ศาลเตรียมนำศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เข้าสู่ระบบออนไลน์ช่วยเหลือคู่ความลดค่าใช้จ่าย

กรุงเทพฯ 21 เม.ย.-ศาลยุติธรรมเตรียมนำศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เข้าสู่ระบบออนไลน์ เพื่อช่วยเหลือคู่ความ ให้ลดค่าใช่จ่ายและการเดินทาง 


นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ระบุว่า ขณะนี้สำนักงานศาลยุติธรรมเตรียมนำศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เข้าสู่ระบบออนไลน์ เพื่อช่วยเหลือคู่ความ ให้ลดค่าใช่จ่าย ลดการเดินทาง โดยคู่ความและผู้ประนอมข้อพิพาท ไม่จำเป็นต้องมาอยู่ในสถานที่เดียวกัน หลังวิเคราะห์แล้วมีแนวโน้มว่า หลังจากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 จนส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ จะเกิดคดีฟ้องร้องบังคับชำระหนี้ และคดีแรงงาน กรณีลูกจ้างถูกนายจ้างบอกเลิกจ้างขึ้นเป็นจำนวนมาก

นายสราวุธ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีศาลแพ่งแผนกคดีผู้บริโภคมีคดีอยู่ถึง 4-5 แสนคดี ซึ่งกฎหมายบังคับให้มีการไกล่เกลี่ย ดังนั้นจึงเตรียมใช้ระบบไกล่เกลี่ยข้อพิพาทออนไลน์ เช่นเดียวกัน


ขณะที่กรณีการเกิดข้อพิพาทของผู้บริโภคกับผู้ให้บริการ ในการสั่งซื้อขายสินค้าออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ต่างๆที่มีข้อตกลงให้ผู้ใช้บริการ ต้องฟ้องเป็นคดีระงับข้อพิพาทผ่านอนุญาโตตุลาการ สำนักงานศาลยุติธรรมก็จะใช้การไกล่เกลี่ยผ่านระบบออนไลน์ เพื่อลดค่าใช้จ่าย ให้สมกับมูลค่าสินค้าที่มีข้อพิพาทที่อาจเป็นจำนวนไม่มากนัก ซึ่งผู้ได้รับความเดือนร้อนจนมองว่าหากใช้การดำเนินกระบวนการตามปกตินั้นเกิดความไม่คุ้มค่า 

สำหรับตัวผู้ประนอมข้อพิพาทนั้น ก็ต้องรับความท้าทายในการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีให้มีความพร้อมปฏิบัติหน้าที่ ส่วนทักษณะการประนอมข้อพิพาทนั้นเชื่อว่าเมื่อมีคดีข้อพิพาทต่างๆเข้าสู่ศูนย์ไกล่เกลี่ยก็จะยิ่งเพิ่มวิสัยทัศน์ในการหาช่องทางเพื่อยุติข้อพิพาทและหาทางออกให้คู่ความได้รับความพึงพอใจมากขึ้นเช่นกัน.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ