fbpx

รองผบ.ตร.แจงการดำเนินคดีผู้แจกของบริจาค-ข่าวลือแจกเงิน

กรุงเทพฯ 20 เม.ย.- รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เชื่อ การดำเนินคดีผู้บริจาคสิ่งของให้ผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19 ไม่มีโทษรุนแรง แต่ขอความร่วมมือ ประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จัดระเบียบ เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรค ส่วนข่าวลือแจกเงิน มีหน่วยงานติดตามอยู่แล้ว หากเข้าข่ายความผิด จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย


พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เชื่อว่า การออกมาแจกจ่ายสิ่งของบริจาคให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นความหวังดีที่ประชาชนมีต่อกัน แต่ขอความร่วมมือให้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเขต ฝ่ายปกครอง หรือ ตำรวจในพื้นที่ เพื่อแจ้งถึงเจตนาของกิจกรรมการบริจาคสิ่งของให้ชัดเจน เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปจัดระเบียบ ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค และป้องกันการกระทบกระทั่งระหว่างผู้รับแจกสิ่งของ เช่น กรณีที่มีชาวบ้านทะเลาะวิวาท ย่านหัวลำโพง ในพื้นที่สถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย 2 ส่วนการดำเนินคดีกับผู้บริจาคสิ่งของ ฐานฝ่าฝืนประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง เรื่อง ห้ามการจัดกิจกรรมมั่วสุมในลักษณะเสี่ยงต่อการติดเชื้อนั้น ได้ให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล พิจารณาความเห็นตามสมควร เชื่อ ไม่มีอะไรรุนแรงอย่างที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ 

 ส่วนกรณีการปล่อยข่าวว่า พรรคเพื่อไทย จะมีการแจกเงินบริจาคให้คนขับรถแท็กซี่ คนละ 2,000 บาท ขณะนี้ ได้ให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบ หากเข้าข่ายการปล่อยข่าวปลอม เพื่อสร้างความตื่นตระหนก หรือเข้าใจผิดในวงกว้าง ก็จะต้องมีการดำเนินคดี โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีหน่วยงานในการตรวจสอบการกระทำลักษณะนี้อยู่แล้ว จึงขอให้ผู้ที่ปล่อยข่าวปลอม ข่าวบิดเบือน รวมทั้ง แชร์ข่าว ระมัดระวัง และตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องก่อน


นอกจากนี้ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังกล่าวถึงการตั้งด่านคัดกรองโรคโควิด-19 ช่วงเคอร์ฟิว โดยพบว่า มีแนวโน้มผู้ฝ่าฝืนลดลง โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา(19 เม.ย.) มีการจับกุมประมาณ 600 รายทั่วประเทศ แสดงให้เห็นว่า ประชาชนเข้าใจมากขึ้น พร้อมย้ำว่า เจ้าหน้าที่จะดูเจตนาเป็นหลัก หากไม่ได้จงใจฝ่าฝืน ก็จะใช้วิธีประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจ ซึ่งตำรวจจะยังคงบังคับกฎหมาย ให้เป็นไปตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และประกาศคำสั่งที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มงวด .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด