fbpx

ธปท.ประกาศให้บริษัทยื่นขอความช่วยเหลือจากกองทุน BSFได้ตั้งแต่วันนี้

กรุงเทพฯ 29 เมษายน .- ธนาคารแห่งประเทศไทย  ประกาศแนวทางดำเนินงานกองทุน BSF เพื่อพยุงสภาพคล่องตลาดตราสารหนี้ พร้อมเปิดให้บริษัทที่เข้าเงื่อนไขยื่นขอความช่วยเหลือในกองทุนได้ตั้งแต่วันนี้ ( 29 เมษายน 63)  เป็นต้นไป  


นางสาววชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ในฐานะ เลขานุการ คณะกรรมการกำกับกองทุน เปิดเผยแนวทางการดำเนินงาน กรอบการลงทุน และกรอบการบริหารความเสี่ยงของกองทุน BSF ตาม พ.ร.ก.การรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ พ.ศ. 2563 กล่าวว่ากองทุน BSF พร้อมเปิดให้บริษัทที่เข้าเกณฑ์ ยื่นขอความช่วยเหลือได้ตั้งแต่วันนี้ (29 เมษายน63) เป็นต้นไป   

ซึ่งการจัดตั้งกองทุน BSF ดังกล่าว เพื่อรักษาสภาพคล่องของการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ เพื่อช่วยให้ภาครัฐมีเครื่องมือไว้พร้อมใช้ในกรณีจำเป็น คล้ายการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามไว้รองรับกรณีที่การระบาดเพิ่มขึ้นจนโรงพยาบาลหลักไม่สามารถดูแลผู้ป่วยได้เพียงพอ ซึ่งกองทุน BSF จะมีผู้เข้ามาใช้หรือไม่ใช้ก็ได้  โดยตลาดตราสารหนี้ investment grade เป็นตลาดระดมทุนขนาดใหญ่มีมูลค่ากว่า 3.6  ล้านล้านบาท โดยกว่า 90% เป็นบริษัทที่มีอันดับความน่าเชื่อถือในระดับลงทุนได้ และส่วนใหญ่เป็นการระดมทุนทั่วไป หรือ การระดมทุนผ่านกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ขณะที่ตลาดตราสารหนี้ที่ต่ำกว่า  investment grade นั้นจะมีสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( ก.ล.ต.) เข้าไปดูแลอยู่แล้ว   


ส่วนกรณีระบุว่าหากกองทุน BSF เกิดการขาดทุน กำหนดให้กระทรวงคลังเป็นผู้รับผิดชอบชดเชยให้ ธปท. ไม่เกิน 40,000 ล้านบาท นั้น มองว่า เป็นตัวเลขที่วางไว้เผื่อกรณีเกิดความเสียหายขึ้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่มีความเหมาะสมและเพียงพอ  โดยหากตัวเลขความเสียหายสูงกว่าที่วางไว้ หรือเกิดสถานการณ์เปลี่ยนแปลง  กระทรวงคลังและ ธปท. จะมีการหารือกันอีกครั้ง 


สำหรับหลักเกณฑ์ของตราสารหนี้ภาคเอกชนที่กองทุน BSF จะลงทุนได้ ต้องเป็นหุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัทจดทะเบียนและประกอบธุรกิจในประเทศไทย ไม่รวมรัฐวิสาหกิจ สถาบันการเงิน หรือบริษัทที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจของสถาบันการเงิน ต้องเป็นบริษัทที่มีอันดับความน่าเชื่อถือในระดับลงทุนได้ (investment grade) อย่างต่ำที่ระดับ BBB- หรือเทียบเท่า และอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารต้องเป็น investment grade โดยกองทุน BSF จะสนับสนุนสภาพคล่องส่วนที่เหลือหลังจากระดมทุนจากแหล่งอื่นมาแล้วไม่น้อยกว่า 50%ของยอดตราสารหนี้ที่จะครบกำหนด ซึ่งเป็นเพียงการลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้น อายุไม่เกิน 270 วัน ซึ่งต้นทุนการกู้ยืมจากกองทุน BSF จะสูงกว่าอัตราการกู้ยืมในตลาด โดยเมื่อได้รับอนุมัติแล้ว บริษัทต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของกองทุน BSF เช่น เงินที่ระดมทุนได้ต้องนำไป rollover หุ้นกู้เดิมที่ครบกำหนดเท่านั้น ห้ามชำระคืนหนี้ให้แก่กรรมการ เจ้าของและผู้ถือหุ้น หรือห้ามจ่ายเงินปันผล 

ทั้งนี้ กองทุนเพื่อรักษาสภาพคล่องของการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ หรือ BSF จะประกอบด้วย คณะกรรมการกำกับกองทุน โดยมีปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน มีผู้ว่าการ ธปท. เป็นรองประธาน  และมี ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) , ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง  (สศค.)  และ ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก 3 คน เป็นกรรมการ โดยทำหน้าที่กำหนดนโยบาย กรอบการลงทุน และกรอบการบริหารความเสี่ยง คัดเลือก บลจ. ผู้ดูแลผลประโยชน์ และผู้สอบบัญชี ส่วนคณะกรรมการลงทุน จะประกอบด้วย ธปท. , กบข. , สบน. , และผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก 2 คน ทำหน้าที่ในการคัดเลือกตราสารหนี้ภายใต้กรอบการลงทุนที่คณะกรรมการกำกับกองทุนกำหนด คัดเลือกที่ปรึกษา และรายงานผลดำเนินการให้คณะกรรมการกำกับกองทุนรับทราบอย่างน้อย ทุก 3 เดือน .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

ราคาทองคำไทยปรับเปลี่ยน 16 ครั้งวันนี้

สมาคมค้าทองคำ แจ้งทองคำไทยผันผวน วันนี้ปรับเปลี่ยน 16 ครั้ง อุบัติเหตุที่ทำให้ประธานาธิบดีอิหร่านเสียชีวิต ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น

นายช่างโยธา กทม. ปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท

นายช่างโยธา กทม. ยังปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท แลกแก้แบบถนนไม่ให้ตัดผ่านสนามกอล์ฟ ขณะที่ชุดสืบสวนมั่นใจพยานหลักฐานเพียงพอเอาผิด

นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ 3 จชต. หลังกลับไทย

นายกฯ เผยได้รับรายงานสถานการณ์จังหวัดชายแดนใต้จาก ผบ.ทบ. เตรียมลงพื้นที่ภายใน 1-2 สัปดาห์ หลังกลับไทย รับต้องพิจารณากฎหมายบังคับใช้ในพื้นที่-มาตรการรักษาความปลอดภัยทั้งหมด

“พิชิต” ยันยังทำงานอยู่ หลังมีกระแสข่าวชิงลาออก

“พิชิต” ยันยังทำงานอยู่ หลังมีกระแสข่าวชิงลาออก ก่อนศาลรัฐธรรมนูญพิจารณารับคำร้อง 40 สว. หรือไม่ บอกขอใช้งานเป็นตัวตั้ง