fbpx

บอร์ด รฟท.เร่งรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนต่อ

กรุงเทพฯ 1 เม.ย.-บอร์ด รฟท. ไฟเขียวลุย ก่อสร้างอุโมงค์ สัญญา 3-2 รถไฟไทย-จีน 4.27 พันล้าน เร่งสรุป EIA ภายใน2 เดือน ยืนยันยันโครงการเดินหน้าตามแผน 


นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. วันนี้ (1 เม.ย. 2563) ว่า บอร์ด รฟท. มีมติอนุมัติสั่งจ้างบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) ก่อสร้างงานสัญญาที่ 3-2 งานโยธา อุโมงค์ (มวกเหล็กและลำตะคอง) ระยะทาง 12.23 กิโลเมตร วงเงิน 4,279.328 ล้านบาท ในโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา โดยในขณะนี้ อยู่ระหว่างการรอผลการพิจารณารายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ซึ่งจะเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือนนับจากนี้ ก่อนที่จะมีการลงนามในสัญญา และเริ่มต้นก่อสร้างต่อไป อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การดำเนินการยังเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้

ขณะเดียวกัน บอร์ด รฟท. ยังมีมติอนุมัติขยายระยะเวลาก่อสร้างงานสัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้า และเครื่องกลรวมตู้รถไฟฟ้า โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางชื่อ-รังสิต (สัญญาที่ 3A) และช่วงบางชื่อ-ตลิ่งชัน (สัญญาที่ 3B) ของกิจการร่วมค้า MHSC (บริษัท MITSUBISHI Heavy Industrial Ltd บริษัท Hitachi และ บริษัท Sumitomo Corporation) มูลค่าสัญญา 32,399.99 ล้านบาท เนื่องจากติดปัญหาอุปสรรค ซึ่งไม่ใช่ความรับผิดชอบของผู้รับจ้าง พร้อมทั้งต้องมีการหารือร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) อย่างไรก็ตาม บอร์ด รฟท. ให้กลับไปพิจารณาว่า การดำเนินการดังกล่าว จะมีผลกระทบกับการเปิดเดินรถหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ ยังไม่ทราบว่าจะขยายระยะเวลาไปถึงเมื่อใด ซึ่งต้องรอผลการพิจารณาอีกครั้งก่อน


นายวรวุฒิ กล่าวต่ออีกว่า บอร์ด รฟท. ยังมีมติอนุมัติกู้เงินเพื่อใช้ในการดำเนินงานของการรถไฟฯ ประจำปีงบประมาณ 2564 วงเงิน 11,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นการกู้เงินทดแทนหมุนเวียน (Working Cap) โดยเป็นการกู้เงินปกติของการรถไฟฯ นอกจากนี้ ยังได้มีการพิจารณาผลการศึกษารูปแบบการบริหารจัดการและแนวทางการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ และการออกประกาศเชิญชวนจ้างเอกชน เพื่อบริหารจัดการสถานีกลางบางซื่อ ตามที่บริษัทที่ปรึกษาเสนอรูปแบบมา โดยบอร์ด รฟท. ได้เสนอให้ไปปรับรูปแบบอีกครั้ง ก่อนที่จะมีการสรุปรูปแบบ และแนวทางต่อไป

ในส่วนของสถานการณ์การเดินรถไฟให้บริการล่าสุด ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) นั้น นายวรวุฒิ กล่าวว่า ตอนนี้ การเดินรถไฟในเส้นทางทางไกลลดลงประมาณ 70-80% ซึ่งในขณะที่ฝ่ายบริหารของการรถไฟฯ ได้มีการพิจารณา พร้อมทั้งประเมินสถานการณ์ในทุกวัน เพื่อปรับลดหรือยกเลิกเดินรถในบางเส้นทาง ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และจำนวนผู้โดยสารที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม จะมีการรายงานให้ทราบต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว