fbpx

สพฐ.ชี้แจง ผอ.สพท.ออนไลน์ แนวทางทำงานหลังเลื่อนเปิดเทอม

ศธ.11 เม.ย.-สพฐ.ประชุมทางไกล แจ้งเขตพื้นที่การศึกษา เรื่องการเลื่อนเปิดภาคเรียนที่ 1/2563 ไปเป็น 1 กรกฎาคม 2563 ไม่มีปิดเทอม ส่วนการรับนักเรียน ม.1 และ ม.4 จะเริ่มเปิดรับสมัครด้วยการวิธีการใช้เทคโนโลยีและออนไลน์ หรือที่เหมาะสม โดยจะเปิดรับสมัครตั้งแต่ 3-12 พฤษภาคม 2563 แต่การจัดสอบจะต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง


เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2563 นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานการประชุมทางไกลผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ผอ.สพท.) ทั่วประเทศ ครั้งที่ 3/2563 โดยเป็นการนำข้อมูลที่ได้รับนโยบายจากนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการเลื่อนการเปิดภาคเรียน ซึ่งต้องสื่อสารไปยังผู้อำนวยการ สพท.ให้รับรู้ถึงวิธีการทำงาน รวมถึงรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ และการปฏิบัติงานในพื้นที่ 


เลขาธิการ กพฐ.กล่าวว่า การเลื่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ไปเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 จากนั้นจึงเปิดเรียนต่อภาคเรียนที่ 2 ในวันที่1ธันวาคม 2563 จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2564 เพื่อให้ครบตามกำหนดระยะเวลา 4 เดือน จึงไม่มีการปิดเทอมภาคเรียนที่ 1 แต่จะมีการปิดเทอมภาคเรียนที่ 2 จำนวน 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 จนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2564 เพื่อที่จะสามารถเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2564 ได้ตามปกติเหมือนเดิม แต่หากทางโรงเรียนต้องการให้มีวันปิดเทอมภาคเรียนที่ 1ก็สามารถยืดหยุ่นได้ โดยอาจจัดการเรียนการสอนในวันหยุด (วันเสาร์ วันอาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์) แล้วจึงทดแทนมาเป็นวันปิดเทอมภาคเรียนที่1ได้ ให้อยู่ในดุลพินิจของโรงเรียน

ส่วนการบริหารโรงเรียนขนาดเล็กนั้น ทาง รมว.ศึกษาธิการ มีนโยบายว่าในช่วงวิกฤติโควิด-19 กระทรวงศึกษาฯ มีนโยบายที่สามารถจัดการได้ ซึ่งมี 3 กลุ่ม คือ โรงเรียนประถมศึกษาที่มีนักเรียนต่ำกว่า 120 คน โรงเรียนมัธยมศึกษาที่มีนักเรียนต่ำกว่า 120 คน และ โรงเรียนขยายโอกาส โดยมอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาไปดำเนินการสร้างความเข้าใจ จัดสรรงบประมาณที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ไปช่วยเหลือโรงเรียนที่สามารถควบรวมได้ รวมถึงให้เข้าไปดูการเรียนการสอนของนักเรียนที่ไม่มีความตื่นตัวเนื่องจากนักเรียนน้อยทำให้เด็กขาดเพื่อนเรียน 


สำหรับเรื่องการรับนักเรียนก็ยังเน้นย้ำไปที่ ม.1 และ ม.4 จะเริ่มเปิดรับสมัครนักเรียนด้วยวิธีการที่ใช้เทคโนโลยีและออนไลน์ หรือทางวิธีการที่เหมาะสม โดยจะเปิดรับสมัคร วันที่ 3-12 พฤษภาคม 2563 แต่การจัดสอบจะต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าจะใช้วิธีใดในการจัดสอบ โดยได้จัดทำรูปแบบการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีทางไกลไว้รองรับ แบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ รูปแบบที่ 1 ชั้นอนุบาล-ม.3 เรียนผ่านระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) และรูปแบบที่ 2  ชั้นม.4-ม.6 ให้เรียนผ่านระบบออนไลน์.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา