัฐวิสาหกิจโดยเด็ดขาด ซึ่งหมายความว่า ไม่เป็นเยื่อใยอะไรกันอีก ส่วนการเสนอรายชื่อผู้จัดทำแผนนั้น โดยนิตินัยไม่ต้องเสนอผ่านนายกรัฐมนตรี แต่โดยพฤตินัย กระทรวงการคลังก็ยังถือหุ้นใหญ่ในการบินไทย ต่อจากนี้ไป ครม.หรือนายกรัฐมนตรีจะมีอะไร ก็เป็นการสั่งกระทรวงการคลัง ไม่ใช่สั่งการบินไทยอีกต่อไป

เมื่อถามย้ำว่า จะต้องใช้ระยะเวลาอีกนานหรือไม่ กว่าจะไปถึงขั้นตอนการได้บุคคลที่จะเข้ามาบริหารแผนฟื้นฟูการบินไทย นายวิษณุ กล่าวว่า ใช้เวลานานไม่ได้อยู่แล้ว ประมาณ 3 เดือน จะต้องได้ผู้บริหารแผนฟื้นฟู  ซึ่งอาจจะเร็วกว่า 3 เดือนก็ได้ เมื่อเข้าสู่คดีล้มละลาย ก็เป็นเรื่องระหว่างศาลกับเจ้าหนี้ บางครั้งอาจเป็นลูกหนี้ด้วย เบื้องต้นลูกหนี้ต้องไปจัดทำแผน และนำมาให้เจ้าหนี้ดูว่ายอมรับหรือไม่ ถ้าเจ้าหนี้ไม่ยอมรับก็ล้ม แต่ถ้าเจ้าหนี้ยอมรับก็ส่งให้ศาล ถ้าศาลยอมรับก็เดินหน้า แต่ถ้าศาลไม่ยอมรับก็ล้ม 

“นายกรัฐมนตรีในฐานะถืออำนาจฝ่ายผู้ถือหุ้นใหญ่ คือ กระทรวงการคลัง  จะเอารายชื่อผู้จัดทำแผนตามที่บอร์ดการบินไทยใหม่เสนอหรือไม่ เป็นเรื่องที่บอกกระทรวงการคลังไปก็ต้องทำตาม แต่ขึ้นอยู่กับเจ้าหนี้ด้วย” นายวิษณุ กล่าว  .- สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​