fbpx

คนวงการมวย วอนรัฐบาลปลดล็อกให้กลับมาชกในเร็วๆ นี้

กทม. 20 พ.ค. – มวยไทยเป็นอีกกลุ่มอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19  นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทยเตรียมยื่นหนังสือถึงรัฐบาล เพื่อขอให้พิจารณาปลดล็อกการแข่งขันชกมวยไทยให้กลับมาแข่งขันได้อีกครั้งในเดือนมิถุนายนนี้ 


 “ชาติซ้าย” หรือสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำหนังสือเพื่อยื่นข้อเรียกร้องขอให้รัฐบาล โดยศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. และคณะกรรมการมวย พิจารณาปลดล็อกให้มวยไทยกลับมาจัดการแข่งขันให้ได้โดยเร็ว เนื่องจากคนในวงการมวยได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากการขาดรายได้ ทั้งนี้ สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย พร้อมเป็นตัวกลางประสานคนในวงการมวยทั้งค่ายมวย เวทีมวย นักมวย และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันกำหนดแนวปฏิบัติอย่างปลอดภัยในการจัดแข่งขันชกมวย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 หรือการจัดแข่งขันชกมวยแบบ New Normal ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณา ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ  


ธณญชัย สมหวังไก่ย่าง ซึ่งเป็นนักชกเงินแสน ยอมรับว่าเดือดร้อนไม่ต่างจากนักชกคนอื่นๆ จากเดิมมีรายได้ 1 ไฟต์ 120,000-170,000 บาท แต่ขณะนี้รายได้หายไปทั้งหมด เบื้องต้นต้องหายรายได้เสริมด้วยการนำเสื้อผ้ากีฬาของตนเองที่ใช้ซ้อมและชก ซึ่งเป็นของสะสมมาไลฟ์ขายออนไลน์เพื่อเลี้ยงชีพ 


เช่นเดียวกับ ทักษิณเล็ก ศิษย์อโนทัย เปิดเผยว่า มีรายได้ก่อนหน้านี้ประมาณ 80,000 ต่อการชก 1 ไฟต์ แต่ช่วงนี้ไม่มีรายได้ เงินออมที่เก็บไว้ก็หมดไปแล้ว ล่าสุดยื่นเรื่องขอกู้เงินกับธนาคารออมสินไว้ 10,000 บาท อยู่ระหว่างรอการพิจารณา ทำให้ต้องหารายได้เสริมด้วยการทำหมูปลาร้าขาย มีรายได้เพียงวันละประมาณ 600 บาท ต้องแบ่งกับเพื่อนนักมวยในค่ายอีก 4 คน หากยังไม่มีการปลดล็อกมวยไทยจะทำให้เดือดร้อนมากขึ้น 

สำหรับหลักเกณฑ์การเยียวยาบุคคลในวงการกีฬามวยที่ขึ้นทะเบียนต่อสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยจะช่วยเหลือ 7 กลุ่ม ได้แก่ 1.นักมวย อายุ 15-17 ปี และนักมวย 18 ปีขึ้นไป 2.ผู้ฝึกสอน 3.ผู้ตัดสิน 4.หัวหน้าค่ายมวย 5.ผู้จัดการนักมวย 6.ผู้จัดรายการแข่งขัน และ 7.นายสนามมวย

ส่วนนักกีฬาจะได้รับคนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน รวม 15,000 บาทต่อคน แต่เมื่อครบ 3 เดือนแล้วยังไม่การแข่งขัน จะต้องรอนโยบายจากรัฐบาลต่อไปว่าจะเยียวยาเพิ่มเติมหรือไม่ ทั้งนี้เงินเยียวยาของนักกีฬาจะเริ่มจ่ายเงินในเดือนมิถุนายน

อย่างไรก็ตาม บุคลากรกีฬาอาชีพที่มีสิทธิ์จะได้รับมาตรการช่วยเหลือ จะต้องไม่เป็นข้าราชการ, พนักงานของรัฐ, พนักงานรัฐวิสาหกิจ หรือเป็นพนักงานบริษัทเอกชนที่มีรายได้ประจำ และต้องไม่ซ้ำซ้อนกับผู้ที่ได้รับเงินจากภาครัฐในโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” ไปก่อนหน้านี้. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้