ผู้พิการ เรียกร้องคลังเยียวยา 5 พัน

ก.คลัง 24  เม.ย.-ประธานมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ พร้อมตัวแทน ยื่นหนังสือกับปลัดคลัง ขอให้คนพิการเข้าถึงการรับเงินเยียวยา 5,000 บาท 3 เดือน ด้านคลัง-พม.พร้อมดูแลคนพิการ คนเร่ร่อน เพราะมีรายชื่อในระบบ ส่วนคนพิการขายสลาก หมอนวดแผนโบราณ หากพิสูจน์ทำงานชัดเจน เร่งส่งเงินเยียวยา 5 พันบาท 



นายวิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ประธานมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ พร้อมด้วยตัวแทนสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย เดินทางมายื่นหนังสือกับปลัดกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้คนพิการเข้าถึงมาตรการดูแลและเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 ขอให้รับสิทธิ์การรับเงินเยียวยา 5,000 บาท 3 เดือน เพื่อให้คนพิการเข้าถึงการช่วยเหลือเหมือนกับคนทั่วไป และต้องการให้คนพิการเข้าถึงการช่วยเหลือผ่านมาตรการเยียวยาเฟส 3 อย่างทั่วถึงจากการใช้งบประมาณฟื้นฟูอาชีพหลายกลุ่มของรัฐบาล 


ทั้งนี้ ขอให้ลดค่าไฟฟ้า 3 เดือน คนพิการทุกครัวเรือน ทั้งการใช้ไฟฟ้าเกิน 5 แอมป์ และหากไม่เกิน 300 หน่วยได้รับการใช้ไฟฟ้าฟรี  และขอให้รับเบี้ยคนพิการล่วงหน้าได้ 10 เดือนตามความสมัครใจ และขอให้กรมบัญชีกลางเร่งปฏิบัติตามมติคณะกรรมการคนพิการแห่งชาติ ด้วยการโอนเงินจากกองทุนคนพิการให้คนมีบัตรพิการคนละ 1,000 บาทโดยเร็ว รวมถึงคนพิการอาชีพหมอนวดแผนโบราณควรได้รับการช่วยเหลือ หากเข้าระบบอินเทอร์เน็ตลงทะเบียนคงลำบาก 

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สามารถตรวจสอบรายชื่อ เพราะมีตัวตนอยู่ในระบบแล้ว  จึงประสานให้ พม.ไปพิจารณา ช่วยเหลือกลุ่มบุคลคลที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รวมถึงกลุ่มคนเร่ร่อน อาศัยอยู่ตามที่สาธารณะ เช่น  สวนลุมพินี หัวลำโพง เพราะเป็นกลุ่มควรให้การช่วยเหลือ จึงอยากช่วยเหลือกลุ่มได้รับความเดือดร้อนจากโควิด-19 โดยตรง เพราะการช่วยเหลือเยียวยาต้องกู้เงินมาช่วยเหลือ เงินช่วยเหลือไม่ได้ทำให้ใครรวยขึ้น ขอเพียงให้ทุกคนอยู่ได้อย่างพอเพียง  และทุกคนต้องช่วยกันรับภาระเงินกู้ครั้งนี้ 


สำหรับคนพิการขายสลากฯ เมื่อลงทะเบียนรับเงินเยียวยาแล้วไม่ได้รับการพิจารณา เมื่อทุกคนเข้าเว็บ www.เราไม่ทิ้งกัน.com  เพื่อขอทบสวนสิทธิ์  ขณะนี้เจ้าหน้าที่เตรียมลงพื้นที่นัดหมายดูสถานที่ประกอบการ สถานที่ทำงาน หรือขอเอกสาร หลักฐานการทำงานให้ชัดเจน หากทำงานได้รับผลกระทบจริง คาดว่าจะได้รับการดูแลทั้งหมด คลังจะเร่งตรวจสอบข้อมูลให้เสร็จโดยเร็ว คาดใช้เวลาไม่กี่วัน เพื่อเร่งจ่ายเงินเยียวยาให้โดยเร็ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]