fbpx

ป.ป.ช.มีมติแจ้งข้อกล่าวหาอดีตนายกเทศมนตรี ต.ท่าหลวง

สนามบินน้ำ 21 พ.ค.-ป.ป.ช.มีมติแจ้งข้อกล่าวหาอดีตนายกเทศมนตรีตำบลท่าหลวง ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่แต่ไม่ดำเนินคดีอาญากรณีสร้างสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไม่เป็นไปตามแบบ และเป็นเหตุให้สะพานพังถล่มมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ส่วน “วิศวกร-เอกชน” มีมูลความผิดทางอาญา ด้าน พ่อผู้เสียชีวิต ข้องใจ นายกเทศมนตรี ไม่ถูกดำเนินคดีอาญา ทั้งที่เป็นผู้รับผิดชอบ แต่ป.ป.ช.มองว่าไม่มีเจตนา


นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงว่า ป.ป.ช. มีมติแจ้งข้อกล่าวหากระทำผิดทางวินัยและตามอำนาจหน้าที่ต่อนายเชษฐา ปทุมรังสี อดีตนายกเทศมนตรีตำบลท่าหลวง กับพวก ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบกรณีก่อสร้างสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยไม่เป็นไปตามแบบ และเป็นเหตุให้สะพานพังถล่ม มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ

นายนิวัติไชย กล่าวว่า โดยโครงการเป็นการประมูลจ้างด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่ง นายวรพจน์ นุชิต วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ และเป็นผู้พิจารณาคัดเลือกผู้รับจ้าง แต่ได้ขอให้นายมนตรี เคหนาดี ในฐานะกรรมการผู้จัดการบริษัทดีไนซ์ (2009) จำกัด ซึ่งมีฐานะเป็นน้องเขย เข้าร่วมประมูลงานจ้างโดยให้การช่วยเหลือด้านเอกสาร โดยผลสรุปบริษัทดังกล่าวเป็นผู้ชนะการประมูลในราคา 8,290,000 บาทและได้ทำสัญญาจ้างโครงการฯ


นายนิวัติไชย กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ ตามสัญญาจ้างกำหนดรูปแบบให้ใช้ลวดเหล็กตีเกลียวชนิดที่รับน้ำหนักได้ 25.9 ตัน แต่นายวรพจน์กลับนำเชือกลวดเหล็กกล้า ซึ่งสามารถรับแรงดึงได้สูงสุด 14 ตันมาใช้ในการติดตั้งเมนเคเบิ้ล ซึ่งการควบคุมงานดังกล่าวเป็นการก่อสร้างไม่เป็นไปตามรูปแบบรายละเอียดในกำหนดสัญญา และได้มีการส่งมอบงาน แต่นายวรพจน์กลับปลอมผลทดสอบแรงดึงชิ้นส่วนเหล็กมารับรองวัสดุก่อสร้าง โดยเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จตามสัญญา ปรากฏผ่านไป 5 เดือนมีการซ่อมแซมถึง 4 ครั้ง จนท้ายที่สุดในวันที่ 28 เมษายน 2556 ก่อนที่จะซ่อมแซมอีกครั้ง แต่สะพานดังกล่าวได้พังถล่มเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

นายนิวัติไชย กล่าวว่า โดยการกระทำของนายวรพจน์ นุชิต ในฐานะวิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ ผู้รับผิดชอบโครงการ มีมูลความผิดทางอาญาฐานเป็นเจ้าพนักงานมีส่วนได้เสียเพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่น และฐานเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 152 และ 157 ฐานสนับสนุนเจ้าพนักงานผู้กลุ่มงานปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ประกอบกับมาตรา 86 รวมถึงมาตรา 123/1 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช.ปี 2452 ซึ่งมีมูลความผิดวินัยอย่างร้ายแรง

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า สำหรับนายมนตรี เคหบดี กรรมการผู้จัดการบริษัท ดีไนซ์ (2009) จำกัด มีมูลความผิดทางอาญาฐานสนับสนุนเจ้าพนักงานกระทำความผิด และฐานสนับสนุนเจ้าพนักงานซึ่งเป็นผู้ควบคุมงาน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 152 และ 157 ประกอบกับมาตรา 86 รวมถึงมาตรา 123/1 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยป.ป.ช.ปี 2452 ส่วนนายอนุวัฒน์ วิชัยโย และนายสันติธรรม สันวนสกุลณี ในฐานะผู้ควบคุมงาน มีฐานความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ 162 รวมถึงมาตรา 123/1 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช.ปี 2452 ซึ่งมีมูลความผิดวินัยอย่างร้ายแรง


นายนิวัติไชย กล่าวด้วยว่า ขณะที่นายเชษฐา ในฐานะนายกเทศมนตรีที่ได้ประกาศรายชื่อผู้ผ่านคัดเลือกและอนุมัติเบิกจ่าย ซึ่งเป็นการดำเนินการของคณะกรรมการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยได้แจ้งดำเนินการให้ผู้รับจ้างเข้าซ่อมแซม 4 ครั้งและได้ตรวจสอบสะพานเป็นระยะ จึงไม่อาจฟังได้ว่ามีเจตนาให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดจึงไม่มีมูลความผิดทางอาญา แต่มีมูลกระทำการฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อยหรือสวัสดิภาพของประชาชนละเลยไม่ปฏิบัติตามโดยชอบตามอำนาจหน้าที่ กรณีไม่สั่งปิดสะพานดังกล่าว ปล่อยให้มีการใช้สะพานสัญจรไปมา จึงมีความประพฤติในทางที่จะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียแก่ศักดิ์ตำแหน่งหรือแก่เทศบาลหรือแก่ราชการ ตามพระราชบัญญัติเทศบาลปี 2496 มาตรา 73 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการแถลงข่าว นายอนุนาท เสือสมิง บิดาของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สะพานถล่ม ได้เข้ามาทวงถามต่อ ป.ป.ช.ถึงความคืบหน้า ในการเอาผิดกับเจ้าพนักงานที่เป็นข้าราชการในฐานะกรรมการตรวจรับงาน ตามมาตรา 157 ด้วยกังวลว่าคดีดังกล่าวจะหมดอายุความ ก่อนที่จะเอาผิด รวมถึงการติดตามตัวนายวรพจน์ ผู้กระทำความผิดในคดีดังกล่าวที่หลบหนี และยังติดตามตัวไม่ได้ โดย ป.ป.ช.ยืนยันเร่งดำเนินตามกระบวนการของกฎหมาย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง