fbpx

เตรียมเปิดใช้ข้อมูลเศรษฐกิจการค้าเชิงลึก

นนทบุรี 21 พ.ค. – ปลัดพาณิชย์แจงผลคืบหน้า Big Data ระบบบริการข้อมูลเศรษฐกิจการค้าเชิงลึก เปิดตัว ส.ค.นี้ ฉลองครบรอบ 100 ปีกระทรวงพาณิชย์


นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะ Mr. Big Data ของกระทรวง เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์มุ่งมั่นจะนำเทคโนโลยีมาใช้ยกระดับการบริการประชาชนของกระทรวงให้ดียิ่งขึ้น โดยส่วนหนึ่งเป็นเรื่องการใช้ประโยชน์จาก Big Data เพื่อขับเคลื่อนการค้ายุคใหม่ เริ่มนำร่องระบบปักหมุดร้านสมาร์ทโชห่วยช่วงโควิด-19 ระบบข้อมูลเพื่อเชื่อมโยงขยายตลาดผลไม้เชิงรุกรองรับช่วงผลไม้ออกสู่ตลาด รวมทั้งมีแผนเปิดตัวระบบบริการข้อมูลเศรษฐกิจการค้าเชิงลึกสำหรับผู้ประกอบการ ประชาชน ได้ใช้ประโยชน์จากข้อมูล เพื่อวางแผนการดำเนินธุรกิจในช่วงเดือนสิงหาคม 2563 ฉลองครบรอบ 100 ปีกระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้ การผลักดันการใช้ Big Data กระทรวงได้ตั้งคณะทำงาน เพื่อขับเคลื่อนภารกิจด้านการเชื่อมโยงข้อมูล และการใช้ประโยชน์ข้อมูลขนาดใหญ่ โดยมีตนเป็นประธานฯ เพื่อเป็นกลไกการดำเนินงานด้านการเชื่อมโยงข้อมูลและใช้ประโยชน์จาก Big Data มากยิ่งขึ้น โดยมีแผนแม่บทการพัฒนา MOC Big Data Roadmap เป็นแนวทางขับเคลื่อน 


นอกจากนี้ สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับ สนค.ออกแบบและพัฒนาระบบข้อมูล เพื่อเชื่อมโยงขยายตลาดผลไม้เชิงรุกรองรับช่วงผลไม้ออกสู่ตลาด (Dashboard ผลไม้) โดยมุ่งเน้นผลไม้สำคัญนำร่อง 9 ชนิด ได้แก่ ทุเรียน เงาะ มังคุด ลำไย ลองกอง ลิ้นจี่ สับปะรด มะพร้าวโรงงาน และมะม่วง เกรดส่งออก เพื่อเป็นเครื่องมือให้พาณิชย์จังหวัดช่วยเชื่อมโยงตลาดผลไม้เชิงรุก แก้ปัญหาผลไม้ล้นตลาดหรือขยายตลาดผลไม้ ตามนโยบายกระทรวงพาณิชย์ที่จะยกระดับพาณิชย์จังหวัดให้เป็นเซลส์แมนผลไม้รองรับฤดูกาล โดยผ่านกลไกการทำงานของพาณิชย์จังหวัดสนับสนุนข้อมูลการผลิตและความต้องการในพื้นที่ รวมถึงเชื่อมโยงการค้าจากจังหวัดที่มีผลไม้ไปยังจังหวัดอื่น ๆ ที่มีความต้องการได้ โดยการสั่งจองผลไม้ในระบบ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาผลไม้ล้นตลาดช่วยรักษาเสถียรภาพและยกระดับราคาให้กับเกษตรกร รวมทั้งขยายตลาดผลไม้ระยะยาว

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กล่าวว่า ปีนี้ สนค.มีแผนการพัฒนาระบบข้อมูลขนาดใหญ่ต่อเนื่องจากปี 2562 จำนวน 3 โครงการใหญ่ คือ 1.ต่อยอดระบบติดตามสินค้าเกษตรพื้นฐาน คือ ข้าว ปาล์มน้ำมัน ยางพารา มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และทุเรียน โดยส่วนที่ทำเสร็จเมื่อปี 2562 จะเป็นการทำฐานข้อมูลการค้าสินค้าเกษตรพื้นฐาน ทั้งด้านการผลิต ราคา การนำเข้าส่งออก เพื่อให้ผู้บริหารสามารถกำหนดนโยบายที่ทันต่อเหตุการณ์และคาดการณ์ได้ และปี 2563 จะพัฒนาข้อมูลให้มาจากแหล่งต่าง ๆ อย่างสมบูรณ์มากขึ้น โดยในส่วนของข้อมูลสินค้าเกษตรด้านการส่งออก ทั้งปริมาณ ตลาดที่ส่งออก และตลาดที่มีศักยภาพ จะเปิดให้ประชาชนเข้าใช้ได้ในช่วงกลางปี 2563 นี้

2.ระบบข้อมูลจังหวัดและฐานราก จะพัฒนาระบบการเชื่อมโยงข้อมูลจากพาณิชย์จังหวัดและหน่วยงานอื่นในระดับจังหวัด เช่น เกษตร อุตสาหกรรม สภาหอ สภาอุตสาหกรรมรายจังหวัด เข้ามาอย่างเป็นเอกภาพและเป็นระบบมากขึ้น ซึ่งเป้าหมายคือ สามารถวิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจและการค้าในระดับจังหวัดและระดับภูมิภาค วิเคราะห์ศักยภาพธุรกิจรายจังหวัด สินค้าเกษตรที่มีศักยภาพเพาะปลูกในเขตนั้น พร้อมทั้งการขยายโอกาสการส่งออกของท้องถิ่น ที่จะช่วยส่งเสริมความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากได้


3.ระบบบริการข้อมูลการค้าเชิงลึก (Trade Analytics Information) เป็นระบบให้บริการข้อมูลต่อผู้ประกอบการและประชาชน โดยเป็นข้อมูลการค้าเชิงลึกเพื่อวางแผนธุรกิจ รวมไปถึงขยายโอกาสทางการค้า พัฒนาธุรกิจสินค้าหรือบริการให้สอดคล้องความต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้น ในส่วนนี้จะเน้นข้อมูลที่มีการวิเคราะห์มาแล้วในลักษณะเป็นบทวิเคราะห์ บทความ เอกสารศึกษา และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการค้า ทั้งรายประเทศ รายสินค้า และแนวโน้มที่น่าสนใจ แต่ไม่ใช่ตัวเลขดิบ ซึ่งตรงนั้นแต่ละกรมที่ดูแลเก็บข้อมูล จะเป็นผู้ดูแลต่อไป โดยส่วนนี้จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเข้าใช้ได้ในช่วงประมาณเดือนตุลาคม 2563 

น.ส.พิมพ์ชนก กล่าวว่า จากการเกิดปัญหาโควิด-19 ทำให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการเก็บข้อมูลและการนำข้อมูลมาใช้งานด้านต่าง ๆ ซึ่งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์จะเน้นการนำระบบ Big Data มาใช้ เพื่อการบริหารนโยบายเชิงรุกและการให้บริการข้อมูลการค้าเชิงลึกกับผู้ประกอบการและประชาชน โดยหวังว่าเมื่อมีข้อมูลที่มีคุณภาพและเป็นระบบ ก็จะสามารถคาดการณ์สถานการณ์ (Prediction) เตือนภัยล่วงหน้า (Early Warning) ได้ ซึ่งจะเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเชิงนโยบายและการตัดสินใจทางธุรกิจ ให้เท่าทันสถานการณ์การค้าโลกยุคใหม่ และตรงความต้องการตลาดมากยิ่งขึ้นอีกด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง