fbpx

พพ.ช่วยคลายร้อน จัดกิจกรรมประหยัดพลังงานสอนล้างแอร์ด้วยตัวเอง 

กรุงเทพฯ 11 เม.ย.- พพ.ช่วยคลายร้อน จัดกิจกรรมประหยัดพลังงานหน้าร้อน สอนล้างแอร์ด้วยตัวเอง หวังช่วย ปชช. ลดค่าใช้จ่าย พร้อมขยายผลสอนล้างแอร์ด้วยตัวเอง ฟรี! ทั่วประเทศผ่านศูนย์บริการวิชาการ พพ. ทั้ง 10 แห่ง คาดช่วยสร้างทักษะการล้างแอร์ด้วยตัวเองกว่า 1,300 คน


ดร.ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่าจากสถานการณ์ราคาพลังงานโลกที่ปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประเทศไทยได้รับผลกระทบด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้   ในปี 2566 คาดการณ์แนวโน้มการใช้ไฟฟ้าของประเทศจะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 203,000 ล้านหน่วย เพิ่มขึ้น 3.1 % เมื่อเทียบกับปี 2565 และคาดว่าความต้องการใช้พลังไฟฟ้าสูงสุดจะอยู่ที่ 33,842 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้น 2%  ซึ่งมาจากสภาพอากาศที่ร้อนมาก รวมทั้งการขยายตัวของการลงทุนทั้งการลงทุนภาคเอกชนและภาครัฐ และความต้องการใช้ไฟฟ้าที่มากขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการท่องเที่ยว โรงแรม ที่พัก และ ภัตตราคาร ร้านอาหาร มีปริมาณการใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น อีกด้วย

ในช่วงฤดูร้อนแบบนี้จะมีการใช้ไฟฟ้ามากที่สุดในรอบปี โดยเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททำความเย็นจะทำงานหนักในฤดูร้อนมากกว่าฤดูอื่น ๆ แม้เปิดใช้งานเท่ากัน และตั้งค่าแบบเดียวกัน โดยอุณหภูมิภายนอกบ้านที่สูงขึ้นทุก 1 องศาเซลเซียส จะส่งผลให้เครื่องปรับอากาศใช้ไฟฟ้ามากขึ้นอย่างน้อย 3% เมื่ออุณหภูมิขึ้นมากกว่าปกติการใช้เครื่องปรับอากาศเพื่อสร้างความเย็นสบายภายในอาคารหรือบ้านอยู่อาศัยย่อมเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เครื่องปรับอากาศเหล่านี้เมื่อมีการทำงานในช่วงที่สภาพอากาศร้อนจัดก็จะยิ่งทำให้กินไฟมากขึ้นไปด้วย ทั้งนี้ ด้วย พพ. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการรับผิดชอบในการส่งเสริมประสิทธิภาพการใช้พลังงาน จึงได้จัดกิจกรรมรณรงค์การประหยัดพลังงาน “พพ.ช่วยคลายร้อน สอนล้างแอร์ด้วยตนเอง” เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นการรณรงค์และสื่อสารการประหยัดพลังงานแก่ภาคสังคม และประชาชนคนไทยทุกภาคส่วน ได้รับความรู้เกี่ยวกับการประหยัดพลังงานและการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า  โดย พพ. ได้ขยายผลสอนล้างแอร์ด้วยตัวเองให้กับผู้ที่สนใจ ฟรี!  ผ่านศูนย์บริการวิชาการทั้ง 10 แห่ง ทั่วประเทศ  ซึ่งจะสามารถช่วยประชาชนให้มีทักษะในการล้างแอร์ด้วยตัวเองได้อย่างถูกวิธี และยังเป็นการช่วยให้แอร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ช่วยประหยัดค่าไฟได้อีกด้วย โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมการอบรม “ล้างแอร์ด้วยตัวเอง” กว่า 1,300 คน 


“เราสามารถล้างด้วยตัวเองอย่างน้อยล้างเดือนละ 1 ครั้ง โดยนำล้างแผ่นกรองอากาศ ของเครื่องปรับอากาศทุกๆ 1-2 เดือน และล้างทำความสะอาดใหญ่ ทุกๆ 6 เดือน ตั้งอุณหภูมิการทำงานเครื่องปรับอากาศช่วง 26-27 องศาเซลเซียส และเปิดพัดลมเพื่อช่วยกระจายความเย็น อีกทั้งลดระยะเวลาใช้งานเครื่องปรับอากาศ ลง 1 ชั่วโมง/วัน นอกจากเคล็ดลับการประหยัดไฟในเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทที่ทำความเย็นแล้ว การเปลี่ยนอุปกรณ์ชนิดอื่น ๆ เช่น การเปลี่ยนหลอดไฟให้เป็นชนิด LED เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีสัญลักษณ์ประหยัดไฟเบอร์ 5ติดดาว และใช้วัสดุในการก่อสร้างบ้าน ที่ได้รับฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง รวมถึงควรปิดสวิตช์และดึงปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกทุกครั้งเมื่อไม่ได้ใช้งาน พร้อมทั้งหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์เนื่องจากการชำรุดของอุปกรณ์ไฟฟ้าในบางครั้งก็ส่งผลให้เกิดการใช้พลังไฟฟ้าโดยไม่จำเป็นได้เช่นกัน เปิดใช้งานอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าเท่าที่จำเป็น เพียงเท่านี้ก็จะช่วยประหยัดไฟฟ้า และประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกด้วย”ดร.ประเสริฐ กล่าว.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์