fbpx

“เทพไท” ทวงสิทธิเยียวยาเกษตรกรให้ ขรก.บำนาญ

กรุงเทพฯ 21 พ.ค.-“เทพไท” เดินหน้าทวงสิทธิเยียวยาเกษตรกรให้ ขรก.บำนาญกว่า 8 หมื่นราย ชี้ควรได้รับสิทธิก่อน ขรก.ประจำที่ทำเกษตรเป็นงานอดิเรกมากกว่า ร้อง ครม.ขอให้ทบทวนด้วย


นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงโครงการการเยียวยาเกษตรกร 10 ล้านราย ภายใต้วงเงิน 1.5 แสนล้านบาทของรัฐบาล ว่า จากการติดตามข้อมูลผลการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 ได้มีมติให้ข้าราชการประจำที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกร เป็นอาชีพที่ 2 จำนวน 91,426 ราย ได้รับการเยียวยาจากโครงการเยียวยาเกษตรกรของรัฐบาล ส่วนข้าราชการบำนาญที่ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกร จำนวน 84,471 ราย กลับถูกตัดสิทธิ ไม่ได้รับการเยียวยา แต่สามารถไปยื่นอุทธรณ์ได้

นายเทพไท ระบุว่า จากกรณีดังกล่าว ตนได้รับการร้องเรียนจากข้าราชการบำนาญที่ได้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และได้ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรด้วยว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากโครงการเยียวยาเกษตรกรของรัฐบาล ตนจึงขอทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีทบทวนมติ เพื่อเห็นชอบให้ข้าราชการบำนาญที่เป็นเกษตรกร มีสิทธิเช่นเดียวกับข้าราชการประจำที่ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกร ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติช่วยเหลือเยียวยา ตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 28 เมษายน 2563 ซึ่งจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนั้น ข้าราชการบำนาญที่ประกอบอาชีพเป็นเกษตรกร ควรจะมีสิทธิได้รับการเยียวยาจากโครงการการเยียวยาเกษตรกรของรัฐบาลมากกว่าข้าราชการประจำที่ประกอบอาชีพเป็นเกษตรกรด้วยซ้ำไป เพราะมีเหตุผล ดังนี้ 1.ข้าราชการบำนาญ ประกอบอาชีพเป็นเกษตรกรได้เต็มเวลา ส่วนข้าราชการประจำใช้เวลาทำเกษตรกรรมเป็นงานอดิเรกหรืออาชีพเสริมเท่านั้น


2.ข้าราชการบำนาญได้รับเงินเดือนบำนาญน้อยไม่พอเลี้ยงชีพ ถ้าหากไม่ทำอาชีพเป็นเกษตรกรด้วย ส่วนข้าราชการประจำ ได้รับเงินเดือนประจำแล้ว ยังมีเงินประจำตำแหน่ง ค่ารับรอง และสวัสดิการอื่น ๆ อีกมาก 3.ข้าราชการบำนาญ ส่วนใหญ่จะอยู่ในวัยชรา ไม่สามารถที่จะช่วยเหลือตัวเองได้มากนัก ส่วนข้าราชการประจำยังอยู่ในวัยสามารถทำงานและช่วยเหลือตัวเองได้เต็มที่ จึงขอเรียกร้องรัฐบาลได้ทบทวนมติและรับพิจารณาการยื่นอุทธรณ์ของข้าราชการบำนาญที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และได้ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกร ให้ได้รับสิทธิการเยียวยาจากโครงการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกร เช่นเดียวกับกลุ่มข้าราชการประจำที่ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น